ASPS ชูกลุ่มสื่อสารหุ้น Defensive ยามตลาดผันผวนสูง โควิดกระทบกำไร Q3 จำกัด

HoonSmart.com>> บล.เอเซีย พลัส มองหุ้นกลุ่มสื่อสาร ยังมีความ Defensive ในภาวะตลาดผันผวนสูง คาดกำไรไตรมาส 3/64 กระทบโควิดจำกัด ด้านข่าวหุ้นใหญ่ DTAC เล็งขายให้ผู้ประกอบการสื่อสารในไทย มองโอกาสเกิดน้อย เหตุผูกขาดธุรกิจ ด้านราคาหุ้นกลุ่มสื่อสารยัง Underperform แนะ ADVANC เป้า 220 บาท ส่วน DTAC เป้า 37 บาท

ประกอบกับราคาหุ้นส่วนใหญ่ในกลุ่มยัง Underperform จึงยังให้ลงทุน เท่าตลาด ชอบ ADVANC ราคาเหมาะสม 220 บาท ที่ปัจจัยขับเคลื่อนโดยรวมมีมากสุด ส่วน DTAC ราคาเหมาะสม 37 บาท เก็งกำไรได้ตามกระแสข่าวระยะสั้น หรือหาจังหวะซื้ออ่อนตัว รับมุมบวกพื้นฐานที่ใกล้ถึงจุดเปลี่ยนสำคัญคลื่น 5G

บริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส ออกบทวิเคราะห์หุ้นกลุ่มสื่อสาร ท่ามกลางปัญหา COVID ในประเทศที่ยังสูง ฝ่ายวิจัยเชื่อว่ากลุ่มสื่อสารยังมีภูมิคุ้มกันที่ดี จาก 3 ประเด็น

1) ประเด็นภาพรวมกลุ่มที่คาดว่าประคองผลประกอบการงวด 3Q64 กระทบจาก COVID จำกัดต่อเนื่องจาก 2Q64 หลังมีโอกาสได้เม็ดเงินอุดหนุนจาก กสทช. ที่จะช่วยสนับสนุนค่าอินเตอร์เนตและ Application สำหรับการศึกษาของกลุ่มนักเรียน นักศึกษาราว 1.2 พันล้านบาท และปัจจัยเฉพาะตัวรายหุ้นล่าสุด คือ

2) กรณีกระแสข่าวจากเวบไซด์ Thai Enquirer ระบุTelenor ผู้ถือหุ้นใหญ่ DTAC อยู่ระหว่างพิจารณาขายกิจการแก่ผู้ประกอบการในประเทศรายหนึ่ง ทั้งนี้ ประเมินโอกาสเกิดขึ้นน้อย เนื่องจาก

2.1) หากผู้ประกอบการราบใดรายหนึ่งในประเทศเข้าซื้อ DTAC จะส่งผลให้มีส่วนแบ่งตลาดเกิน 50% ซึ่งเข้าข่ายเงื่อนไขการผูกขาดทางการค้า ซึ่งต้องขออนุญาต กขค. ซึ่งอาจจะตามมาด้วยเงื่อนไขที่จำกัด Synergy และ

2.2) ด้านความพร้อมฐานะการเงิน แม้ ADVANC พร้อมจากฐานะการเงินมากว่า TRUE จากที่มี Net Gearing ต่ำราว 1.07 เท่า แต่ระยะสั้นอาจติดปัญหาโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ที่อยู่ระหว่างการเปลี่ยนแปลง ส่วน TRUE ยังมีความท้าทายจากภาระหนี้สินที่ยังสูง สะท้อนจาก Net Gearing ที่ 2.55 เท่า ทั้งนี้ เชื่อว่าจุดที่น่าสนใจจากกระแสข่าวดังกล่าว คือ Sentiment บวกหนุนราคาหุ้น DTAC ปัจจุบันที่มีมูลค่าต่ำกว่าราคาตลาดตามกระแสข่าวมากเกินไป ขณะที่ในทางพื้นฐานเอง DTAC กำลังดีขึ้นเรื่อยๆ ทั้งการประคองตัวระยะสั้นที่ทำได้ดี และใกล้ถึงจุดเปลี่ยนที่มีโอกาสประมูลคลื่น 5G มาปิดจุดด้อย

3) รายงานความคืบหน้าการรับซื้อหุ้น INTUCH ของ GULF ล่าสุดที่มีผู้เสนอขายแล้วราว 9.92% ซึ่งรวมกับหุ้นที่ GULF ถืออยู่ INTUCH อยู่เดิม 18.9% หลังซื้อ GULF จะถือ INTUCH ราว 28.8% สูงกว่าสัดส่วน SINGTEL ถือหุ้น INTUCH ในรอบปิดสมุดล่าสุดที่ 21% เชื่อว่าสร้างความคาดหวังเชิงบวกต่อ ADVANC (INTUCH ถือหุ้น 40.45%) ในเรื่องโอกาสต่อยอดระยะยาวร่วมกับ GULF รวมถึงโอกาสปรับเพิ่ม Payout Ratio เพื่อนำเงินปันผลจาก ADVANC กลับไปลดภาระหนี้ที่นำมาซื้อ INTUCH

ภายใต้ประเด็นหนุนหุ้นในกลุ่มดังกล่าว ประกอบกับราคาหุ้นส่วนใหญ่ในกลุ่มยัง Underperform จึงยังให้ลงทุน เท่าตลาด ชอบ ADVANC ราคาเหมาะสม 220 บาท ที่ปัจจัยขับเคลื่อนโดยรวมมีมากสุด ส่วน DTAC ราคาเหมาะสม 37 บาท เก็งกำไรได้ตามกระแสข่าวระยะสั้น หรือหาจังหวะซื้ออ่อนตัว รับมุมบวกพื้นฐานที่ใกล้ถึงจุดเปลี่ยนสำคัญคลื่น 5G