คุ้ย แคะ แกะ เกา : อย่าสนเข็มผิดรู

โดย….รัสปูติน

www.HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 14 ส.ค.2561

* ตูข้าเห็นดัชนีแกว่งขึ้นทะลุ 1,720 จุดได้วันเดียว ก็โดนแรงขายทำกำไรกระหน่ำออกมา ตามมาด้วยข่าวลบ 2 เรื่องไล่เรี่ยกัน ดูแล้วคงต้องไซด์เวย์กันต่ออีกหลายสัปดาห์ ชวนให้หาวเรอพิกล ปวดหัวร้อนยิ่งกว่าย่างเข้าสู่วัยทอง…เรื่องแรก การปรับน้ำหนักหุ้นไทยของ MSCI คาดว่าจะประกาศในวันที่ 13 ส.ค.นี้ มีความเสี่ยงที่น้ำหนักหุ้นไทยจะถูกปรับลดลง เพราะหุ้นกำไรตามคาดหรือกำไรลด มากกว่าเกินคาดหรือพุ่งแรง ซึ่งก็จะทำให้เกิดแรงขายปรับพอร์ตของนักลงทุนต่างชาติ หรือขาใหญ่ เพื่อไปเพิ่มน้ำหนักลงทุนในหุ้น A-Share ของจีน ที่ยามนี้เปิดช่องต่างชาติซื้อได้ แถมราคาหุ้นจีนปีนี้ถูกสุดๆ

* เรื่องหลัง นอกจากนี้ ยังมีพวกจินตนาการสูง หาเหตุหยุดยาว 3 วัน และเดือนนี้วันหยุดเยอะ เอาประเด็นความเสี่ยงในเรื่องของการเลือกตั้งปีหน้ามาช่วยถล่มด้วย หลังจากที่มีการเสนอให้แก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เกี่ยวกับประเด็นผู้ตรวจการเลือกตั้ง ทำให้การเลือกตั้งมีโอกาสที่จะล่าช้ากว่าที่กำหนดไว้ อย่างไรก็ดีเรื่องคงจะต้องรอดูความชัดเจนในวันที่ 24 ส.ค.นี้อีกที…ตูข้าว่า ตลาดจริงไม่สนใจเลือกตั้งหรอก เพราะประเทศนี้ มีคนชอบเผด็จการมากกว่าชอบประชาธิปไตย ถ้าไม่ตอแหลเกินจริต…เหมือนคนสนเข็มผิดรู

* นักวิเคราะห์สังกัดโบรกเกอร์สำนักใหญ่ เริ่มออกอาการระวังระไวมากขึ้นผิดสังเกต ตูข้าแอบเห็นบางคนขั่นและปากสั่นผิดรูปทรงน่าเป็นห่วงเหมือนมีอาการสันนิบาตกำเริบ บางคนไม่สำรวมเสียเลย บอกว่า คงมุมมองกลยุทธ์การลงทุนเดือนสิงหาคม ให้เก็งกำไรหุ้นในช่วงต้นเดือน กรอบ 1,705-1,720 จุด แต่ครึ่งหลังของเดือน “ต้อง” ระมัดระวัง เพราะปัจจัยทั้งภายนอก-ภายในปนเปกันคือ 1) สงครามการค้าสหรัฐ-จีนอาจเพิ่มความรุนแรง ส่งผลกดดันค่าเงิน 2) ยังไม่เห็นท่าทีการปรับประมาณการ EPS ของตลาดขึ้น

* ตูข้าอยากแนะนำให้ดู หุ้นเหนือดวง ที่ราคาร่วงมานานหลายเดือนชนิดไม่ต้องถามเหตุผล FSMART ได้เวลา Let Profit Run เพราะกำไรสุทธิที่สุดสวยทำนิวไฮอีกไตรมาส เกินคาด ด้วยผลงานไตรมาส 2 มีรายได้รวม 849 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% และมีกำไรสุทธิ 150 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% ส่งผลให้ช่วงครึ่งแรกของปี 2561 มีรายได้รวม 1,691 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14% และกำไรสุทธิ 295 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7% จากช่วงเดียวกันปีก่อน เป็นบทพิสูจน์ว่าการเปลี่ยนแปลงของบริษัทที่ผ่านมา ไม่ได้เลวร้ายเสมอไป

