กรุงศรีคาดกนง.คงดอกเบี้ยนโยบายถึงสิ้นปี 2565

HoonSmart.com>>กรุงศรีเผย กนง. มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยที่ 0.50% เป็นครั้งที่ 9 คาดยาวต่อเนื่องถึงสิ้นปี 2565 เชื่อทางการจะเลือกใช้มาตรการที่ตรงจุด ช่วยเหลือการกระจายสภาพคล่องและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา มีความเห็นต่อผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) โดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีมติด้วยเสียงเอกฉันท์ ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.50% ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 9 ติดต่อกัน

และคณะกรรมการกนง. มีกำหนดการประชุมรอบถัดไปในวันที่ 4 สิงหาคม โดยนโยบายที่สื่อสารออกมาในการประชุมครั้งนี้บ่งบอกชัดเจนถึงความระมัดระวังต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ เป็นอีกครั้งที่ กนง. ได้แสดงถึงความกังวลต่อครัวเรือนและ SME ที่เป็นกลุ่มเปราะบางอยู่แล้วเป็นทุนเดิม พร้อมเน้นย้ำความสำคัญของแผนการจัดหาและกระจายวัคซีน ณ ปัจจุบัน

กรุงศรียังไม่เห็นว่าแนวโน้มของโลกที่เปลี่ยนเป็นการเริ่มถอนนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายมากเป็นพิเศษจะมาเป็นแรงกดดันให้แก่นโยบายของ กนง. อันเนื่องมาจากอุปสงค์ในประเทศที่ยังไม่สดใส กรุงศรีมองว่าดอกเบี้ยนโยบายจะยังคงเดิมไปจนสิ้นปี 2565 และทางการจะเลือกใช้มาตรการที่ตรงจุดเพื่อช่วยเหลือด้านการกระจายสภาพคล่องและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจต่อไป