COM7 เพิ่มเป้ารายได้ปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 20%

COM7 เพิ่มเป้ารายได้ปีนี้เป็นเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% จากเดิม 15% หลังทำยอดขายครึ่งปีแรกโต 33% พร้อมเปิดสโตร์ขายสินค้าตกรุ่น ลดค่าใช้จ่ายตั้งสำรองการเสื่อมค่าสินค้า คาดยอดขาย 20 ล้านบาทต่อเดือน

นายสุระ คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท คอมเซเว่น (COM7) เปิดเผยว่า บริษัทปรับเพิ่มเป้าหมายรายได้ในปีนี้เป็นเติบโต 20% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้ 22,584 ล้านบาท จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 15% หลังจากครึ่งปีแรกบริษัทมีรายได้ 13,222 ล้านบาท เติบโต 33% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะเดียวกัน บริษัทจะพยายามรักษาอัตรากำไรสุทธิในปีนี้ไม่ให้ต่ำกว่าปีที่แล้ว ที่อัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 2.70% หลังจากช่วงครึ่งปีแรกบริษัทสามารถเพิ่มอัตรากำไรสุทธิเป็น 2.96%

“ยังไม่มีสัญญาณอะไรที่บอกว่ากำลังซื้อในช่วงครึ่งปีหลังจะไม่ดี โดยครึ่งปีแรกยอดขายต่อสาขาของเราเติบโตเฉลี่ย 18% ส่วนครึ่งปีหลังยอดขายมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องและปกติจะมากกว่าครึ่งปีแรกอยู่แล้ว เราจึงปรับเป้ารายได้ทั้งปีเป็นเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 4 แอปเปิ้ลจะออกผลิตภัณฑ์ไอโฟนรุ่นใหม่ ซึ่งจะทำให้ตลาดคึกคัก ส่วนข่าวการเลื่อนเปิดตัวไอโฟนนั้น ตอนนี้ยังเป็นแค่ข่าวลือ ขณะที่การผสมผสานสินค้าที่นำมาวางขาย (Product mix) จะทำให้เรารักษาอัตรากำไรสุทธิได้ไม่ต่ำกว่าปีที่แล้ว”นายสุระกล่าว

สุระ คณิตทวีกุล

นายสุระ กล่าวว่า วันนี้ (16 ส.ค.) บริษัทได้เปิดตัว Banana Mega Store พื้นที่ 1,000 ตารางเมตร ที่ห้างซีคอนสแควร์ ถ.ศรีนครินทน์ โดยสโตร์แห่งนี้จะเป็นแหล่งรวมขายสินค้าเดโมและสินค้าไอทีตกรุ่นอายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไปในราคาที่มีส่วนลดสูงสุด 80% แห่งแรกที่่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย รวมทั้งมีพื้นที่ขายสินค้าไอทีรุ่นใหม่ๆ และโซนสั่งซื้อสินค้าไอทีทางออนไลน์ด้วย โดยคาดว่ายอดขายของสาขานี้จะอยู่ที่ 20 ล้านบาทต่อเดือน ส่วนปีหน้าบริษัทมีแผนจะเปิดสโตร์ลักษณะนี้อีก 2-3 แห่งในห้างย่านมุมเมือง เช่น ย่านฝั่งธนฯ และย่านรังสิต แต่โดยรวมแล้วสาขาแบบนี้จะเปิดไม่เกิน 4-5 แห่ง

“ปกติสินค้าไอทีที่ขายออกไม่ได้ภายใน 1 ปี เราจะต้องตั้งสำรองค่าเสื่อมสินค้าล้าสมัยในอัตรา 50% ของราคาทุน และหากขายไม่ได้ภายใน 1 ปีครึ่งจะต้องตั้งสำรองค่าเสื่อม 100% ส่งผลให้แต่ละปี เรามีค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองค่าเสื่อมสินค้าล่าสมัย 70-100 ล้านบาท หากเราสามารถขายสินค้าตกรุ่นเหล่านี้ผ่าน Banana Mega Store ได้เร็วเท่าไหร่ก็จะลดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ลงได้ ส่วนสินค้าตกรุ่นที่อยู่ในคลังและตั้งค่าเสื่อมไปแล้ว 100% ก่อนหน้านี้ หากขายได้เงินทุกบาทจะย้อนกลับมาเป็นกำไร”นายสุระกล่าว

Banana Mega Store ซีคอนสแควส์

นายสุระ กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทยังเดินหน้าขยายสาขาร้าน Banana , Studio7 และสาขาร้านแฟรนไชส์ ให้เป็นไปตามเป้าหมาย 600 สาขา เมื่อเทียบกับ ณ สิ้นปีที่แล้วที่มี 434 สาขา แบ่งเป็นสาขาภายใต้การบริหารของบริษัท 500 แห่ง และสาขาร้านแฟรนไชส์ 100 สาขา ซึ่งในส่วนสาขาร้านแฟรนไชส์นั้น ล่าสุดมีการเปิดไปแล้ว 30 สาขา และช่วงที่เหลือของปีจะเปิดให้ได้ตามเป้าที่วางไว้ ทั้งนี้ การขยายสาขาหน้าร้าน Banana ยังมีความจำเป็น และต้องทำควบคู่ไปกับการขายสินค้าไอทีผ่านระบบออนไลน์ เนื่องจากพฤติกรรมของคนไทยยังนิยมเที่ยวพักผ่อนในห้างช่วงวันหยุด