บิ๊ก BBL ส่งสัญญาณรับมือ NPL Q2/64 แตะ 4%

HoonSmart.com>>ประธานกรรมการ BBL เตือนรับมือหนี้ NPL ไตรมาส2 พุ่งแตะระดับ 4% ผลจากการระบาดของโควิดที่ลากยาว กระทบธุรกิจโรงแรม 50% ปิดกิจการ พร้อมส่งสัญญาณอาจไม่จ่ายปันผลระหว่างกาล ย้ำไม่ใช่เรื่องแปลกเคยทำช่วงต้มยำกุ้ง

นายปิติ สิทธิอำนวย ประธานกรรมการธนาคารกรุงเทพ หรือ BBL ยอมรับว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดในช่วงเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลกและเศรษฐกิจไทย รวมถึงลูกค้าของธนาคาร โดยเฉพาะความสามารถในการชำระหนี้ที่ลดลง ดังนั้นหนี้ที่ก่อไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือ NPL ในไตรมาส 2 น่าจะเพิ่มขึ้นจากสิ้นปี 2563 ที่อยู่ที่ 3.4% โดยน่าจะแตะระดับ 4%

ซึ่งหนี้เสียที่เพิ่มขึ้นมาจากลูกค้าเกือบทุกกลุ่ม ที่ไม่สามารถทำธุรกิจได้ โดยเฉพาะกลุ่มโรงแรมที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว คาดว่าวิกฤตที่เกิดขึ้น ทำให้โรงแรมในระบบประมาณ 50% ต้องปิดกิจการ

“ไตรมาส2 คาดว่าหนี้ NPL จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยอาจแตะระดับ 4% ซึ่งไม่น่าตกใจ เนื่องจากเศรษฐกิจที่ชะลอลง และอาจกระทบผู้ถือหุ้นของธนาคาร เนื่องจากธนาคารอาจไม่จ่ายเงินปันผลระหว่างกาล แต่ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะในช่วงที่เกิดวิกฤตต้มยำกุ้ง ธนาคารก็เคยไม่จ่ายเงินปันผล และการระบาดของโควิดรอบนี้ก็ไม่แน่ที่เศรษฐกิจไทยจะได้รับผลกระทบเหมือนหรืออาจแย่กว่าช่วงวิกฤตต้มยำกุ้ง”