CPF ซื้อกิจการฟาร์มสุกร-ปลูกพืชไร่ในรัสเซีย มูลค่า 404 ลบ.

HoonSmart.com>>”เจริญโภคภัณฑ์อาหาร” ส่งบริษัทย่อยเซ็นสัญญาเข้าซื้อหุ้น PBiltOil LLC.Q เจ้าของกิจการฟาร์มสุกรในเมืองมอสโก รัสเซีย สอดคล้องกลยุทธ์หลักที่มีเป้าหมายผลิตสุกรขุนในรัสเซีย มูลค่าซื้อขายเบื้องต้น 404 ล้านบาท คาดแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3 นี้

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) เปิดเผยว่า เมื่อ 17 พ.ค.2564 Charoen Pokphand Foods (Overseas) LLC. และ CPF Netherlands B.V. ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้เข้าลงนามสัญญากำหนดกรอบแผนการซื้อขายหุ้นใน Limited Liability Company BiltOil กับ Aleinikov Sergey Valerievich และ Shamikhin Oleg Albertovich (Framework Agreement) เพื่อเข้าซื้อเงินลงทุนทั้งหมดใน BiltOil LLC. ในราคาเบื้องต้น ประมาณ 950 ล้านรัสเซียรูเบิล หรือประมาณ 404 ล้านบาท คาดทำรายการแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3/2564

ทั้งนี้ ราคาซื้อขายดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลงจากการปรับปรุงตามข้อกำหนดและเงื่อนไขของ Framework Agreement

BiltOil LLC. จัดตั้งขึ้นภายใต้กฎหมายของประเทศรัสเซีย และถือเงินลงทุนทั้งหมดใน Campofarm LLC. ซึ่งดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรเป็นหลัก ปัจจุบัน Campofarm LLC. เป็นเจ้าของและบริหารกิจการฟาร์มเลี้ยงสุกรในเมืองมอสโก ประเทศรัสเซีย มีแม่พันธุ์สุกรประมาณ 2,600 ตัว และมีกำลังการผลิตสุกรขุนอยู่ที่ 63,000 ตัวต่อปี นอกจากนี้ Campofarm LLC. ยังประกอบุธุรกิจปลูกพืชไร่ในที่ดินเช่า โดยมีกำลังการผลิตประมาณ 13,000 ตันต่อปี

ทั้งนี้ การเข้าซื้อกิจการจะเสร็จสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อได้รับความเห็นชอบเกี่ยวกับการแข่งขันทางการค้า จาก Russian Competiton Authority และมีการปฏิบัติตามเงื่อนไขบังคับก่อนตามที่ระบุไว้ใน Framework Agreement ครบถ้วนทุกประการ

สำหรับแหล่งเงินทุนที่ใช้ในการซื้อกิจการครั้งนี้มาจากกระแสเงินสดและการกู้ยืมภายในกลุ่ม

ด้านที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท พิจารณาแล้วเห็นว่า การเข้าทำรายการดังกล่าวจะทำให้บริษัทฯ มีโอกาสขยายธุรกิจฟาร์มสุกร สอดคล้องกับกลยุทธ์หลักที่มีเป้าหมายในการผลิตสุกรขุนในรัสเซีย นอกจากนี้ บริษัทฯยังจะสามารถเพิ่มปริมาณการใช้อาหารสัตว์จากโรงงานผลิตอาหารสัตว์ของบริษัทเองได้อีกด้วย