“โรบินฮู้ด”เล็งขยายไปธุรกิจท่องเที่ยวหลังลูกค้าดาวน์โหลดแอปฯครบ 1 ล้านคน

HoonSmart.com>>“โรบินฮู้ด” ขอบคุณพลังของลูกค้าดาวน์โหลดแอปฯ ครบ 1 ล้านคน ช่วย “คนตัวเล็ก” ผ่านฟู้ดเดลิเวอรี โดยจำนวนการสั่งอาหารกว่า 2.3 ล้านออเดอร์ มูลค่ากว่า 500 ล้านบาท เตรียมช่วยผู้ประกอบการโรงแรม ขึ้นแพลตฟอร์มใหม่ “Zero GP OTA” คาดเริ่มให้บริการต้นปีหน้า และเล็งขยายไปธุรกิจรับ-ส่งของ,บริการสั่งซื้อสินค้าจากซูเปอร์มาร์เก็ต

นายสีหนาท ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ผู้พัฒนาและให้บริการ “โรบินฮู้ด” แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลา 7 เดือนนับตั้งแต่โรบินฮู้ดเปิดให้ทดลองใช้แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรีอย่างเป็นทางการ ด้วยจุดยืนของโรบินฮู้ดที่ไม่เก็บค่า GP ร้านอาหาร และมีนโยบายที่จะไม่เก็บตลอดไป ปัจจุบันมีจำนวนลูกค้าที่ลงทะเบียนใช้งานกว่า 1 ล้านคน ช่วยพยุงให้ร้านอาหารโดยเฉพาะร้านเล็ก ๆ กว่า 90,000 ร้าน มีกำลังใจฝ่าฟันวิกฤต ด้วยจำนวนการสั่งอาหารรวมกว่า 2.3 ล้านออเดอร์ คิดเป็นมูลค่ากว่า 500 ล้านบาท ที่หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ และยังเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งในการช่วยสร้างรายได้ให้กับผู้ส่ง (ไรเดอร์) กว่า 15,000 คน ที่คอยรับงานส่งอาหาร ส่งความสุขเล็ก ๆ ให้กับลูกค้า

“ในปีนี้เรามีแผนที่จะขยายขอบเขตการให้บริการด้านฟู้ดเดลิเวอรีสู่ต่างจังหวัด โดยเตรียมปักหมุดนำร่องที่เชียงใหม่ และชลบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ศักยภาพและมีความต้องการบริการด้านฟู้ดเดลิเวอรีสูง รวมถึงโครงการที่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างอาชีพเสริมรายได้ของคนส่งอาหารหรือไรเดอร์ให้กับผู้ที่ไม่มีรถมอเตอร์ไซค์เป็นของตัวเอง โดยโรบินฮู้ดร่วมกับพันธมิตรเตรียมเปิดทดลองให้เช่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า (EV) เป็นรายวันในช่วงประมาณเดือนมิถุนายน 2564 นอกจากนี้ในอนาคตอันใกล้เรามีแผนที่จะขยายไปสู่ธุรกิจรับ-ส่งของ (Express Service) และบริการด้านสั่งซื้อสินค้าจากซูเปอร์มาร์เก็ต (Mart Service) เช่น ร้านค้าสามารถสั่งซื้อวัตถุดิบแบบขายส่ง (wholesale) ผ่านแพลตฟอร์ม ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนให้กับร้านค้าได้ เป็นต้น มุ่งเน้นสนับสนุน ecosystem ที่เป็นประโยชน์กับร้านค้าและลูกค้า ซึ่งจะสามารถช่วยสร้างงานเพิ่มขึ้นให้กับไรเดอร์ในช่วง off-peak ที่ลูกค้าไม่ได้สั่งอาหาร” นายสีหนาท กล่าว

นายธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานกรรมการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวเสริมว่า “เราได้เตรียมทำโมเดลที่เรียกว่า “Zero GP OTA” ไม่เก็บ GP โรงแรม ซึ่งสอดคล้องกับหลักการของแพลตฟอร์ม เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการโรงแรมร่วมกับลูกค้าโรบินฮู้ดกว่าล้านคนภายในต้นปีหน้า ซึ่งเรามองว่าเป็นช่วงเวลาที่ค่อนข้างเหมาะสม การท่องเที่ยวน่าจะเริ่มกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง โดยจะดำเนินการตามขั้นตอนของธนาคารแห่งประเทศไทยต่อไป

“โรบินฮู้ดมุ่งมั่นตั้งใจสานต่อโมเดลธุรกิจเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง หวังเป็นอีกหนึ่งกำลังใจและเป็นส่วนเล็ก ๆ ส่วนหนึ่งของสังคมที่สามารถช่วยผู้ประกอบการ ไรเดอร์ ตลอดจนลูกค้าที่ใช้บริการให้ผ่านช่วงเวลายากลำบากเช่นนี้ไปด้วยกัน” นายธนา กล่าวทิ้งท้าย