BTSGIF เผยผู้โดยสารเดือนพ.ค.ลดลง 37.2% จากสิ้นเม.ย. พิษโควิดรอบ 3

HoonSmart.com>> บลจ.บัวหลวง เปิดจำนวนผู้โดยสารระบบรถไฟฟ้า (เฉพาะส่วนหลัก สถานีหมอชิต – สถานีอ่อนนุชและสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ – สถานีสะพานตากสิน) เดือนพ.ค.ลดลง 37.2% เหลือ 4.2 ล้านเที่ยวจากสิ้นเม.ย.64 อยู่ที่ 6.7 ล้านเที่ยว หลังโควิด-19 ระบาดรอบ 3 ด้านบล.ฟิลลิป คาดเดือนพ.ค.จุดต่ำสุดยอดผู้โดยสารในปีนี้ ลุ้นวัคซีนหนุนครึ่งปีหลัง

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) บัวหลวง ในฐานะบริษัทจัดการของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางราง บีทีเอสโกรท (BTSGIF) รายงานจำนวนผู้โดยสารในระบบรถไฟฟ้า BTS (เฉพาะส่วนหลัก สถานีหมอชิต – สถานีอ่อนนุชและสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ – สถานีสะพานตากสิน) ในช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เดือนพ.ค.64 มีจำนวนผู้โดยสารลดลงเหลือ 4.2 ล้านเที่ยว ลดลง 37.2% จากเดือนเม.ย.64 และลดลง 23.8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ฟิลลิป เผย BTSGIF ได้รับผลกระทบจากการระบาดรอบ 3 และมาหนักในเดือนพ.ค. คาดจะเห็นการปรับตัวลงทั้งเมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนและเดือนก่อนหน้า และน่าจะต่อเนื่องเดือนมิ.ย. จากการเลื่อนเปิดเรียนและยังคงมีการ WFH แต่คาดไม่น่าจะต่ำกว่าเดือนพ.ค.ที่คาดเป็น bottom ของปีนี้ ดังนั้นในไตรมาส 1/65 (เม.ย.-มิ.ย.) ยังคงไม่ดีนักแทนที่จะเห็นการฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง

ความหวังการฟื้นตัวคงต้องดูในช่วงครึ่งปีหลัง หลังจากรัฐบาลดีเดย์ฉีดวัคซีน 7 มิ.ย. หากส่งมอบวัคซีนยังต่อเนื่องและบริหารจัดการได้ราบรื่นไม่สะดุด คาดว่าจะเห็นการผ่อนมาตรการต่างๆมากขึ้น รวมถึงการกลับมาทำงานและเปิดเรียนได้มากขึ้น การเดินทางจะกลับมาฟื้นตัว รวมถึงการเปิดประเทศเพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะกรุงเทพฯ ที่จะเริ่ม 1 ต.ค. หลังจากภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ เริ่มก่อนในวันที่ 1 ก.ค. หากประสบความสำเร็จก็จะทำให้กลุ่มลูกค้าต่างชาติมีการฟื้นตัว ประกอบกับสถานีเซ็นต์หลุยส์ได้เปิดดำเนินการแล้วเดือนก.พ. คาดจะมีรายได้เพิ่ม แม้จะน้อยกว่าที่เคยคาดไว้ว่าจะมีรายได้ปีนี้ที่ 90 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามการระบอดรอบใหม่จึงปรับประมาณการการเติบโตของผู้โดยสารลดเหลือ +10.5% ตาม Guideline ของกองทุนเป็น 138 ล้านเที่ยว จากสิ้นปีก่อนที่คาดไว้ 264.4 ล้านเที่ยว คาด BTSGIF จะมีรายได้ 2,267 ล้านบาทและมีกำไรก่อนวัดมูลค่ายุติะรรมการลงทุนที่ 2,214 ล้านบาท คาดจะมีการบันทึกกำไรจากการวัดมูลค่าเงินลงทุน จึงมีกำไรสุทธิ 2,353 ล้านบาท แต่เนื่องจากยังมีขาดทุนสะสมอยู่จึงไม่สามารถจ่ายปันผลได้ แต่จะคืนทุนคาดที่ 0.38 บาท/หน่วย บนวิธี DDM (เงินปันผล+เงินคืนทุน) ราคาพื้นฐานปรับลงเป็น 6.20 บาท ยังแนะนำ “ซื้อ”

ด้านราคา BTSGIF ณ เวลา 14.37 น. อยู่ที่ 5.05 บาท เพิ่มขึ้น 0.07 บาท หรือ +1.41% มูลค่าการซื้อขาย 7.99 ล้านบาท