* ส่วนรายนี้ขอรวยเงียบๆ LIT โชว์ผลงานครึ่งปีแรก กำไรโต 7.5% ลั่นผลงานปี 61 สดใส ลุ้นนิวไฮต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 คาดยอดปล่อยสินเชื่อทะลุ 1.3 หมื่นลบ.ตามเป้า ผลักดันรายได้เติบโตเฉลี่ยอยู่ที่ 20-30%  เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และมุ่งเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน ผ่านช่องทาง Digital Marketing ในการหาลูกค้ารายใหม่ ควบคู่ไปกับการให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการความเสี่ยง โดยมีนโยบายตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญในสัดส่วน (Reserve) 7% ของยอดลูกหนี้คงเหลือสุทธิจากหลักประกัน เพื่อรองรับมาตรฐานบัญชีใหม่ TFRS9

* เล่นซื้อขายหุ้นในกลุ่มจนไม่แปลก BEM บุ๊กกำไรพิเศษขาย บริษัทในร่ม CKP “ไซยะบุรี พาวเวอร์” ดันกำไร Q2 โตทะลัก 35% มาที่ 978.14 ลบ. จากปีก่อนกำไร 722.60 ลบ. ส่วน 6 เดือนแรกกำไรเพิ่ม 20% มาที่ 1.71 พันล้านบาท จากปีก่อนกำไร 1.42 พันล้านบาท… ก่อนจะเริงร่า สูเจ้ากรุณาดูกำไรปกติเสียก่อน

* PYLON รับเจาะเสาเข็มฐานรากอาคารและเมกะโปรเจ็ก กำไรไตรมาสองสวย พุ่งเกือบเท่าตัว มาที่ 31.05 ล้านบาท จากปีก่อนกำไร 16.03 ลบ. รับรายได้โต ส่วน 6 เดือนแรกกำไร 102.38 ลบ. เพิ่มขึ้น 42% จากปีก่อนกำไร 72.11 ลบ. แจกปันผล 0.12 บ. XD 24 ส.ค.นี้

* ไม่ได้อยู่ขอนแก่น แต่ใจงามแท้เด้ SORKON กำไรไตรมาสสอง โต 84% มาที่ 66.72 ล้านบาท จากปีก่อน 36.25 ล้านบาท ตามรายได้ขายพุ่ง ส่วน 6 เดือนมีกำไร 117.55 ล้านบาท โต 79% จากปีก่อน 65.64 ล้านบาท

* คนจีนเร่งปั๊มลูก ทำ EKH รายได้โตกระฉูด จากศูนย์ผู้มีบุตรยาก หนุนกำไรไตรมาสอง พุ่งเกือบเท่าตัว มาที่ 22.33 ล้านบาท จากปีก่อนกำไร 11.73 ล้านบาท ส่วน 6 เดือนแรกกำไร 44.34 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 74% จากปีก่อนกำไร 25.42 ล้านบาท ธุรกิจเป็นขาขึ้น แต่ราคาหุ้นยังสลบเหมือดเหมือนถูกหมัดและเข่าบัวขาว บัญชาเมฆ

* มาตามนัด สำหรับหุ้นใหญ๋ราคาต่ำ IRPC รายได้พุ่ง ดันกำไรไตรมาสสอง กระฉูดกว่า 2 เท่าตัว สู่ระดับ 4.05 พันล้านบาท จากปีก่อนกำไร 1.23 พันล้านบาท ขณะที่งวด 6 เดือนกำไรโต 89.27% มาที่ 6.80 พันล้านบาท จากปีก่อนกำไร 3.59 พันล้านบาท

* สัปดาห์นี้ ค่าเงินลีราของตุรกีทำตลาดหุ้นทั่วโลกป่วน ถามว่าจะโยงถึงไทยแค่ไหน ตอบแบบกำปั้นทุบดินก็ว่าไกลเกิน แต่ทางจิตวิทยาของยุคโลกาภิวัตน์ ตูข้าว่าระวังกันไว้บ้างก็ไม่เสียหายตรงไหน…ว่าไปแล้ว ปัญหาของตุรกียามนี้ คล้ายกับวิกฤตต้มยำกุ้งทีเดียว เพราะได้รับผลกระทบจากอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น การขาดดุลบัญชีเดินสะพัด และการที่รัฐบาลตุรกีใช้งบประมาณจำนวนมากในการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งการที่ประธานาธิบดีตุรกีได้เข้าแทรกแซงนโยบายการเงินของธนาคารกลาง…เชื้อชั่วแบบนี้แพร่ขยายง่ายกว่าไฟลามทุ่ง…จะบอกให้

ติดตามข่าว หุ้นเด่น ประเด็นร้อน #HoonSmart #หุ้นสมาร์ท ได้ที่
Facebook : www.facebook.com/HoonSmart
Line : https://line.me/R/ti/p/%40hoonsmart.com