MBK ปรับโครงสร้างขาย 3 บ.ย่อย “ธุรกิจประกัน-งานสนับสนุน” ให้ TCAP มูลค่า 486 ลบ.

HoonSmart.com>> บอร์ด “เอ็ม บี เค” อนุมัติขายหุ้นบริษัทย่อย 3 แห่ง “เอ็ม บี เค ไลฟ์ ประกันชีวิต 49% – เอ็ม ที เซอร์วิส 49% – ที เอ็ม โบรคเกอร์ 49% ” ให้ “ทุนธนชาต” มูลค่ารวมกว่า 486 ล้านบาท ปรับโครงสรางทางธุรกิจ บริหารงานคล่องตัวขึ้น นำเงินเพิ่มสภาพคล่องรองรับการขยายตัวของธุรกิจหลัก

บริษัท เอ็ม บี เค (MBK) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติการจำหน่ายหุ้นของ บริษัท เอ็ม บี เค ไลฟ์ ประกันชีวิต (MBKL) จำนวน 48,999,997 หุ้น หรือ 49.00% ของทุนที่ชำระแล้ว มูลค่ารวม 468,533,561 บาท, บริษัท เอ็ม ที เซอร์วิส จำกัด (MTS) จำนวน 2,449,998 หุ้น หรือ 49.00% มูลค่ารวม 4,675,772 บาท และ บริษัท ที เอ็ม โบรคเกอร์ จำกัด (TM) จำนวน 979,998 หุ้น หรือ 49.00% มูลค่ารวม 13,305,950 บาท ให้ บริษัท ทุนธนชาต (TCAP) รวมมูลค่า 486.52 ล้านบาท คาดว่าจะทำรายการภายในเดือน ส.ค.2564 ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ มีสภาพคล่องเพิ่มมากขึ้น เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจหลัก

ขณะที่ MBKL จะขายหุ้นกู้บริษัท การบินไทย (THAI) ให้แก่ MBK จำนวน 33,700 หน่วย ราคารวม 28.72 ล้านบาท และขายให้กับ บริษัททุนธนชาต (TCAP) จำนวน 66,300 หน่วย ราคารวม 29.89 ล้านบาท

รวมทั้งการให้บริการงานด้านกฎหมายแก่ บริษัท ธนชาตพลัส จำกัด (TPLUS) ซึ่งทำสัญญาให้บริการงานด้านกฎหมาย เช่น การจดทะเบียน จำนองหลักประกัน ซื้อฝาก การทำนิติกรรมสัญญา การให้คำปรึกษาและความเห็นทางกฎหมาย ด้านธุรกิจการเงิน โดยมีระยะเวลา 1 ปี (8 ก.ค.64 -7 ก.ค.65) มูลค่า ไม่เกิน 5,350,000 บาทต่อปี (รวม VAT 7%) เพื่อเพิ่มรายได้

ทั้งนี้ TCAP เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ MBK ถือหุ้น 22.26% ของทุนชำระแล้ว และ MBK ถือหุ้นใน TCAP สัดส่วน 11.15% ของทุนชำระแล้ว

สำหรับ MBKL เป็นผู้ให้บริการรับประกันชีวิตรายบุคคล ประกันชีวิตกลุ่ม ซึ่งเป็นหลักประกันด้านการออมเงิน ให้ความคุ้มครองชีวิต และสุขภาพ สำหรับบุคคล ลูกค้าสถาบัน และองค์กรทั่วไป

TM ให้บริการนายหน้าประกันวินาศภัยและนายหน้าประกันชีวิต โดยแนะนำหรือนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยและประกันชีวิต รวมถึงเป็นผู้แนะนำผลิตภัณฑ์ทางการเงิน

MTS ดำเนินธุรกิจให้บริการงานสนับสนุนเพื่อรองรับแผนธุรกิจของ MBKL และ TM ซึ่งแบ่งเป็นงานบัญชีและการเงิน งานทรัพยากรบุคคล งานปฏิบัติการ งานพัฒนาระบบและระเบียบคำสัง งานกฎหมาย งานธุรการและจัดซื้อ และงานเทคโนโลยีสารสนเทศ

ด้านคณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการตรวจสอบเห็นว่ารายการดังกล่าวมีความสมเหตุสมผล เนื่องจากการจำหน่ายหุ้นของ MBKL, MTS และ TM เป็นการปรับโครงสร้างทางธุรกิจและทำให้การบริหารงานมีความคล่องตัวมากขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารต้นทุน ทั้งนี้ ราคาที่ซื้อขายหุ้นดังกล่าวเป็นราคาที่สูงกว่าราคาที่บริษัท แคปปิตอล แอ๊ดแวนเทจ ในฐานะที่ปรกึษาทางการเงินอิสระที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ทำการประเมินมลู คาตามราคา Embedded Value และ Book Value ซึ่งเป็นการทำรายการที่เหมาะสม

นอกจากนี้การซื้อสินทรัพย์จาก MBKL เป็นรายการที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อบริษัทและมีอัตราผลตอบแทนเหมาะสม รวมทั้งการให้บริการงานด้านกฎหมายแก่ TPLUS ของ MBK หรือบริษัทย่อย เป็นการเพิ่มรายได้ให้กับ MBK หรือบริษัทย่อย ประกบกับการเพิ่มการใช้ศักยภาพด้านบุคคลากรของบริษัทให้มากขึ้นและอัตราการเรียกเก็บค่าบริการเป็นอัตราค่าบริการทางกฎหมายโดยทั่วไป

ด้าน TCAP เปิดเผยว่า เหตุผลในการซื้อหุ้นบริษัทย่อยทั้ง 3 บริษัท เพื่อเป็นการปรับโครงสร้างการลงทุนในหุ้นทั้ง 3 บริษัท ให้บริษัทฯ สามารถบริหารจัดการโดยใช้ศัยภาพและความชำนาญของกลุ่มบริษัทได้เต็มที่