SIRI ร่วงกว่า 4% โบรกฯ ชี้ไม่ได้ประโยชน์โดยตรงจากเหรียญ ICO

HoonSmart.com>> นักลงทุนขายทำกำไรหุ้น SIRI ร่วงกว่า 4% หลังราคาพุ่ง 10% วันศุกร์ เล่นข่าวใช้เหรียญ ICO บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ชี้บริษัทไม่ได้ประโยชน์โดยตรง มองราคาหุ้นเต็มมูลค่า

หุ้น SIRI (แสนสิริ) เช้า 24 พ.ค.2564 ปรับตัวลดลงตั้งแต่เปิดตลาด ณ เวลา 10.14 น. อยู่ที่ 1.29 บาท ลดลง 0.06 บาท หรือ -4.44% มูลค่าการซื้อขาย 433.88 ล้านบาท

บริษัทหลักทรัพย์ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า วันศุกร์ราคาหุ้น SIRI ปรับขึ้น 10% คาดว่าจะเป็นข่าวเก็งกำไรเรื่องบริษัท เอสพีวี 77 ระดมทุนขายโทเคนให้กับนักลงทุน ถือเป็นรายแรก มูลค่ารวม 2.4 พันล้านบาท เพื่อบริหารอาคารสำนักงานในกลุ่มคือ สิริแคมปัส จากสิริพัฒน์ โฟร์ ซึ่งเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในกลุ่มอาคารดังกล่าวนี้

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส มองว่า SIRI จะไม่ได้รับประโยชน์โดยตรงจากการระดมทุนด้วยโทเคนของ เอสพีวี 77 ทั้งนี้ SIRI เป็นเพียงผู้เช่าอาคารสำนักงานรายเดียว โดยใช้เป็นอาคารสำนักงานใหญ่ของกลุ่มแสนสิริ มีระยะเวลาการเช่า 12 ปี (16 ธ.ค.62-15 ธ.ค.74) และมีอัตราการเช่าพื้นที่ 100% แต่จะได้รับประโยชน์จากการเข้าถือหุ้น 15% ในบริษัทหลักทรัพย์ XPG (ZMICO เดิม) ซึ่งบริษัทในกลุ่ม XPG คือ บริษัทเอสอีดิจิทัล เป็นผู่ให้บริการออกโทเคนให้กับ เอสพีวี 77 ครั้งนี้ ซึ่งก็จะได้รับเป็นค่าธรรมเนียม ก็แสดงว่า SIRI จะได้ประโยชน์ทางอ้อมแต่น้อย แต่ในอนาคต หากบริษัทเอสอีดิจิทัลมีผู่สนใจมาใช้บริการออกโทเคนมากในอนาคต ก็จะดีกับ SIRI

“ยังคงคำแนะนำเชิงลบสำหรับ SIRI คือ เต็มมูลค่า (Fully Valued)”บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุ