เตรียมทำใจ! กสิกรไทย ชี้วิกฤตค่าเงินยุโรปตะวันออก ไม่จบที่ตุรกี

วิกฤตค่าเงินตุรกี ยังไม่ทันคลาย “กอบสิทธิ์” เชื่อยังมีอีกหลายประเทศในยุโรปตะวันออกเดินซ้ำรอย ชี้เป็นจังหวะดีให้ Value Investor เก็บหุ้นดีราคาถูก

นายกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า หลายประเทศในยุโรปตะวันออกมีปัญหาใกล้เคียงกับตุรกี ได้แก่ การขาดดุลบัญชีเดินสะพัด, ทุนสำรองระหว่างประเทศต่ำ และภาระหนี้ต่างประเทศสูง ทำให้มีโอกาสที่จะเกิดวิกฤตค่าเงินได้เช่นเดียวกัน

กอบสิทธิ์ ศิลปชัย

“ปัญหาในลักษณะเดียวกันนี้จะมีมาอีกเรื่อยๆ เช่น ฮังการี โปแลนด์ และจอร์เจีย ซึ่งเป็นผลต่อเนื่องจากการทำ QE อัดฉีดเงินเข้าระบบในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งประเทศที่มีปัญหาแบบนี้จะเป็นเป้าหมายของ Hedge Fund แต่เชื่อว่าผลกระทบจะไม่รุนแรง เพราะขนาดเศรษฐกิจไม่ใหญ่” นายกอบสิทธิ์ กล่าว

นอกจากนี้ นายกอบสิทธิ์ ยังเชื่อว่า วิกฤตค่าเงินในประเทศยุโรปตะวันออกจะมีผลกระทบในวงจำกัดอยู่ในทวีปยุโรปที่ใช้เงินยูโรเท่านั้น

“เวลาที่เกิดวิกฤตค่าเงินตลาดหุ้นไทยอาจจะโดนผลกระทบบ้าง แต่มองว่าเป็นจังหวะดีสำหรับนักลงทุนระยะยาว หรือ Value Investor ที่ทำการบ้านมาดี เพราะตลาดหุ้นตก จากปัจจัยไกลตัว แต่ตัวบริษัทอาจไม่ได้รับผลกระทบ และปัจจัยพื้นฐานไม่เปลี่ยน” นายกอบสิทธิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายกอบสิทธิ์ กล่าวว่า แม้จะเกิดวิกฤตค่าเงินในยุโรปตะวันออก ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ แต่เชื่อว่าจะมีเงินทุนโยกเข้ามาลงทุนในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในเอเชียไม่มาก เพราะนักลงทุนส่วนใหญ่จะแยกสองภูมิภาคนี้ออกจากกัน