MVP แชมป์ไอพีโอ แจกกำไรวันแรก 71%

“เอ็ม วิชั่น”ปลุกความเชื่อมั่นตลาดหุ้นไอพีโอ ยังคงเปิดกว้างอ้าแขนรับบริษัทจำนวนมาก หลังจากครึ่งปีแรกเข้ามาระดมทุนน้อย ไม่ถึง 2,500 ล้านบาท รอบริษัทใหญ่ กลางและเล็ก ทะลักครึ่งปีหลัง

บริษัท เอ็ม วิชั่น (MVP) ประสบความสำเร็จสูงมาก ในการเข้ามาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ(mai)วันแรก วันที่ 7 ส.ค. 2561 โดยเปิดที่ราคา 3.02 บาท และมีแรงซื้อไล่ขึ้นสูงสุดถึง 3.42 บาทก่อนปิดที่ระดับ 3.26 บาท เพิ่มขึ้น 1.36 บาท คิดเป็นประมาณ 71.58% จากราคาเสนอขายครั้งแรก(ไอพีโอ)ที่ 1.90 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขายกว่า 1,414 ล้านบาท


มาร์เก็ตติงกล่าวว่า หุ้น MVP เปิดตัวได้ดีเกินคาดการณ์ แม้ว่าตลาดโดยรวมเปิดภาคเช้าไม่สดใสนัก แต่นักลงทุนยังคงให้ความสนใจลงทุนหุ้นน้องใหม่ ส่งผลให้ราคาปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง สามารถสะท้อนแนวโน้มตลาดไอพีโอว่ามีโอกาสเติบโตได้มากขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับในช่วง 6 เดือนแรก เนื่องจากบริษัทขนาดใหญ่หลายแห่งวางแผนจะเข้ามาระดมทุนให้ทันภายในปีนี้ และภาวะตลาดเอื้ออำนวย โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าดัชนีหุ้นปลายปีจะปรับตัวขึ้นเหนือ 1,800 จุด ตามแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจและผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียน

อย่างไรก็ตาม บริษัทใดจะประสบความสำเร็จในการเข้าซื้อขายมากหรือน้อยเพียงใด ตัวแปรคือพื้นฐานของธุรกิจและความสามารถในการสร้างกำไรของบริษัทแต่ละแห่ง

” ปีนี้ MVP ให้กำไรสูงที่สุดในวันแรก 71.58% แซงหน้าบริษัท บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค (DOD) ที่แจกกำไร 58% แต่หากนักลงทุนคนใดยังไม่ขายหุ้น DOD ออกไปในขณะนี้ ราคาขึ้นมาถึง 16 บาท จะได้กำไรประมาณ 72% จากราคาไอพีโอที่ 9.30 บาท ” มาร์เก็ตติ้งกล่าว

ส่วนบริษัท ชโย กรุ๊ป (CHAYO) ไม่ประทับใจวันแรก เนื่องจากราคาปิดเท่ากับราคาไอพีโอที่ 2.88 บาท แต่ปัจจุบันขึ้นมาถึง 4.02 บาท เพิ่มขึ้น 1.14 บาทหรือเกือบ 40% อย่างไรก็ตาม มีหุ้นหลายบริษัทที่ราคาวันแรกให้ผลตอบแทนแก่ผู้จองซื้อหุ้น แต่ปัจจุบันราคาหุ้นกลับปรับตัวลงต่ำกว่าราคาไอพีโอ เช่น บริษัท เอเชีย ไบโอแมส (AMB)ราคาปิดที่ 1.21 บาท ต่ำจอง 32.77% บริษัท เคมีแมน(CMAN)ลดลง 10.41% และบริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ (TEAMG) ต่ำกว่าไอพีโอ 4.95% มาอยู่ที่ 2.30 บาท

สำหรับภาพรวมตลาดไอพีโอในปี 2561 มีหุ้นเข้าใหม่น้อยกว่าหลายปีที่ผ่านมา ครึ่งแรกปีนี้มีเพียง 4 บริษัท ระดมทุนเพียง 2,482.80 ล้านบาท ลดลงมากเมื่อเปรียบเทียบกับครึ่งปีก่อนที่ 2.7 หมื่นล้านบาท จนถึงปัจจุบันมีหุ้นเข้าใหม่ รวม 7 บริษัท ระดมทุนทั้งสิ้น 2,918.40 ล้านบาท หนึ่งในนั้นคือบริษัท เอสซีจี เซรามิกส์ (COTTO)ที่ยื่นเรื่องพิจารณาเข้าจดทะเบียนใหม่ หลังควบรวมบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายกระเบื้องเซรามิก 5 แห่งของเครือซิเมนต์ไทย โดยไม่ได้ระดมทุนเสนอขายไอพีโอแต่อย่างใด

ขณะที่ผู้บริหารตลาด mai ยังคงมั่นใจในเป้าหมายที่ตั้งไว้ในปีนี้จะมีหุ้นเข้าใหม่ทั้งหมด 15 บริษัท จากครึ่งปีเข้ามาเพียง 3 บริษัท เพื่อเพิ่มมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดมาร์เก็ตแคป 20,000 ล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 270,000 ล้านบาท

ส่วนหุ้นที่เตรียมเสนอขายเร็วๆนี้ ได้แก่ บริษัท เจ้าพระยามหานคร (CMC) ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของประเทศ เสนอขาย 250 ล้านหุ้น โดยมี บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย)เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัท โอสถสภา เสนอขายจำนวน 603.75 ล้านหุ้น บริษัท ชิค รีพับบลิค (CHIC) ไอพีโอ 360 ล้านหุ้น บริษัท บีบีจีไอ จำนวน 216 ล้านหุ้น และบริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ (NER) เตรียมเสนอขาย 600 ล้านหุ้น โดยมี บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์(APM) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน เช่นเดียวกับ MPV

นายสมภพ ศักดิ์พันธ์พนม ประธานกรรมการ บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ เปิดเผยว่า หุ้น MVP เข้าซื้อขายในวันแรก เปิดที่ราคา 3.02 บาท สูงกว่าราคาจองถึง 58.94% เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานของบริษัท และมีแผนธุรกิจที่เติบโตในอนาคตอย่างชัดเจน จากประสบการณ์ดำเนินธุรกิจมายาวนานกว่า 16 ปี และเป็นผู้จัดงานอีเว้นท์งานแสดงสินค้า Thailand Mobile Expo เพียงรายเดียวของประเทศไทย

นายนิมิต วงศ์จริยกุล กรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้น กล่าวอีกว่า ราคาหุ้น MVP วันแรกสะท้อนถึงความน่าสนใจของบริษัทฯ และผลตอบรับที่ดีจากนักลงทุน รวมถึงทิศทางการเติบโตของธุรกิจที่ชัดเจนในอนาคต

นายโอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็ม วิชั่น กล่าวว่า ในฐานะผู้บริหารจะตั้งใจทำงาน เพื่อให้ธุรกิจมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีต่อนักลงทุนในอนาคต