TKS ผนึก SABUY เดินหน้าสู่ Tech Company

HoonSmart.com>> “ที.เค.เอส.เทคโนโลยี” เปิดตัวพันธมิตร “สบาย เทคโนโลยี”  เสริมแกร่งให้กลุ่ม “ซินเน็ค”ลั่นรายได้ อัตรากำไรขั้นต้นปี 64 สูงทะลุเป้า หนุนกำไรบริษัทแม่เติบโต ด้าน SABUY  เปิดภาพความร่วมมือ  นำระบบชำระเงินในศูนย์อาหารไปใช้ พัฒนาระบบชำระเงินในร้าน -พัฒนาตู้จำหน่ายสินค้า  SYNEX  เริ่มใช้การ์ดของ TBSP  มั่นใจรายได้โตตามเป้า 25%

​นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานกรรมการบริษัท และประธานกรรมการบริหาร บริษัท ที.เค.เอส.เทคโนโลยี (TKS) เปิดเผยว่า บริษัทฯได้ปรับโครงสร้างธุรกิจ โดยมีเป้าหมายสู่การเป็นบริษัทเทคโนโลยี (Tech Company) ล่าสุดได้จับมือกับ บริษัท สบาย เทคโนโลยี (SABUY) โดยมุ่งเน้นการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี  ต่อยอดธุรกิจที่กลุ่มได้ดำเนินการอยู่แล้ว รวมถึงการขยายฐานลูกค้าซึ่งกันและกัน สร้างการเติบโตให้กับทั้งสองฝ่าย เพิ่มผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นอย่างมั่นคงและยั่งยืนในระยะยาวด้วย

ปัจจุบันบริษัทดำเนินธุรกิจ  3 ส่วนหลัก  ได้แก่   “IT Ecosystem” อยู่ภายใต้บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) หรือ SYNEX ที่มีช่องทางการขายมากกว่า 6,000 แห่ง ส่วนที่สอง  “ Tech Platform” ที่มุ่งเน้นในเรื่องการทำ digital transformation เพื่อช่วยขับเคลื่อนการทำงานในองค์กรสู่ยุคดิจิทัลภายใต้บริษัท โกไฟว์ และส่วนสุดท้ายเป็น “Security& fulfillment solutions” นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆมาต่อยอดทางธุรกิจอย่างต่อเนื่องอยู่ภายใต้ TKS และบริษัทย่อย

“เราเลือกพันธมิตรในการทำธุรกิจ ต้องการเติบโต และสามารถสร้างผลตอบแทนแก่ผู้ถือหุ้นได้ โดยการเข้าลงทุนใน SABUY ในครั้งนี้ จะเข้ามาเสริม  Fintech Ecosystem และธุรกิจอื่น ๆ ที่ทางกลุ่มสบายฯ ดำเนินงานอยู่ เพื่อสร้างการเติบโตให้กับทั้งสองฝ่าย ” นายสุพันธ์ กล่าว

ด้านนางสาวสุธิดา มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  SYNEX  เปิดเผยว่า ความร่วมมือจะช่วยเพิ่มโอกาสขยายช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าให้ครอบคลุมถึงตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ ในช่องทางการจำหน่ายของบริษัทฯที่มีมากกว่า 6,000 แห่งทั่วประเทศ และช่องทางการชำระเงินรวมถึงระบบจัดการบริหารความสัมพันธ์ของลูกค้าในรูปแบบของ Loyalty points ภายใต้ Ecosystem ของกลุ่มสบายฯ นอกจากนี้ ยังนำ IT Solutions ต่าง ๆ ของบริษัทไปปรับใช้ในความร่วมมือที่จะมีขึ้นต่อไปในอนาคตได้อีกด้วย ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้ธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อไป

“ความร่วมมือครั้งนี้ คาดว่าผลประกอบการจะเติบโตมากกว่าเป้าหมายที่วางไว้ จากเดิมคาดรายได้ปีนี้เติบโต 12-15% จากปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 32,244 ล้านบาท และจะมีอัตรากำไรขั้นต้นดีขึ้น จากการขายสินค้าที่มีอัตรากำไรขั้นต้นที่สูง”นางสาวสุธิดากล่าว

