‘เอเซียพลัส’ มอง Fed เตรียมทบทวน QE เน้นหุ้นกลุ่มประกันยก BLA เด่น

HoonSmart.com>> บล.เอเซีย พลัส วิเคราะห์ Fed Minute คาดส่งสัญญาณ “ลดระดับการผ่อนคลาย” นโยบายการเงิน ลดวงเงิน QE ลงเน้นหุ้นกลุ่มประกัน แนะนำ BLA

บริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส (ASPS) ออกบทวิเคราะห์เผยรายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (Fed Minute) ที่เผยแพร่วานนี้ ใจความสำคัญคือ Fed เริ่มส่งสัญญาณลดถึงแนวโน้มการดำเนินนโยบายการเงินในอนาคต โดยข้อความใน Fed Minute ระบุว่า “หากเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่องอย่างรวดเร็ว ควรจะเริ่มมีการพิจารณาทบทวนปรับแผนการเข้าซื้อสินทรัพย์ (QE) ในการประชุมรอบต่อๆไป” ข้อความดังกล่าว ASPS มองว่าเป็นการระบุว่า Fed พร้อมพิจารณาปรับนโยบายการเงิน เนื่องจากปัจจุบันเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มฟื้นตัวค่อนข้างชัด จาการเดินหน้าฉีดวัคซีน COVID-19 และอัตราเงินเฟ้อขยายตัวสูงที่ 4.2%yoy ในเดือน เม.ย. 2564 หรือนับตั้งแต่ต้นปีขยายตัวเฉลี่ย 2.5% yoy

อย่างไรก็ตาม ASPS เชื่อว่าการส่งสัญญาณข้างต้น น่าจะเป็นเพียงการ ”ลดระดับการผ่อนคลาย” ของนโยบายการเงินเท่านั้น และยังไม่ใช่การกลับไปดำเนินนโยบายการเงินตึงตัว โดยประเมินว่า หาก Fed จะปรับนโยบายการเงินจริง เชื่อว่าจะเป็นการปรับลดวงเงิน QE ลงก่อน ซึ่งปัจจุบันกำหนดวงเงินไว้ที่ 1.2 แสนล้านเหรียญต่อเดือน โดยให้น้ำหนักการประชุม Fed ในช่วงที่เหลือของปีนี้ ได้แก่วันที่ 15-16 มิ.ย., 27-28 ก.ค., 2-3 พ.ย. และ 14-15 ธ.ค. 2564 ว่าจะการทบทวน QE จะเป็นอย่างไร

ท่าทีของ Fed ข้างต้นอาจสร้างความกังวลว่าสภาพคล่องในระบบการเงินในอนาคตอาจมีแนวโน้มลดลงได้ แต่ในปัจจุบัน ASPS ประเมินว่าสถภาพคล่องน่าจะยังมีอยู่สูง จนกว่า Fed จะเริ่มต้น (Take Action) ลดการผ่อนคลายนโยบายการเงินตามที่ส่งสัญญาณ โดยความกังวลดังกล่าวส่งผลให้ Bond Yield ปรับตัวเพิ่มขึ้น รวมถึงสร้างแรงกดดันต่อตลาดหุ้นโลก และอาจรวมถึงไทยในวันนี้ได้ แต่จากการปรับเพิ่มขึ้นของ Bond Yield ประเมินว่าจะเป็นปัจัยบวกต่อหุ้นในกลุ่มประกัน เลือก BLA เป็น Top pick ของ ASPS ในวันนี้