KKP Research ลดเป้าจีดีพีไทยปีนี้เหลือโต 1.5%

HoonSmart.com>>KKP Researchลดประมาณการณ์จีดีพีของไทยปีนี้เหลือโต 1.5% หลังการระบาดระลอกใหม่ยาวนานและรุนแรงกว่าคาด ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติปีนี้คาดมีแค่ 1.6 แสนคน ส่วนปีหน้าแตะ 5.8 ล้านคน

KKP Research โดยเกียรตินาคินภัทร ปรับลดประมาณการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจไทยปีนี้จาก 2.2% เหลือ 1.5% ตามการระบาดระลอกใหม่ที่รุนแรงและยาวนานกว่าที่คาด อีกทั้งวัคซีนที่ล่าช้าจะส่งผลให้ปีนี้นักท่องเที่ยวกลับมาได้เพียงประมาณ 160,000 คนเท่านั้น ทำให้เศรษฐกิจไทยยากที่จะฟื้นได้อย่างเต็มที่

ส่วนการเติบโตของเศรษฐกิจในปี 2022 จะขึ้นอยู่กับความสำเร็จของนโยบายวัคซีน และการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ อย่างไรก็ตามสัญญาณจากรัฐบาลจีนว่าจะไม่กลับมาเปิดประเทศในเร็วๆนี้ ทำให้นักท่องเที่ยวจีนจะยังไม่กลับมาไทย และคาดว่านักท่องเที่ยวจะกลับมาได้เพียง 5.8 ล้านคนในปี 2022

สำหรับการฉีดวัคซีนที่ล่าช้า กำลังสร้างต้นทุนมหาศาลต่อเศรษฐกิจใน 3 ช่องทาง คือ (1) ความไม่แน่นอนจากการระบาดระลอกใหม่ (2) นักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะกลับมาได้ช้าลง และ (3) ต้นทุนทางการคลังจากนโยบายเยียวยาที่ต้องออกเพิ่มเติม ซึ่งมีมูลค่าที่สูงกว่าราคาวัคซีนหลายเท่า นโยบายเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดในปัจจุบัน คือการเร่งการจัดหา และกระจายวัคซีน เพื่อทำให้เศรษฐกิจในประเทศกลับมาเดินหน้าได้เร็วที่สุด