จับทาง CryptoMoney Games : Bitcoin Dominance

โดย..นพ.พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ

หลังจากราคาบิทคอยน์ ร่วงลงอย่างรุนแรงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ก็มีแรงซื้อดันราคากลับขึ้นไปอยู่ที่แนวต้านที่ระดับ $6,600 แต่ยืนอยู่ได้ไม่นานก็ร่วงลงอย่างแรง จนไปถึงจุดต่ำสุดที่ระดับ $6,030 ซึ่งเป็นแนวรับสำคัญ ก่อนจะเด้งกลับไปที่ $6,400 อีกครั้ง

แต่ด้วยแรงขายยังหนาแน่นทำให้ล่าสุด ณ.เวลาที่เขียนบทความนี้ ราคาบิทคอยน์เคลื่อนไหวอยู่แถว ๆ $6,250-$6,300 ซึ่งเป็นการลดลงประมาณ 10% ในรอบ 7 วันที่ผ่านมา ในขณะที่ Alt ตัวอื่น ๆสาหัสกว่ามาก แม้แต่ Ethereum ก็ยังติดลบไปกว่า 20% หรือ Ripple ซึ่งมี Market Cap อันดับ 3 ก็ยังลดลงกว่า 30% ในรอบสัปดาห์นี้

ที่น่าสนใจก็คือ ในขณะที่ภาพรวมของตลาดเงินดิจิทัล ร่วงลงอย่างหนัก แต่กลับพบว่าสัดส่วนมูลค่าตลาดของบิทคอยน์ ที่เรียกว่า Bitcoin Dominance กลับเพิ่มขึ้นเกิน 50% ของมูลค่าตลาดเงินดิจิทัลรวมเป็นครั้งแรกในปี 2018 ซึ่งเหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้นเมื่อครั้งที่บิทคอยน์ราคา $17,000 ตอนเดือนธันวาคม 2017

ปรากฏการณ์นี้แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่ง และการเป็นตัวนำตลาดของบิทคอยน์นั่นเอง คือนักลงทุนขายเงินดิจิทัลตัวอื่นออกไป แต่ยังเลือกลงทุนถือบิทคอยน์ไว้ เพราะในยามที่ตลาดลงหนักๆเช่นนี้ บิทคอยน์เป็นตัวที่จะช่วยรักษามูลค่าเงินเราได้ดีกว่าตัวอื่น ที่นอกเหนือจาก Stable coin (Tether-USDT) และนอกจากนี้มันยังอาจเป็นบอกนัยๆได้ว่าบิทคอยน์มีโอกาสเด้งกลับแรงๆได้ทุกเมื่อ

กลยุทธ์การลงทุนช่วงนี้ ให้ตั้งรับที่ราคาประมาณ $6,100 สำหรับตลาดไทยราคาตั้งรับประมาณ 209,000 บาท และที่น่าสนใจก็คือ Ethereum เพราะราคาลงมาลึกมากแล้ว ผมว่าน่าเข้ารับช่วงราคา 10,500 บาท เพื่อรอขายเวลาเด้งกลับไปที่ 11,500-12,000 บาทครับ

Disclaimer: เนื้อหาในบทความนี้เขียนจากความรู้และประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียน ไม่ใช่คำแนะนำด้านการเงินหรือการลงทุน และผู้เขียนก็มิได้เป็นผู้แนะนำด้านการเงินการลงทุน ผู้อ่านโปรดใช้วิจารณญาณก่อนตัดสินใจลงทุน