โบรกฯ มองรัฐเยียวยาผลกระทบคุมเข้มสกัดโควิดช่วยบรรเทาคชจ.แค่ระดับหนึ่ง

HoonSmart.com>> บล.ฟินันเซีย ไซรัส ประเมินรัฐเตรียมเยียวยาผู้ประกอบการ-ลูกจ้างใน 6 จังหวัด มองเป็นบวกต่อกลุ่มรับเหมาฯ อาหาร ช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่าย แต่ไม่ได้ครอบคลุมทั้งหมด คาดกลุ่มร้านอาหารเผชิญขาดทุนในเดือนก.ค. ด้าน “หยวนต้า” ชี้เศรษฐกิจภาพกว้างยังถูกระทบจาก Supply chain ของการก่อสร้าง ธุรกิจร้านอาหารสะดุดอย่างน้อย 1 เดือน ติดตามมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจเพิ่ม

ผลการประชุมระหว่างนายกรัฐมนตรีกับทีมเศรษฐกิจ เตรียมออกมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการออกมาตรการคุมเข้มสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่จะต้องปิดกิจการหรืองดบริการบางประเภทในช่วง 1 เดือนนี้ เบื้องต้นจะครอบคลุมผู้ประกอบการและลูกจ้างใน 6 จังหวัด คือ กทม.และปริมณฑล ในภาคธุรกิจ เช่น ก่อสร้าง ที่พักแรม ร้านอาหาร ศิลปะ บันเทิง เป็นต้น งบประมาณรวม 7,500 ล้านบาท โดยจะนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

มาตรการช่วยเหลือจะมาจาก 2 ส่วน 1.ประกันสังคม ให้เงินช่วยเหลือ 50% ของเงินเดือน ไม่เกิน 7,500 บาท/คน 2.จากรัฐบาลให้อีกรายละ 2,000 บาท ส่วนลูกจ้างนอกระบบประกันสังคม รัฐจะช่วยเหลือ 2,000 บาท/คน โดบงบประมาณครั้งนี้จากเงินกู้เพื่อแก้ไขปัญหาโควิด 4,000 ล้านบาท และเงินประกันสังคม 3,500 ล้านบาท

ขณะที่โครงการคนละครึ่ง เฟส 3 และโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ ยังเป็นไปตามกำหนดการเดิมที่วางไว้ เริ่ม 1 ก.ค. 64 ตามกำหนดการเดิม ส่วนร้านอาหารที่ถูกสั่งห้ามทานในร้าน มีแนวคิดให้ไปสั่งซื้ออาหารจากร้านเหล่านี้ไปส่งให้แคมป์ก่อสร้างที่ต้องถูกปิด เพื่อช่วยให้ร้านอาหารมีรายได้

นอกจากนี้รัฐบาลจะเดินหน้าเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ในวันที่ 1 ก.ค.นี้

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟินันเซีย ไรัส มองเป็นบวกต่อกลุ่มก่อสร้าง และร้านอาหาร เพราะเป็นการช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายพนักงาน แต่เชื่อว่าไม่สามารถครอบคลุมผลกระทบได้ทั้งหมด ยังคาดกลุ่มร้านอาหารจะเผชิญผลขาดทุนในเดือน ก.ค.

ด้านบล.หยวนต้า (ประเทศไทย) มองมาตรการดังกล่าวไม่ได้เหนือความคาดหมายของเรา และช่วยประคองผู้ได้รับผลกระทบได้ระดับหนึ่งเท่านั้น แต่เศรษฐกิจในภาพกว้างยังถูกระทบจาก Supply chain ของการก่อสร้าง รวมไปถึงธุรกิจร้านอาหารที่ต้องสะดุดลงอย่างน้อย 1 เดือน ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มนี้คิดเป็นสัดส่วนสูงราว 20% ของ GDP จึงต้องติดตามมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจเพิ่มเติมต่อไป