ตลท.ปรับเกณฑ์รับหุ้น IPO ตามมาร์เก็ตแคปหนุนอุตฯ เป้าหมายเข้าตลาดเริ่ม 19 พ.ค.นี้

HoonSmart.com>> ตลาดหลักทรัพย์ฯ ปรับปรุงหลักเกณฑ์รับหุ้น IPO เข้าจดทะเบียนในตลาด ตามเกณฑ์มาร์เก็ตแคป เพื่อรองรับบริษัทที่มีการประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐตามแผนยุทธศาสตร์ของประเทศ มีผลตั้งแต่ 19 พ.ค.64

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีการทบทวน และเปิดรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการปรับปรุงหลักเกณฑ์การรับหุ้นสามัญเพื่อสนับสนุนบริษัทที่ประกอบกิจการในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายและอุตสาหกรรมที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งสอดรับกับแผนยุทธศาสตร์ของประเทศ โดยมีเงื่อนไขว่ากิจการในกลุ่มอุตสาหกรรมดังกล่าวต้องได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เช่น ดิจิทัล ไบโอเทคโนโลยี นาโนเทคโนโลยี อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ ยานยนต์สมัยใหม่ เป็นต้น ให้สามารถเข้าจดทะเบียนใน SET ด้วยเกณฑ์มูลค่าหุ้นสามัญตามราคาตลาด (Market Capitalization Test) เพื่อสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งระดมทุนในตลาดทุนของบริษัทที่มีศักยภาพในการเติบโต

ทั้งนี้ การปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าวเป็นไปตามแผนงาน Regulatory Reform ของตลาดหลักทรัพย์ฯ

ในการปรับปรุงหลักเกณฑ์ครั้งนี้ จะส่งเสริมและสนับสนุนให้บริษัทที่ประกอบธุรกิจที่สอดคล้องนโยบายรัฐดังกล่าวข้างต้น ที่มี Market Capitalization ไม่น้อยกว่า 7,500 ล้านบาท และมีคุณสมบัติอื่น ๆ ตามที่กำหนด สามารถยื่นคำขอเข้าจดทะเบียนใน SET ได้ โดยหลักเกณฑ์ดังกล่าวได้ผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องและได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. แล้ว ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป

ผู้ลงทุนและผู้สนใจอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ฯ www.set.or.th เลือกหัวข้อ “กฎเกณฑ์/การกำกับ” และ “กฎเกณฑ์ – หนังสือเวียนส่วนที่เกี่ยวกับบริษัทจดทะเบียน”