โบรกฯ คาดหุ้นร่วงตามตปท.กังวลวิกฤตค่าเงินตุรกี

บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดหุ้นร่วงตามต่างประเทศ กังวลวิกฤตค่าเงินตุรกีอ่อนค่าหนัก สหรัฐปรับขึ้นภาษีเหล็กเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้ ด้าน CNS ชี้ไทยกระทบจำกัดส่งออกไปตุรกีน้อย แนวรับ 1,692 และ 1,683 จุด แนะ STEC, GUNKUL

บล.ฟินันเซีย ไซรัส มองแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ คาดว่าจะอ่อนตัวลงตามตลาดหุ้นทั่วโลกที่ปรับลงค่อนข้างแรงวานนี้จากความกังวลวิกฤตค่าเงินลีราตุรกีที่อ่อนค่าเกือบ 50% ในปีนี้ และผลของการปรับขึ้นภาษีเหล็ก-อลูมิเนียมของสหรัฐฯขึ้นอีกเท่าตัว ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงที่จะผิดนัดชำระหนี้มากขึ้น รวมถึงอาจส่งผลกระทบต่อภาคธนาคารในยุโรป

ขณะที่ปัจจัยในประเทศสัปดาห์นี้เป็นช่วงโค้งสุดท้ายของการประกาศผลประกอบการ 2Q18 ของบริษัทจดทะเบียนซึ่งโดยรวมถือว่าไม่ได้ดีกว่าคาดอย่างมีนัยยะ เราจึงมองว่าตลาดยังคงอยู่ในช่วงของการแกว่งพักฐานระยะสั้นหลังจากปรับตัวขึ้นต่อเนื่องในช่วงกว่า 1 เดือนทีผ่านมา

กลยุทธ์ลงทุนแนะนำเก็งกำไรงบ 2Q18 และมีธุรกิจ Defensive แนะทยอยสะสมหุ้นพื้นฐานคืนในช่วงตลาดพักตัว โดยหุ้นเด่นเดือนส.ค. : BJC, BKD, INTUCH, RS, SC

ด้านบล.โนมูระ พัฒนสิน (CNS) คาดว่าตลาดหุ้นจะ “Sideway” โดยมีแนวต้าน 1,714/1,719 จุดและแนวรับ 1,692/1,683 จุด ตลาดถูกจิตวิทยาลบของนโยบายภาษีเหล็กและอลูมิเนียมของ USต่อตุรกี กดดันเงินลีราตุรกีอ่อน mtd กว่า 42% แต่คาดกระทบไทยจำกัด จากสัดส่วนการส่งออกไปตุรกี และนักท่องเที่ยวตุรกีเข้าไทย เพียง 0.5% และ 0.2% ของทั้งหมด

ขณะที่ตลาดหุ้นไทยมี Positive Surprise ของ MSCI Rebalance ที่น้ำหนักการลงทุนไทยไม่เปลี่ยนแปลง ช่วยพยุงตลาดหุ้นไทยจากความเสี่ยงเงินไหลออกที่จำกัด

กลยุทธ์วันนี้แนะนำ Theme “Surprise Positive Earning Play” : STEC, GUNKUL