IRPC รุกสร้างนวัตกรรมวัสดุ-พลังงาน โอกาสทางธุรกิจเปิดกว้างมาก

HoonSmart.com>>”ไออาร์ซีพี” พร้อมรับกระแสโลกเปลี่ยน สร้างนวัตกรรมวัสดุและพลังงานแห่งอนาคต สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนกลุ่มผลิตภัณฑ์ชนิดพิเศษสูงถึง 30% ภายในปี 2567 รุกผลิตวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพิ่มความมั่นคงด้านสุขภาพ รวมถึงส่วนประกอบยานยนต์ไฟฟ้า ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคใหม่ ราคาน้ำมันดิบขึ้นมากกว่าที่ประเมิน หนุนผลประกอบการไตรมาส 2 ดีขึ้น ไม่รวมกำไรจากสต๊อก

ชวลิต ทิพพาวนิช

นาย ชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี (IRPC) เปิดเผยว่า แนวโน้มของการเปลี่ยนแปลงกระแสโลก ซึ่งถือเป็น Global Megatrends ส่งผลให้สังคมและความเป็นอยู่ของประชาคมโลกเปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะหลังเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงในสังคมอย่างมาก ซึ่งเทรนด์ที่คนทั่วโลกต่างกำลังให้ความสนใจ คงหนีไม่พ้นเรื่องของสุขภาพ การใช้ชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี และพลังงานสะอาดที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างก้าวกระโดด

แผนกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของ IRPC ในปีนี้ จะเน้นการสร้างและพัฒนานวัตกรรมวัสดุและพลังงานแห่งอนาคต เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้บริโภคทุกรูปแบบในอนาคต ด้วยการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการดูแลชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะขับเคลื่อนให้ IRPC เติบโตอย่างยั่งยืน

IRPC วางเป้าหมายจะเพิ่มสัดส่วนผลิตภัณฑ์ชนิดพิเศษ สูงถึง 30% ภายในปี 2567 จากปัจจุบันมีสัดส่วน 17% ด้วยกลยุทธ์ในการใกล้ชิดเข้าถึงผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น (Human centric) มุ่งเน้นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ โดยเน้นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่มีอัตราการเติบโตสูง เช่น อุปกรณ์ทางการแพทย์ ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัย อุตสาหกรรมยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และบรรจุภัณฑ์ รวมถึงการจับมือกับพันธมิตร เพื่อสร้างความแข็งแกร่ง ในการดำเนินธุรกิจ

“IRPC ได้ตระหนักถึงกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก จึงร่วมทุนกับ บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ปตท.ถือหุ้น 100% จัดตั้ง บริษัท อินโนโพลีเมด ขับเคลื่อนธุรกิจการผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจใหม่ ที่บริษัทฯ ให้ความสำคัญ และเล็งเห็นโอกาสในการสร้างนวัตกรรมเม็ดพลาสติกชนิดพิเศษไปสู่ Smart Material ที่ตอบสนองผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น และจะช่วยเพิ่มความมั่นคงและแข็งแกร่งให้อุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์และสาธารณสุขของประเทศ  พร้อมมีโอกาสส่งออกด้วย ตามนโยบาย Thailand 4.0 สู่การเป็น Medical Hub”

สำหรับผลิตภัณฑ์ผ้าไม่ถักไม่ทอที่ขึ้นรูปด้วยวิธี Melt Blown มีลักษณะเส้นใยขนาดเล็ก และละเอียดในระดับนาโนเมตรถึงไมโครเมตร มีคุณสมบัติในการกรองที่มีประสิทธิภาพสูง ผลิตจากเม็ดพลาสติกโพลีโพรพิลีนชนิดพิเศษ ที่ IRPC ได้วิจัยและพัฒนาเป็นบริษัทแรกของประเทศไทย คาดว่าจะเริ่มจำหน่ายเชิงพาณิชย์ได้ไตรมาส 4 ปี 2564

นอกจากนี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างการศึกษาสร้างผลิตภัณท์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมทางการแพทย์ให้ครอบคลุมและหลากหลายมากขึ้น เช่น ถุงอาหาร ถุงเลือด และถุงล้างไตสำหรับผู้ป่วย ที่ผลิตจากเม็ด PP และผลิตภัณท์ NBL หรือ Nitrile Butadiene Latex ที่เป็นวัตถุดิบสำคัญสำหรับการผลิตถุงมือแพทย์ ร่วมกับองค์กร ทั้งเอกชน และภาครัฐ สอดรับกับเศรษฐกิจเชิงสุขภาพ ที่มีแนวโน้มการเติบโตอย่างรวดเร็ว

สำหรับเทรนด์ที่สำคัญคือการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพแวดล้อมและการใช้พลังงานสะอาด ส่งผลให้อุตสาหกรรมรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า (EV) เติบโตอย่างมาก ซึ่งอยู่ในแผนพัฒนาอุตสาหกรรม S-Curve ภายใต้แผนการลงทุน EEC และ Roadmap การใช้รถยนต์ EV ในประเทศไทยปี 2578 และถือเป็นกลไกที่จะช่วยผลักดันให้อุตสาหกรรมรถยนต์ EV อยู่ในทิศทางที่เติบโตมากขึ้น IRPC อยู่ในระหว่างการวิจัยและพัฒนาวัสดุที่เป็นส่วนประกอบของแบตเตอรี่ที่เป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนารถยนต์ EV เช่น Battery Separator และ Li-Ion Electrode

ขณะเดียวกันบริษัทฯ ได้ร่วมทุนกับบริษัท เจแปน โพลิโพรพิลีน คอร์ปอเรชั่น (JPP) ถือหุ้นในสัดส่วน 50% ของบริษัท ไมเท็กซ์ โพลิเมอร์ (ประเทศไทย) รุกตลาดเม็ดพลาสติกชนิดพิเศษพีพีคอมพาวด์ ให้กับลูกค้าอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์และรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งขณะนี้เริ่มดำเนินการผลิตและอยู่ในระหว่างการทดสอบผลิตภัณฑ์ เนื่องจากการเติบโตของอุตสาหกรรมรถยนต์ EV เป็นปัจจัยบวกสำหรับผลิตภัณฑ์ ปิโตรเคมี เพราะมีทิศทางความต้องการใช้พลาสติกเพื่อเป็นวัตถุดิบในการผลิตของรถยนต์ EV ในสัดส่วนต่อคันที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 50%

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงาน ตอนนี้เห็นสัญญาณไตรมาส 2 ค่อนข้างชัดเจนว่าสเปรดผลิตภัณฑ์ดีขึ้นกว่าไตรมาส 1 แต่อานิสงส์ของกำไรสต๊อกน้ำมันจะน้อยลง ส่วนครึ่งปีหลังยังต้องติดตามดูความต้องการใช้ของปิโตรเคมีของโลกก่อน