RATCH ทุ่ม 1.55 พันลบ. ถือหุ้น PRINC 10% แตกไลน์ธุรกิจลุยเฮลท์แคร์

HoonSmaart.com>> บอร์ด “ราช กรุ๊ป” ไฟเขียวเข้าซื้อหุ้น “พริ้นซิเพิล แคปิ ตอล” สัดส่วน 10% มูลค่ากว่า 1,557 ล้านบาท ขยายธุรกิจสู่ธุรกิจด้านสุขภาพ ชี้ ธุรกิจมีรายได้ประจำ ทนทานต่อความผันผวนของเศรษฐกิจได้ดี

บริษัท ราช กรุ๊ป (RATCH) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าลงทุนในหุ้นสามัญของบริษัท พริ้นซิเพิล แคปิ ตอล (PRINC) ในสัดส่วน 10% ของหุ้นที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของ PRINC หลังจากการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่บริษัทฯ โดยแบ่งออกเป็น การลงทุนในหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ PRINC จำนวน 346,233,682 หุ้น สัดส่วน 9.09% ของหุ้นที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของ PRINC หลังจากการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่บริษัทฯ ในราคาหุ้นละ 4.09 บาท

นอกจากนี้ซื้อหุ้นสามัญเดิมของ PRINC จากน.ส.สาธิตา วิทยากร จำนวน 34,623,369 หุ้น สัดส่วน 0.91% ของหุ้นที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของ PRINC หลังจากการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่บริษัทฯ ในราคาหุ้นละ 4.09 บาท คิดเป็นเงินรวมทั้งสิ้น 1,557,705,338.59 บาท โดยบริษัทฯ จะเข้าทำสัญญาที่เกี่ยวข้องต่อไป

อนึ่ง เดิม PRINC ประกอบธุรกิจหลักเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ต่อมาได้มีการซื้อกิจการที่ประกอบธุรกิจโรงพยาบาลเอกชน และได้ปรับเปลี่ยนการประกอบธุรกิจหลักมาเป็นธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนและบริหารจัดการโรงพยาบาลเอกชน

ด้านบริษัท พริ้นซิเพิล แคปิ ตอล (PRINC) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติให้จัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนแบบ General Mandate จำนวน 346,233,682 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1.00 บาท จัดสรรให้กับบริษัท ราช กรุ๊ป คิดเป็น 9.09% ราคาหุ้นละ 4.09 บาท กำหนดวันจองซื้อและชำระค่าหุ้นวันที่ 24-27 พ.ค. 2564

ทั้งนี้ RATCH มีความสนใจโมเดลการลงทุนธุรกิจบริการสุขภาพมีความใกล้เคียงกับธุรกิจผลิตไฟฟ้ากล่าว คือ เป็นธุรกิจที่ใช้เงินลงทุนสูงและต้องใช้เวลาในการคืนทุน ที่สำคัญมีความเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของประชาชนทั่วไปซึ่งจะสร้างผลกระทบเชิงบวกแก่สังคมและเศรษฐกิจในภาพรวม เป็นธุรกิจที่มีรายได้ประจำ สามารถทนทานต่อความผันผวนของเศรษฐกิจได้ดี และมีศักยภาพในการลงทุนได้จริง อีกทั้งยังมีอัตราการทำกำไรและผลตอบแทนในการประกอบธุรกิจที่ดี ซึ่งแสดงถึงฐานะทางการเงินที่มั่นคง

นอกจากนี้ RATCH มีแผนที่จะขยายธุรกิจสู่ธุรกิจด้านสุขภาพ (Healthcare) จึงสามารถร่วมมือกับบริษัทฯ เพื่อต่อยอดและพัฒนาธุรกิจบริการสุขภาพได้ อาทิ ร่วมลงทุนในการขยายโรงพยาบาลใหม่ เทคโนโลยีทางสุขภาพ และธุรกิจเกี่ยวเนื่องอื่นๆ ในอนาคต อันเป็นประโยชน์และส่งเสริมการดำเนินงานของทั้งบริษัทฯ และ RATCH ซึ่งคณะกรรมการบริษัทฯ ได้ตรวจสอบงบแสดงฐานะการเงินที่ได้เปิดเผยของ RATCH แล้ว มีเงินทุนเพียงพอสำหรับการเข้าจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่เสนอขายให้แก่บุคคลในวงจำกัดและมีฐานะทางการเงินมั่นคง และไม่เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัทฯ