บล.หยวนต้าชอบ CPF-TFG เชียร์ BR กำไรเทิร์นอะราวด์

HoonSmart.com>>บล.หยวนต้าฯแนะกลุ่มฟาร์มสัตว์บกเทคออฟ ต้นทุนการเลี้ยงลดลง ตามราคาวัตถุดิบกากถั่วเหลือง-ข้าวโพด ส่วนราคาหมูเพิ่มและความต้องการบริโภคสูงขึ้น เตือนระวังกลุ่มเรือ-เหล็ก 

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) แนะนำกลุ่มฟาร์มสัตว์บก หลังต้นทุนการเลี้ยงลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ได้แก่ราคากากถั่วเหลือง ตลาด CBOT วันที่ 14 มิ.ย.ปิดที่ 373.9 เหรียญสหรัฐ/ตัน ต่ำสุดในรอบ 8 เดือนและ-14%YTD รวมทั้งราคาข้าวโพดในตลาดโลกเริ่มอ่อนตัวลงเช่นกัน คาดว่าจะลดลงในไตรมาส 3 ตามรอบฤดูเก็บเกี่ยวและปริมาณฝนในประเทศค่อนข้างดี

นอกจากนั้น ยังมีปัจจัยหนุนจากสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์เสนอให้รัฐบาลยกเลิกภาษีนำเข้าวัตถุดิบในการเลี้ยงสัตว์ เพื่อช่วยลดต้นทุนผู้ประกอบการ หากครม.พิจารณาอนุมัติจะเป็นบวก โดยตรงต่อผู้ประกอบการธุรกิจฟาร์ม

“เราชอบบริษัทที่มีธุรกิจฟาร์มหมูคือ CPF และTFG ราคาหมูในประเทศกลับมายืนเหนือ 70 บาท/ก.ก. สัปดาห์แรกในรอบ 4 สัปดาห์  ราคาไก่ทรงตัวจากสัปดาห์ก่อน ราคาหมูเวียดนามลดลง แต่คาดว่าผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว”บล.หยวนต้าระบุ

ขณะเดียวกัน แนวโน้มการบริโภคผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในไตรมาสที่ 2 ราคาหุ้นในกลุ่มสะท้อนปัจจัยลบไปมากแล้ว และครึ่งปีหลังจะกลับมาเติบโตทั้งจากในประเทศและต่างประเทศเป็นโอกาสซื้อ เพราะราคาหุ้นค่อนข้าง Laggard ผลตอบแทนดัชนีตลาดหลักทรัพย์

ส่วน BR ยังไม่อยู่ใน Coverage แต่คาดว่าผลประกอบการมีโอกาสเทิร์นอะราวด์ในปีนี้และเติบโตสูงในปี 2565 ตามการบริโภคในต่างประเทศและยุโรปที่ฟื้นตัวและการลดสัดส่วนการลงทุนในธุรกิจที่ขาดทุน

ราคาหุ้นมี Sentiment บวกจาก 1) ต้นทุนในการเลี้ยงสัตว์ลดลงหลังราคาข้าวโพดและกากถั่วเหลืองในตลาดโลกเริ่มลดลง 2)ได้ประโยชน์จากการเปิดประเทศของ EU เนื่องจากมีสัดรายได้จากเนเธอร์แลนด์ราว 30-35% 3)ลดสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทฟู้ดซิตี้ลง จาก 99.9% เหลือ 15.0%เป็นบวกต่องบการเงินรวม เนื่องจากฟู้ดซิตี้ขาดทุนราวปีละ 60 ล้านบาท

นอกจากนั้นคาดว่าจะได้ประโยชน์จาก Synergy กับ SATS Ltd ซึ่งดำเนินธุรกิจ Food Service Solution ที่ Changi Airport รวมทั้ง In-flight Catering Service ที่เข้ามาซื้อหุ้นของบริษัทฟู้ดซิตี้ ขณะที่มูลค่าหุ้นน่าสนใจ ยังต่ำกว่ามูลค่าหุ้นทางบัญชี (BV) ที่ 4.47 บาท

บล.หยวนต้ายังแนะนำให้นักลงทุนระมัดระวังการลงทุนในหุ้นที่ขึ้นมามาก เช่น กลุ่มเหล็ก และเรือ เพราะราคาสินค้าโภครวมมีโอกาสอ่อนตัวลง หลังล่าสุดจีนประกาศเตรียมขายโลหะในแหล่งสำรองของประเทศ เช่น ทองแดง, อลูมิเนียม, และสังกะสี