LINE ยกระดับครีเอทีฟไทยสู่ระดับโลก เปิดกลุ่ม ‘LINE Consumer Business’

HoonSmart.com>>LINE เดินหน้าต่อเนื่อง ปรับโครงสร้างธุรกิจบริการบนแพลตฟอร์ม ขยาย LINE Consumer Business บุกตลาดด้วย LINE STICKERS, LINE MELODY และ LINE ดูดวง พร้อมเดินหน้าสนับสนุน ผลักดัน นักสร้างสรรค์คอนเทนต์ ทั้งสติกเกอร์ ดนตรี และศาสตร์ดวงชะตาแบบไทย ให้ก้าวไกลในตลาดโลก

นรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร

นายนรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์ กล่าวว่า “ที่ผ่านมาธุรกิจพาณิชย์ตลาดผู้บริโภคของ LINE ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยเฉพาะธุรกิจหลักอย่าง LINE STICKERS ที่เปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์ไทยเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์ผลงานสติกเกอร์เทียบเคียงกับครีเอเตอร์ระดับโลก

ในการขยายธุรกิจส่วนของธุรกิจเพลง LINE MELODY ที่เปิดตัวในปี 2562 ที่ผ่านมา LINE จึงได้ปรับโครงสร้างธุรกิจพาณิชย์ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ด้วยการเปิดกลุ่มธุรกิจใหม่ ‘LINE Consumer Business’ เริ่มต้นด้วย 3 บริการ ได้แก่ LINE STICKERS, LINE MELODY และ LINE ดูดวง ที่กลับมาด้วยโฉมใหม่ ให้มีบริการที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคมากขึ้น ทั้งยังเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับพันธมิตรทางธุรกิจของเราอีกด้วย”

“ในปี 2564 นี้ เรายังคงมุ่งมั่นเชื่อมต่อผู้ใช้ ข้อมูล และบริการให้ใกล้กันมากขึ้นโดยได้นำความรู้ และความเชี่ยวชาญ  ทั้งในด้านเทคโนโลยี ด้านการตลาด และความเข้าใจในพฤติกรรมผู้บริโภคในระดับสากล มาประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับการให้บริการ LINE Consumer Business ในประเทศไทย ด้วยกลยุทธ์การยกระดับงานครีเอทีฟไทยสู่ธุรกิจระดับโลก (Local Creativeness to Global Business) โดยแยกตามบริการทั้ง 3 รูปแบบได้อย่างลงตัว” นายนรสิทธิ์ กล่าวเสริม

LINE STICKERS : ผลักดันครีเอเตอร์ไทยสู่ธุรกิจ IP ระดับโลก โดยมีเป้าหมายสำคัญในการสร้างคาแรคเตอร์ IP ชื่อดังของไทย ที่จะสามารถต่อยอดโอกาสทางธุรกิจไปได้อย่างกว้างขวาง ผ่านโปรแกรมการพัฒนา (Creators Development Program) ที่เรียกว่า Star Programs  คัดสรรสุดยอดครีเอเตอร์เข้าโปรแกรม STAR CLUB เพื่อส่งเสริมครีเอเตอร์อย่างยั่งยืน  โดยในปัจจุบันมีครีเอเตอร์ชั้นนำร่วมใน LINE IP BUSINESS ทั้งสิ้น 19 ราย

ล่าสุด ในต้นปีที่ผ่านมา LINE STICKERS ยังได้ร่วมมือกับ ยูนิโคล แบรนด์เสื้อผ้าชั้นนำระดับโลก ในคอลเลคชัน UTme ด้วย 300 คาแรคเตอร์จาก 23 ครีเอเตอร์ชาวไทย ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม

LINE MELODY: ยกระดับผลงานศิลปินเพื่อสร้างประสบการณ์ทางดนตรีที่สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น จากความนิยมในการใช้งาน LINE MELODY ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เปิดตัว จึงมีแผนในการฟื้นคืนชาร์ตเพลงฮิตจากยอดการจำหน่าย LINE MELODY MUSIC CHART และมีการแจกรางวัล ‘Black Melody’ ให้กับศิลปินที่มียอดจำหน่ายเพลง Melody ถึงเกณฑ์ที่กำหนด นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะรวมตัวศิลปินที่ได้รับรางวัล Black Melody มาไว้ในงาน LINE MELODY AWARDS CONCERT ที่จะจัดขึ้นในช่วงปลายปีนี้

นอกจากนี้ LINE MELODY ยังมีแผนที่จะเพิ่มฟีเจอร์ “Assign by Friends” ที่สามารถระบุเสียงรอสายได้ตามรายชื่อกลุ่มเพื่อน ครอบครัว หรือเพื่อนร่วมงาน ภายในปีนี้อีกด้วย

LINE ดูดวง: พลิกโฉมบริการด้านความเชื่อแบบไทยสู่บรรทัดฐานใหม่ในยุคดิจิทัล ความเชื่อ ความศรัทธาในสิ่งศักดิ์สิทธิ์  LINE  จึงได้ดำเนินกลยุทธ์การตอบสนองตลาดในเชิงลึก โดยวางแผนการให้บริการสื่อสารผ่านคาแรคเตอร์ใหม่ “น้องกุมารและเหมียวสวาท” และเพิ่มเติมด้วยฟีเจอร์ใหม่ “ขอพร แก้บน” ประเดิมด้วย สถานที่และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ชื่อดังอย่างไอ้ไข่ วัดเจดีย์ และหลวงพ่อทันใจ วัดพระธาตุดอยคำ โดยได้สตาร์ทอัพมือรางวัลอย่าง ศรัทธา.online ผู้ชนะจาก LINE HACK 2020 มาต่อยอดการให้บริการของ LINE ดูดวง ให้ครอบคลุมมากขึ้น และยังมีแผนที่จะขยายบริการให้ครบถ้วนมากขึ้นอีกในปีหน้า ซึ่งถือเป็นการปรับเปลี่ยนและสร้างโอกาสทางธุรกิจของตลาดกลุ่มนี้

“ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา LINE มุ่งมั่นพัฒนาเพื่อที่เป็นแพลตฟอร์มที่ดีที่สุดทั้งในด้านการดำเนินชีวิตและด้านการทำธุรกิจ ด้วยข้อมูล นวัตกรรมเทคโนโลยีด้านดิจิทัล และทีมงานที่มีความรู้ในการทำธุรกิจ วันนี้ LINE จึงพร้อมที่จะเป็นแพลตฟอร์มพันธมิตรของคนไทยในทุกด้านเพื่อร่วมเดินหน้าพลักดันเศรษฐกิจดิจิตอลไทยไปสู่สากล ขับเคลื่อนให้ธุรกิจไทยเติบโตอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน” นายนรสิทธิ์ กล่าวสรุป