RATCH ซื้อหุ้น BCIL รพ.เกษมราษฎร์ในเวียงจันทร์ 9.91% มูลค่า 190 ลบ.

HoonSmart.com>> “ราช กรุ๊ป” ขยายการลงทุนธุรกิจโรงพยาบาลต่อเนื่อง ส่งบริษัทย่อยเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน Bangkok Chain International เจ้าของโรงพยาบาล “เกษมราษฎร์อินเตอร์เนชั่นแนล” ในนครเวียงจันทร์ สปป.ลาว สัดส่วน 9.91% มูลค่า 190 ล้านบาท จากก่อนหน้าเข้าถือหุ้น PRINC 10%

กิจจา ศรีพัฑฒางกุระ

นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป (RATCH) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 ก.ค.2564 บริษัท ราช-ลาว เซอร์วิส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยถือหุ้นทั้งจำนวนในสปป.ลาว ได้ลงนามสัญญาซื้อขายหุ้นเพิ่มทุน Bangkok Chain International (Lao) Co., Ltd. (BCIL) สัดส่วน 9.91% คิดเป็นเงินจำนวน 190 ล้านบาท

วัตถุประสงค์เพื่อลงทุนในโรงพยาบาลเกษมราษฎร์อินเตอร์เนชั่นแนล ในนครหลวงเวียงจันทร์ สปป.ลาว ซึ่งหลังการซื้อหุ้นเพิ่มทุนเสร็จแล้ว ผู้ถือหุ้นของ BCIL ประกอบด้วย บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล (BCH) สัดส่วน 68.47% บริษัท ราช-ลาว เซอร์วิส สัดส่วน 9.91% และผู้ถือหุ้นรายย่อยใน สปป.ลาว สัดส่วน 21.62%

ทั้งนี้ โรงพยาบาลเกษมราษฎร์อินเตอร์เนชั่นแนล ในนครหลวงเวียงจันทร์ สปป.ลาว เป็นโรงพยาบาลเอกชนแบบตติยภูมิครบวงจร ขนาด 110 เตียง ในระยะที่ 1 และเพิ่มขึ้นเป็น 254 เตียง ในระยะที่ 2 โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในวันที่ 19 ส.ค.2564

การลงทุนดังกล่าวสอดคล้องกับแผนการลงทุนของกลุ่มบริษัทฯ เป็นการลงทุนสร้าง New S-Curve ใน สปป.ลาว และการขยายการลงทุนในธุรกิจใหม่ที่มีความมั่นคง มีแนวโน้มการเติบโตสูงและผลตอบแทนการลงทุนเหมาะสม อีกทั้งเป็นการสร้างพันธมิตรรายใหม่กับ BCH เพื่อเพิ่มโอกาสในการลงทุนร่วมกันในธุรกิจดานสุขภาพและธุรกิจเกี่ยวเนื่องในอนาคต

ก่อนหน้านี้ RATCH เข้าซื้อหุ้น 10% ในบริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล (PRINC) หวังรุกธุรกิจสุขภาพ มูลค่า 1,557 ล้านบาท