น้ำมันดิบร่วงกว่า 3% ทองเพิ่มขึ้น 13.50 เหรียญสหรัฐฯ

HoonSmartcom>> ราคาน้ำมันดิบลดลงกว่า 2 เหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 3% หลังสถานการณ์โควดิ-19 ในเอเชียยังคงไม่สู้ดี ด้าน FED อาจปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐฯ สต๊อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น ด้านราคาทองคำขยับขึ้น 13.50 เหรียญสหรัฐฯ

ราคาน้ำมันดิบ 19 พ.ค.2564 WTI Futures มิ.ย. ลดลง 2.13 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ -3.36% อยู่ที่ 63.36 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ส่วนเบรนท์ลดลง 2.05 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ -3.08% อยู่ที่ 66.66 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบารเ์รล

ด้านทองคำ Gold Futures มิ.ย.เพิ่มขึ้น 0.18 เหรียญสหรัฐฯ/ออนซ์ อยู่ที่ 1,869.62 ดอลลาร์/ออนซ์ นักลงทุนถือครองทองคำเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยใช้ป้องกันความเสี่ยงเงินเฟ้อ ขณะที่ราคาหุ้นสหรัฐและ Crypto Currency ปรับลดลง

บริษัท ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังตลาดวิตกกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงรุนแรงในภูมิภาคเอเชีย ส่งผลให้มีการบังคับใช้มาตรการจำกัดการเดินทางอีกครั้งในหลายประเทศ เช่น อินเดีย ไต้หวัน เวียดนาม และไทย แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดในสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป จะเริ่มปรับตัวดีขึ้นแล้ว

ตลาดกังวลสถานการณ์ค่าเงินเฟ้อในสหรัฐฯ หลังตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)ซึ่งถูกใช้เป็นดัชนีชี้วัดภาวะเงินเฟ้อของประเทศสหรัฐฯ พุ่งสูงขึ้นเกินกว่าที่นักวิเคราะห์คาด ส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเร็วๆ นี้ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน

ด้านอุปทานน้ำมันดิบได้รับแรงหนุน หลังการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่านมีความคืบหน้า ส่งผลให้อิหร่านอาจสามารถส่งออกน ้ามันดิบเข้าสู่ตลาดได้อีกครั้ง นอกจากนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 14 พ.ค. 64 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล