BANPU ซื้อเหมืองถ่านหิน NPR อินโดฯ มูลค่า 990 ล้าน

“บ้านปู” ดันบริษัทย่อยเข้าซื้อเหมืองถ่านหิน PT Nusa Perdana Resoueces (NPR) ในประเทศอินโดนีเซีย มูลค่าเงินลงทุน 990 ล้านบาท หนุนสร้างมูลคาเพิ่มเหมืองถ่านหินที่ตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียงกัน

บริษัท บ้านปู (BANPU) แจ้งว่า บริษัทย่อยในสาธารณรัฐอินโดนีเซีย PT Indotambangraya Megah Tbk. (ITM) ซึ่งบ้านปูถือหุ้นสัดส่วน 80% ได้ลงนามในสัญญญาซื้อหุ้นเพื่อครอบครองหุ้นในสัดส่วน 100% ในเหมืองถ่านหิน PT Nusa Perdana Resoueces (NPR) ซึ่งถือสิทธิการทำเหมืองถ่านหินประเภท IUP มูลค่าเงินลงทุน 30 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 990 ล้านบาท โดยใช้กระแสเงินทุนจากกระแสเงินสดของ ITM

เหมืองถ่านหิน NPR ได้ระบุปริมาณสำรองถ่านหินจำนวน 77.4 ล้านตัน (ตามสัดส่วน 100%) ซึ่งเป็นการประเมินตามหลักเกณฑ์ JORC มีเนื้อที่สัมปทานจำนวน 4,291 เฮคตาร์ ตั้งอยู่ในเขตตอนกลางของกาลิมันตัน สาธารณรัฐอินโดนีเซีย เป็นถ่านหินที่มีคุณภาพค่าความร้อนประมาณ 5,500 กิโลแคลอรี่ต่อกิโลกรัมและคาดว่าจะเริ่มดำเนินการผลิตได้ในปี 2565

ITM คาดว่าการเข้าซื้อเหมืองถ่านหินในครั้งนี้จะอำนวยประโยชน์ในด้านการเสริมสร้างกลยุทธ์การขายถ่านหินอีกทั้งยังสามารถผสานสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยการใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานของเหมืองถ่านหิน Trubaindo เหมืองถ่านหิน Bharinto และโครงการเหมืองถ่านหิน TIS ซึ่งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน ทั้งนี้รายการดังกล่าวไม่ได้เป็นรายการที่เกี่ยวโยงกัน