เงินลีราตุรกีดิ่ง 20% ทุบดาวโจนส์ทรุดเกือบ 200 จุด

ดัชนีดาวโจนส์รูดลงแรงเกือบ 200 จุด อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐร่วง หลังค่าเงินลีราของตุรกีดิ่งลง 20% ธนาคารกลางยุโรปกังวลลามแบงก์ยุโรป

ดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงเกือบ 200 จุดในวันที่ 10 ส.ค.2561 จากความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบจากการทรุดตัวลงแรงของค่าเงินลีราของตุรกี ขณะเดียวกันอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐร่วงลงวันนี้ โดยนักลงทุนแห่เข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

ณ เวลา 23.10 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 25,339.51 จุด รูดลง 169.72 จุดหรือ 0.67% หลังจากตลาดหุ้นสำคัญของยุโรปก็ทรุดลงแรงเช่นกัน

ณ เวลา 23.24 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 2.88%

ค่าเงินลีราของตุรกียังคงดิ่งลงไม่หยุด โดยล่าสุดทรุดตัวลง 20% เทียบดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สั่งให้เพิ่มอัตราภาษีต่อเหล็กและอลูมิเนียมที่นำเข้าจากตุรกีขึ้นอีก 2 เท่า

ทั้งนี้ ลีราดิ่งลง 20% แตะระดับ 6.797 เทียบดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

“ผมได้สั่งการให้เพิ่มอัตราภาษีต่อเหล็กและอลูมิเนียมที่นำเข้าจากตุรกีขึ้นอีก 2 เท่า ขณะนี้ อัตราภาษีต่อเหล็กนำเข้าจะอยู่ที่ 50% และอลูมิเนียมอยู่ที่ 20% โดยความสัมพันธ์ของเรากับตุรกีไม่ราบรื่นในขณะนี้” ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

นอกจากนี้ ค่าเงินตุรกียังถูกกดดัน หลังจากที่นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี กล่าวเรียกร้องให้ชาวตุรกีแปลงสกุลเงินดอลลาร์และทองคำให้อยู่ในรูปสกุลเงินลีรา

การเพิ่มอัตราภาษีต่อเหล็กและอลูมิเนียมที่นำเข้าจากตุรกีมีขึ้น หลังการเจรจาซึ่งมีเป้าหมายเพื่อคลี่คลายวิกฤตทางการเมืองระหว่างตุรกีกับสหรัฐ ประสบภาวะชะงักงัน

ทางด้านหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานวันนี้ว่า ธนาคารกลางยุโรปได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการดิ่งลงของค่าเงินลีราของตุรกีที่จะมีต่อธนาคารยุโรป โดยเฉพาะธนาคาร BBVA ของสเปน, ธนาคาร UniCredit ของอิตาลี และธนาคาร BNP Paribas ของฝรั่งเศส

การดิ่งลงของค่าเงินลีราจะส่งผลกระทบต่อธนาคารยุโรปที่ได้เข้าไปทำธุรกิจในตุรกี โดย ECB วิตกว่าการทรุดตัวของค่าเงินจะทำให้ภาคธุรกิจของตุรกีผิดนัดชำระหนี้สกุลเงินต่างประเทศ เนื่องจากจะทำให้ลูกหนี้ในตุรกีต้องชำระหนี้ในมูลค่าของลีราที่สูงขึ้น โดยหนี้สกุลเงินต่างประเทศคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 40% ของสินทรัพย์ในภาคธนาคารของตุรกี