HTECH ได้ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์-EV หนุน ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 7%

HoonSmart.com>>HTECH รับอานิสงส์ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์-ยานยนต์ EV หนุนธุรกิจอยู่ในเทรนด์ขาขึ้น เตรียมขยายตลาด เพิ่มกำลังการผลิตที่เวียดนามและอเมริกา หลังเห็นศักยภาพการเติบโต ตั้งเป้ารายได้ปี 64 โต 7%

นายพีท ริมชลา กรรมการผู้จัดการ บริษัท แฮลเซี่ยน เทคโนโลยี่ (HTECH) ผู้ประกอบธุรกิจผลิต รับจ้างผลิต และจำหน่ายเครื่องมือตัดเฉือนโลหะ (Cutting Tools) รายใหญ่ในประเทศไทยและในภูมิภาคอาเซียน เปิดเผยถึง ภาพรวมผลการดำเนินงานในปี 2564 คาดจะเป็นปีที่ดีของบริษัทฯ โดยตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 7% เมื่อเทียบกับปีก่อนมีรายได้อยู่ที่ 965 ล้านบาท กำไรสุทธิ 39 ล้านบาท จากความต้องการสินค้ากลุ่มฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ (HDD) เพิ่มสูงขึ้น รับการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ในประเทศไทย ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของบริษัท

โดยประเทศไทยยังเป็นฐานการผลิตฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก และเกือบ 30% ของมูลค่าการส่งออกเป็นสินค้ากลุ่มอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของไทย จึงเป็นโอกาสของบริษัทฯ ในการขยายตลาดนี้ให้เพิ่มสูงขึ้น

ขณะที่ อุตสาหกรรมยานยนต์ในปีนี้ คาดจะฟื้นตัวจากปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะโปรเจกต์พัฒนายานยนต์ไฟฟ้า (EV) ซึ่งบริษัทฯ เตรียมพร้อมรับความต้องการ Cutting Tools ของผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้า ให้สอดรับทิศทางตลาดที่คาดการณ์จะเติบโตเร็วกว่าที่คาดไว้ และเป็นอีกตลาดใหม่ที่น่าสนใจ โดยสัดส่วนรายได้หลักมาจากลูกค้ากลุ่มฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ ราว 40% และกลุ่มยานยนต์ 31%

สำหรับภาพรวมธุรกิจของบริษัทย่อยในต่างประเทศ น่าจะเริ่มมีการฟื้นตัวตามลำดับ โดยในปีนี้มีแผนเดินหน้าขยายกำลังการผลิตในประเทศเวียดนามและสหรัฐอเมริกา อีกทั้ง บริษัทย่อยแห่งใหม่ Mastertech Diamond Products Company (MDP) ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดอเมริกาเหนือ จึงมีแผนลงทุนขยายโรงงานใหม่ที่อเมริกา และสั่งซื้อเครื่องจักรที่มีเทคโนโลยีสูงสำหรับผลิตเอง เพื่อลดเวลาการส่งของให้ลูกค้า และลดต้นทุนการนำเข้า คาดว่าใช้งบลงทุนในปีนี้ประมาณ 100 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีแผนขยายขนาดโรงงานที่อเมริกาเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวภายในปีหน้า เพื่อสนับสนุนการเติบโตระยะยาวต่อไป

นอกจากนี้ ธุรกิจผลิตและจําหน่ายเครื่องมือตัดเฉือนโลหะที่มีลักษณะเฉพาะ (Special Cutting Tools) ในไตรมาส 1/2564 มีอัตรากําไรดีขึ้นอย่างมีนัยสําคัญจากร้อยละ 9.90 เป็นร้อยละ 22.74 ของรายได้รวม บริษัทฯ จะยังคงมุ่งเน้นการเติบโตของสินค้ากลุ่มนี้ และรักษาความสามารถในการทำกำไรที่ดีต่อเนื่อง

ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2564 บริษัทฯ และบริษัทย่อยมีรายได้รวม 263.81 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25.05 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 10.49 จากงวดเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นรายได้จากการขาย 252.30 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.51 ส่วนงานธุรกิจผลิตและจําหน่ายเครื่องมือที่ใช้ในการตัดโลหะที่มีลักษณะเฉพาะ (Special Cutting Tools) มีรายได้จากลูกค้าภายนอก 152.65 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 41.32 ขณะที่กำไรสุทธิส่วนของผู้ถือหุ้นบริษัทใหญ่ อยู่ที่ 39.18 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20.39 ล้านบาท หรือร้อยละ 108.50 จากงวดเดียวกันของปีก่อน