นายจุติพันธุ์ มงคลสุธี กรรมการผู้จัดการ TKS กล่าวเพิ่มเติมว่า TKS ตั้งเป้ารายได้เติบโต 20% จากปีก่อน 1,907 ล้านบาท ซึ่ง ความร่วมมือในครั้งนี้จะส่งเสริมให้ทิศทางของรายได้และกำไรสุทธิดีขึ้น รวมถึงจากการปรับโครงสร้างภายในกลุ่ม การลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น และรายได้จากบริษัทย่อยที่มีการเติบโต จะส่งผลให้บริษัทสามารถทำได้ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้

นอกจากนี้พันธมิตรทางธุรกิจของ TKS, TBSP และ SABUY เป็นการขยายช่องทางและรูปแบบในการดำเนินธุรกิจ และเพิ่มความหลากหลายด้านกลยุทธ์ของธุรกิจการให้บริการสิ่งพิมพ์และธุรกิจบัตรพลาสติกของกลุ่มบริษัท TKS ให้มากขึ้น โดยจะมีโอกาสเข้าถึงฐานลูกค้ารายใหม่ในตลาดการเงินอิเล็กทรอนิกส์และการบริหารจัดการศูนย์อาหารซึ่งเป็นคู่ค้าเดิมของ SABUY ในขณะเดียวกัน TBSP ก็จะได้มีโอกาสร่วมลงทุนในธุรกิจการจำหน่ายสินค้าผ่านตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ ซึ่งเป็นธุรกิจที่กำลังเติบโตพร้อมกับแนวโน้มเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ใหม่ของกลุ่ม TKS ในการเป็นส่วนหนึ่งของ Tech Ecosystem

ขณะที่นายชูเกียรติ รุจนพรพจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สบาย เทคโนโลยี (SABUY) เปิดเผยว่า ความร่วมมือครั้งนี้ ในช่วงระยะเวลา 2-3 เดือนนี้ (ก.ค.-ก.ย.2564) บริษัทจะเริ่มนำระบบชำระเงินในศูนย์อาหารของพันธมิตร TKS ก่อนเป็นอันดับแรก อาทิ โรงงาน , ออฟฟิศ และสถานศึกษา ส่วนช่วงที่เหลือของปี 2564   จะเริ่มเห็นการพัฒนาระบบชำระเงินร่วมกับ SYNEX โดยการนำ SUBUY Money มาใช้ร่วม เพื่อรอบรับการจ่ายเงินผ่านหน้าร้านของ SYNEX และอีกหนึ่งการพัฒนาร่วมกันคือการพัฒนาตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ที่จะจำหน่ายอุปกรณ์ IT ของ SYNEX นอกจากนี้คือการพัฒนระบบชำระเงินผ่าน Card ที่ทาง TBSP ผลิต เพื่อรองรับสังคมไร้เงินสด

“การร่วมมือกันครั้งนี้ยังเปิดโอกาสให้ทั้งสองกลุ่มได้ร่วมกันแชร์ทั้งประสบการณ์ และทรัพยากรในการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ทั้ง ระบบการชำระเงิน e-commerce ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และระบบปฏิบัติการเพื่อรองรับ IOT ซึ่งยังมีศักยภาพในการเติบโตอย่างก้าวกระโดด นับว่าการร่วมมือครั้งนี้เป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของทั้งสองกลุ่มที่จะก้าวไปข้างหน้าอย่างแข็งแกร่ง และรวดเร็ว และจากแผนที่เราจับมือกับพันธมิตรมาตั้งแต่ต้นปี เราเชื่อว่าในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ จะเริ่มเห็นภายที่ชัดเจนยิ่งขึ้น และ ส่งผลให้เรามีรายได้โต 25%ตามเป้าที่วางไว้” นายชูเกียรติ กล่าว