กสิกรไทย ระบุโตเกียวโอลิมปิกหนุนไทยส่งออกไปญี่ปุ่นปี 64 โต 12.2%

HoonSmart.com>>ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาด โตเกียวโอลิมปิกหนุนส่งออกของไทยไปญี่ปุ่นปี 2564 กลับมาขยายตัวเป็นบวกที่ 12.2% เติบโตครั้งแรกในรอบ 3 ปี แต่ส่งผลต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นในวงจำกัด

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุการจัดงานโตเกียวโอลิมปิกกำหนดการเดิมคือปี 2563 แต่เลื่อนมาเป็นปี 2564 ท่ามกลางโควิด-19 ที่ยังระบาดหนักในญี่ปุ่น แม้จะมีบางฝ่ายคัดค้านเนื่องจากกังวลว่าสถานการณ์จะเลวร้ายลงอีก แต่ในที่สุดรัฐบาลก็ยืนยันจัดงานตามแผนแม้จะไม่คุ้มค่าในเชิงเศรษฐกิจ แต่หากยกเลิกการจัดงานจะยิ่งสูญเสียงบประมาณไปโดยเปล่าประโยชน์ กระทบต่อหลายธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ทั้งยังทำให้พลาดโอกาสที่จะได้เป็นเจ้าภาพงานกีฬาระดับโลกที่รอคอยมานาน

การจัดงานโอลิมปิกส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นค่อนข้างจำกัด ทั้งยังทำให้ญี่ปุ่นประสบภาวะขาดทุนซ้ำเติมภาระหนี้ที่อยู่ในระดับสูง ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นในปี 2564 ก็น่าจะกลับมาประคองการเติบโตได้ที่ 2.6% จากฐานที่ต่ำในปีก่อนและแรงขับเคลื่อนสำคัญของภาคการส่งออกที่ขยายตัวดี แม้จะยังมีปัญหาพื้นฐานทางเศรษฐกิจจากภาวะเงินฝืดเรื้อรังที่มีอยู่ก่อนหน้าและกำลังซื้ออ่อนแรงลงต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี ในเวลานี้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เริ่มเร่งตัวสูงอย่างมาก หากหลังสิ้นสุดการแข่งขันโอลิมปิกยังไม่สามารถควบคุมได้ อาจฉุดเศรษฐกิจญี่ปุ่นให้เติบโตต่ำกว่าที่คาดไว้

ซึ่งอานิสงส์ส่วนเพิ่มจากการจัดงานโอลิมปิกส่งผลต่อการส่งออกของไทยอย่างจำกัด และยังต้องติดตามสถานการณ์หลังการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่อาจนำมาสู่การแพร่ระบาดระลอกใหม่ ที่จะเป็นปัจจัยกดดันตลาดญี่ปุ่นในระยะข้างหน้า

โดยการส่งออกของไทยไปญี่ปุ่นในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 มีมูลค่า 12,565 ล้านดอลลาร์ฯ กลับมาเติบโตดีถึง 12.6% (YoY) ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจญี่ปุ่นประกอบกับฐานที่ต่ำจากการผ่านพ้นช่วงวิกฤตของโควิด-19 มีส่วนทำให้การส่งออกของไทยไปญี่ปุ่นปี 2564 จะกลับมาขยายตัวเป็นบวกที่ 12.2% เป็นการเติบโตครั้งแรกในรอบ 3 ปี (จากในปี 2563 ที่หดตัว 7.0%) แตะมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 25,600 ล้านดอลลาร์ฯ (กรอบคาดการณ์ที่ขยายตัว 11.0-13.1% มีมูลค่าการส่งออก 25,300-25,800 ล้านดอลลาร์ฯ) โดยสินค้าส่งออกของไทยฟื้นตัวถ้วนหน้า อาทิ รถยนต์/ส่วนประกอบ ไก่แปรรูป เครื่องจักรกล เคมีภัณฑ์ และคอมพิวเตอร์/ส่วนประกอบ