MINT ขายรร.โปรตุเกส 5.7 พันล้านบ. หมุนเงิน ใช้หนี้ รับจ้างบริหาร

HoonSmart.com>>”ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล”ตัดขายเงินลงทุน 2 บริษัทเจ้าของโรงแรมในโปรตุเกส ตามกลยุทธ์หมุนเวียนสินทรัพย์ เพิ่มสภาพคล่องและลดภาระหนี้ ด้านฟิทช์จัดอันดับเครดิตตราสารสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่มีการค้ำประกันชุดใหม่ที่ ‘BBB’

บริษัทไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) เปิดเผยว่า บริษัทย่อยคือ Minor Hotel Portugal, S.A. (MHP) ได้ขายเงินลงทุน 2 บริษัท รวมมูลค่า 148 ล้านยูโร ประมาณ 5,700 ล้านบาท ให้แก่ LUXCO AZ 2 S.à r.l. ซึ่งดำเนินตามกลยุทธ์การหมุนเวียนสินทรัพย์ของบริษัท เพื่อเพิ่มสภาพคล่องและลดภาระหนี้

ทั้งนี้หลังจากขายเงินลงทุนแล้ว NH Hotel Group (NHH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ MINT จะเข้าบริหารโรงแรมภายใต้สัญญาเช่าในเบื้องต้นเป็นระยะเวลา 20 ปีและยังสามารถขยายสัญญาเช่าต่อไปอีกรวมสูงสุดไม่เกิน 30 ปี ภายใต้แบรนด์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

ด้านบริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศจัดอันดับเครดิตระยะยาว ให้แก่ตราสารค้ำประกันประเภทกึ่งหนี้กึ่งทุนที่ไม่มีกำหนดอายุ มูลค่า 300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ของ MINT ที่ ‘BBB’ สะท้อนถึงการได้รับการค้ำประกันในลักษณะไม่มีเงื่อนไข และไม่สามารถยกเลิกได้จากธนาคารกรุงเทพ หรือ BBL (ซึ่งมีอันดับเครดิตที่ ‘BBB’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ) ผ่านสาขาที่สิงคโปร์

ทั้งนี้ บริษัทจะออกหุ้นกู้ชั่วนิรนดร์ มูลค่า 300 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 9 พันล้านบาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ 2.70% ต่อปี ชําระดอกเบี้ยทุก 6 เดือน ของทุกปีจนถึงวันที่ไถ่ถอนก่อนกําหนดวันแรก 19 เมษายน 2569 ก่อนหน้านี้ได้ขายหุ้นกู้มูลค่าไม่เกิน 1 หมื่นล้านบาท