โบรกฯ มองหุ้นลงตามตปท. วิกฤตตุรกี-น้ำมันกด

บล.เอเอสแอล คาดหุ้นปรับตัวลดลงตามทิศทางหุ้นต่างประเทศ กังวลค่าเงินตุรกีและสงครามการค้า ประกอบกับน้ำมันร่วงฉุดหุ้นพลังงานดึงตลาดรวม

บริษัทหลักทรัพย์ เอเอสแอล มองแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้มีโอกาสที่ดัชนีปรับตัวลงต่อ จากปัจจัย (1) ตลาดขาดปัจจัยหนุนหลังจากหมดช่วงฤดูกาลประกาศผลประกอบการ ทำให้ขาดแรงซื้อเก็งกำไรหนุน รวมถึงผลประกอบการที่ออกมาส่วนใหญ่ค่อนข้าง In-line กับการคาดการณ์ของตลาด ท้าให้เรามองว่าโอกาสที่จะที่การปรับ EPS ของตลาดขึ้นมีน้อย

(2) ดัชนี VIX ปรับขึ้นเกือบ 20% และ Dollar Index ขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 13 เดือน สะท้อนให้เห็นถึงความกังวลต่อวิกฤตการของตุรกี แม้ว่าค่าเงินลีราของตุรกีจะฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง หลังจากได้พันธมิตรใหม่เป็นการ์ตา ซึ่งท้าสัญญาที่จะลงทุนทางตรงในตุรกีเป็นมูลค่าประมาณ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์แต่เรามองว่าประเด็นดังกล่าว รวมถึงการประกาศตอบโต้มาตรการขึ้นภาษีสหรัฐ และท่าทีการหันไปกระชับความสัมพันธ์กับรัสเซียที่มากขึ้นของตุรกี จะท้าให้ความสัมพันธ์ทางการเมืองของสหรัฐและตุรกียิ่งย่ำแย่ลง และอาจบานปลายยิ่งกว่าประเด็นการค้าของสหรัฐฯ กับจีน และ

(3) ราคาน้้ามันปรับตัวลงกว่า 3% โดยโดนกดดันจากตัวเลขสต๊อกน้้ามันดิบที่เพิ่มขึ้นสวนการคาดการณ์ของตลาด รวมถึงความกังวลของอุปสงค์ที่จะชะลอตัวลงจากสงครามการค้าของสหรัฐและคู่ค้าทั่วโลก ทั้งนี้จึงปรับกรอบคาดการณ์ของ SET Index ไปที่ 1,660 – 1,700 จุด

กลยุทธ์ปัจจัยพื้นฐาน : เลือกซื้อรายตัว (1) กลุ่ม Domestic Play ที่ได้ประโยชน์โดยตรงจากเศรษฐกิจในประเทศที่แข็งแกร่ง และได้รับผลกระทบจากสงครามทางการค้าน้อย (2) กลุ่มโรงกลั่น (ไอเดียการลงทุน) จากแนวโน้มขาขึ้นของค่าการกลั่น (3) กลุ่มธนาคารพาณิชย์ จากแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น และ (4) กลุ่มหุ้นที่ยังมีแนวโน้มโตต่อเนื่องใน 2H61 โดยเราเลือก BJC GLOBAL SPRC BCP SCB SAT และ BEM