ASIAN รายได้ปีนี้ทะลุเป้า โตไม่น้อยกว่า 10% มาร์จิ้นสูง

HoonSmart.com>>ASIAN ชี้ภาพรวมธุรกิจครึ่งปีแรกเติบโตตามเป้าหมาย ต่อเนื่องถึงครึ่งปีหลัง จากยอดขายอาหารสัตว์เลี้ยง-อาหารแช่แข็ง เงินบาทอ่อนค่า หนุนกำไรโต เล็งปรับเป้ารายได้โตไม่น้อยกว่า 10% เตรียมงบลงทุนปีนี้ 400 ล้านบาท ขยายกำลังการผลิต

นายเอกกมล ประสพผลสุจริต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการเงิน บริษัท เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น (ASIAN) เปิดเผยถึง ภาพรวมธุรกิจในช่วงครึ่งหลังปี 2564 ว่ายอดขายยังคงมีทิศทางการเติบโตที่ค่อนข้างดี ทั้งธุรกิจอาหารแช่แข็ง และอาหารสัตว์เลี้ยง ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับความต้องการผู้บริโภคที่เพิ่มสูงขึ้น และกำลังซื้อที่เริ่มฟื้นตัว ขณะเดียวกัน บริษัทยังคงมองหาโอกาสในการขยายตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในโซนเอเชียและยุโรป

ปัจจุบันบริษัทฯ ยังสามารถควบคุมความปลอดภัยและปลอดเชื้อภายในโรงงานได้เป็นอย่างดี สร้างความเชื่อมั่นให้กับกลุ่มลูกค้า โดยมีสัดส่วนการส่งออกมากกว่า 75% ของยอดขายรวม ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยงและอาหารแช่เยือกแข็ง โดยเฉพาะอาหารพร้อมปรุง-พร้อมทาน ขณะที่ค่าเงินซึ่งอยู่ที่ระดับ 32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ถือเป็นปัจจัยบวก

บริษัทใช้อัตรากำลังการผลิตที่ใกล้เต็มประสิทธิภาพในบางไลน์ผลิต ทำให้วางแผนลงทุนปี 2564 ที่ 400 ล้านบาท รองรับการขยายกำลังการผลิตทั้งส่วนของอาหารสัตว์เลี้ยงและอาหารแช่เยือกแข็ง โดยเฉพาะอาหารพร้อมปรุงพร้อมทานประเภททอด คาดพร้อมเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ (COD) ในช่วงไตรมาส 3 ในขณะที่ไลน์การผลิตอาหารสัตว์เลี้ยง คาดว่าจะ COD ได้ต้นปี 2565

“แม้ปัญหาขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ และปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมการส่งออก บริษัทฯ ได้มีการปรับกลยุทธ์และบริหารจัดการภายใน เพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าตามเป้าหมาย ซึ่งในครึ่งปีแรก อัตรากำไรยังอยู่ในระดับที่ดี มีโอกาสสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 14-15% ปัจจัยผลักดันหลักๆ เป็นผลมาจากคำสั่งซื้อจากทั้งลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ที่มีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของอาหารสัตว์เลี้ยงและอาหารอาหารแช่เยือกแข็ง โดยเฉพาะประเภทอาหารพร้อมปรุงพร้อมทาน  ตอนนี้บริษัทฯ มีออเดอร์ล่วงหน้าถึงไตรมาส 3 ทำให้อัตรากำลังการผลิตเต็มไปอีก 1-2 เดือนข้างหน้า” นายเอกกมล กล่าว

บริษัทฯ เตรียมพิจารณาปรับประมาณการรายได้รวมปี 2564 โดยคาดว่ารายได้รวมจะเติบโตไม่น้อยกว่า 10% หรือมีรายได้รวมแตะ 9,500 ล้านบาท โดยยอดขายและอัตรากำไรกลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยงและอาหารพร้อมปรุงแช่เยือกแข็งคาดว่าดีกว่าเป้า ในขณะที่กลุ่มทูน่าและอาหารสัตว์น้ำมีแนวโน้มทรงตัว ซึ่งอาจส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นสูงกว่าเป้าเดิมที่ประมาณไว้ที่ 14-15%

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย ระบุในบทวิเคราะห์ ASIAN โดยคาดว่ากำไรสุทธิไตรมาสที่ 2 จะอยู่ที่ 251 ล้านบาท (-16.5% YoY และ +16.6% QoQ) และคาดว่า อัตรากำไรขั้นต้นจะขยายตัวขึ้นมาอยู่ที่ 18.2% จาก 16.9% ในไตรมาสแรก ประมาณการกำไรสุทธิช่วงครึ่งแรกของปี 64 อยู่ที่ 465 ล้านบาท (+15% YoY) และคิดเป็นสัดส่วน 50% ของประมาณการกำไรปี 64 แนะนำ “ซื้อ” หลังปรับเพิ่มประมาณการกำไรสุทธิ จึงปรับเพิ่มราคาเป้าหมายกลางปี 2564 ขึ้นเป็น 18.7 บาท จาก 17.0 บาท อิงจากกำไรต่อหุ้นเฉลี่ยปี 2565-66 ที่ 14.7 เท่า หรือ 1.0SD มากกว่า P/ER ล่วงหน้าเฉลี่ยในอดีต