บอร์ด “อารียา พรอพเพอร์ตี้” เคาะซื้อที่ดินที่ตั้งสนง.จากผู้ถือหุ้นใหญ่ไม่เกิน 200 ลบ.

HoonSmart.com>> บอร์ด “อารียา พรอพเพอร์ตี้” อนุมัติเข้าซื้อที่ดินที่เป็นที่ตั้งของสํานักงานบริษัท มูลค่ารวมไม่เกิน 200 ล้านบาท ค่าใช้ข่ายโอนกรรมสิทธิ์ 4 ล้านบาท จาก “วิศิษฎ์ เลาหพูนรังษี” และ “วิวัฒน์ เลาหพูนรังษี” กรรมการและผู้ถือหุ้นใหญ่ ชงผู้ถือหุ้นพิจารณา 3 ก.ย.64

วิศิษฎ์ เลาหพูนรังษี

บริษัท อารียา พรอพเพอร์ตี้ (A) เปิดเผยมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 9 ก.ค.2564 อนุมัติให้นําเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติการเข้าทํารายการซื้อที่ดินที่เป็นที่ตั้งของสํานักงานบริษัทมูลค่ารวมทั้งสิ้นไม่เกิน 200 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายในการโอนกรรมสิทธิ์ที่สํานักงานที่ดินอีกประมาณ
4.00 ล้านบาทจากนายวิศิษฎ์ เลาหพูนรังษีและนายวิวัฒน์ เลาหพูนรังษี ซึ่งเป็นกรรมการและผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท รายการดังกล่าวจึงถือเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกันตามประกาศคณะกรรมการกํากับตลาดทุน

บริษัทจึงต้องขออนุมัติการเข้าทํารายการที่เกี่ยวโยงกันจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจํานวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นที่มาประชุมและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนนโดยไม่นับส่วนของผู้ถือหุ้นที่มีส่วนได้เสีย และจัดทํารายงานการเปิดเผยสารสนเทศของรายการดังกล่าว

ทั้งนี้ นายวิศิษฎ์ และนายวิวัฒน์ ถือเป็นบุคคลที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับการเข้าทํารายการ ไม่ได้เข้าร่วมประชุม และไม่มีสิทธิออกเสียงในวาระการประชุมนี้

คณะกรรมการบริษัทฯ อนุมัติแต่งตั้งบริษัทแอดไวเซอรี่ อัลไลแอนซ์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส จํากัด (AA&P) ให้เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับความเห็นชอบจากสํานักงานคณะกรรมการกํากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2564 ในวันที่ 3 ก.ย.2564

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2563 ได้ส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องกระแสเงินสดของบริษัท ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 19 ส.ค.2563 จึงได้มีมติอนุมัติให้เข้าทํารายการ 1.) จําหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์อาคารสํานักงานพร้อมส่วนควบอาคารให้แก่ บริษัท แอท โฮม ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด (AHD) ในมูลค่า 260 ล้านบาท และ 2.) ได้มาซึjงสิทธิการเช่าสินทรัพย์ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง (อาคารสํานักงาน) กลับจาก AHD กับบุคคลที่เกี่ยวโยงกันโดยมีมูลค่าของค่าเช่ารวม 410.88 ล้านบาท (รวมเรียกว่า รายการขายและเช่ากลับคืน)

บริษัทมีแผนที่จะนําเงินที่ได้รับทั้งหมดจากการเข้าทํารายการดังกล่าวเป็นเงินทุนสํารองสําหรับ 1.) ชําระคืนหนี้หุ้นกู้รุ่น A20OA ที่จะครบกําหนดไถ่ถอนในวันที่ 1 ต.ค.2563 2.) ชําระคืนหนี้ตั๋วสัญญาใช้เงินกับสถาบันการเงิน และ 3.) ชําระดอกเบี้ยจ่ายของหุ้นกู้ที่จะครบกําหนดชําระในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2563

ต่อมาบริษัทสามารถขายโครงการคอนโดมิเนียม เอ สเปซ เมกา (โครงการ Mega 1) และโครงการคอนโดมิเนียม เอสเปซ เมกา 2 (โครงการ Mega 2) แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 17 ก.ย.2563 ส่งผลให้บริษัทมีสภาพคล่องทางการเงินและกระแสเงินสดเพิ่มขึ้นเพื่อใช้บริหารความเสี่ยงต่อการชําระหนี้สินระยะสั้นที่จะถึงกําหนดชําระในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2563 และเป็นสาเหตุให้ในวันที่ 18 ก.ย.2563 ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ จึงได้มีมติยกเลิกการเข้าทํารายการขายและเช่ากลับคืนดังกล่าว
อย่างไรก็ดี ในปี 2564 สถานการณ์ของโรคโควิด 19 ยังกลับมาแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง บริษัทจึงจําเป็นต้องบริหารสภาพคล่องทางการเงินและกระแสเงินสดเพื่อลดความเสี่ยงต่อการผิดนัดชําระหนี้สินระยะสั้นและดอกเบี้ยจ่ายหุ้นกู้ทั้งหมดของบริษัท

คณะกรรมการบริษัทฯ พิจารณาแล้วเห็นว่าการเข้าทํารายการครั้งนี้จะมีความเหมาะสมและเป็นประโยชน์กับบริษัทมากกว่าการเข้าทํารายการขายและเช่ากลับคืน และได้เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์สินทรัพย์ที่ดินพร้อมอาคารสํานักงานเพื่อใช้นํามาเป็นหลักประกันการกู้ยืมในอนาคตได้