ASPS คาดกนง.คงดอกเบี้ย 0.50% ตลอดปีนี้ หนุนสภาพคล่องสูงช่วยจำกัด Downside หุ้น

HoonSmart.com>> บล.เอเซีย พลัส คงมุมมอง กนง. คงดอกเบี้ย 0.50% ตลอดปี 64 เป็นอย่างน้อย ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ หนุนสภาพคล่องในระบบการเงินยังสูง จำกัด Downside ของ SET Index

บริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส (ASPS) ยังคงมุมมองว่า กนง. จะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำที่ 0.5% ต่อไปจนถึงสิ้นปี 2564 เป็นอย่างน้อย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจไทย ซึ่งจะหนุนให้สภาพคล่องในระบบการเงินยังสูง ช่วยจำกัด Downside ของ SET Index

สำหรับผลลการประชุม กนง.วันนี้มีมติเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.50% ตามตลาดคาด พร้อมทั้งปรับลดประมาณการ GDP ปี 2564 ลงเหลือ 1.8% yoy (เดิม 3%) ส่วนปี 2565 เหลือ 3.9%yoy (เดิม 4.7%) จากการระบาด COVID-19 รอบที่ 3 แต่ยังใกล้เคียง Consensus ที่คาด 1.3-2.3%

กนง.ยังคาดอัตราเงินเฟ้อจะทรงตัว สะท้อนจากการคงประมาณอัตราเงินเฟ้อปี 2564 ไว้ที่ 1.2% ส่วนปี 2565 ปรับขึ้นเพียงเล็กน้อยเป็น 1.2% (เดิม 1%) สะท้อนว่าอัตราดอกเบี้ยอาจส่งตัวต่ำเช่นกัน สอดคล้องกับที่ ASPS เคยประเมินไว้

ส่วนประเด็นมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ผ่านการลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อ เช่น สินเชื่อบัตรเครดิต, สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ยังการไม่มีการเปลี่ยนแปลงในการประชุมครั้งนี้ จึงเป็นประเด็นที่ต้องติดตามต่อไป

ด้านบล.หยวนต้า (ประเทศไทย) มองเศรษฐกิจไทยปีหน้ามีแนวโน้มเติบโตแบบเร่งตัวขึ้น ในเชิงกลยุทธ์ แนะนำหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากการกลับมาเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจและราคายังค่อนข้าง Laggard ได้แก่ กลุ่มค้าปลีก กลุ่มอาหารและกลุ่มโรงพยาบาล