FSMART ชูกำไร 111 ลบ. ลงทุนเร่งโตทุกธุรกิจ

HoonSmart.com>>”ฟอร์ท สมาร์ท” มั่นใจทำกำไรต่อเนื่อง ช้อปออนไลน์หนุนเติมเงิน เข้า e-Wallet พุ่งกระฉูด 97.8% ยอดโอนเงินแตะ 2 ล้านรายการ/เดือน โต 46.8% ชูตู้บุญเติมเป็นธนาคารชุมชน เตรียมเปิดตัว Mini ATM ถอนเงินสดเริ่มต้น 20 บาท เพิ่มบริการใหม่และขยายจุดบริการคาเฟ่อัตโนมัติ “เต่าบิน” 5,000 จุด สิ้นปีนี้

นายณรงค์ศักดิ์ เลิศทรัพย์ทวี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส (FSMART) เปิดเผยว่า ในไตรมาส 1 ปี 2564 บริษัทฯมีกำไรสุทธิ 111.33 ล้านบาท ลดลง 12% จากช่วงเดียวกันปีก่อนทำได้ 126.54 ล้านบาท และเพิ่มขึ้น 0.9% เทียบกับไตรมาสก่อน โดยมีรายได้รวม 707 ล้านบาท มีมูลค่าเติมเงินรวมผ่านตู้บุญเติมอยู่ที่ 9,627 ล้านบาท

บริษัทสามารถทำกำไรได้ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่กลับมาระบาดอีกระลอก มาจากพฤติกรรมใช้เงินอิเล็กทรอนิกส์และบริการซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้น ดันบริการเติมเงินเข้า e-Wallet มีมูลค่าเติมเงิน 1,568 ล้านบาท เติบโตถึง 97.8% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีที่แล้ว และยอดรายการโอนเงิน 2 ล้านรายการต่อเดือน เพิ่มขึ้น 46.8% คิดเป็นมูลค่าโอนเงิน 3,209 ล้านบาท เนื่องจากลูกค้าเข้าถึงได้สะดวก ใช้งานง่าย บริการตลอด 24 ชั่วโมง และมีบริการหลากหลาย รวมถึงการทยอยลดสาขาของธนาคาร อีกทั้งธุรกิจสินเชื่อสร้างรายได้ 3.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 150 % และ NPL อยู่ที่ 2.5%

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทจะร่วมมือกับพันธมิตรใหม่เพิ่มช่องทางการใช้บริการบุญเติมมากขึ้น คาดว่ายอดเติมเงินรวมเติบโตได้ 15-20% หากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ขณะที่กลุ่มธุรกิจทางการเงินและสินเชื่อครบวงจรตั้งเป้าเติบโต 30% โดยตู้บุญเติมจะเป็นเสมือนธนาคารชุมชนที่มีบริการทางการเงินครบวงจร ฝาก-โอน-ถอน-เปิดบัญชี และการให้สินเชื่อ รองรับลูกค้าคนไทยและต่างด้าว พร้อมผลักดันบริการใหม่ เช่น บริการ e-KYC เพื่อเปิดบัญชี e-Saving ที่ให้บริการกับ KBANK และ SCB แล้ว คาดครึ่งปีหลังจะให้บริการครบทั้งธนาคารและ Non-bank สำหรับบริการถอนเงินสดผ่านตู้บุญเติม (Mini ATM) ที่สามารถถอนเงินสด เริ่มต้นที่ 20 บาท คาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ในไตรมาส 3 รวมถึงบริการโอนเงินระหว่างประเทศผ่านตู้บุญเติมต่อไป และบริษัทจะเพิ่มการเป็นตัวแทนธนาคารเพิ่มอีกอย่างน้อย 1 ธนาคารในปีนี้ ส่วนธุรกิจสินเชื่อ บริษัทยังคงระมัดระวังในการให้สินเชื่อ

สำหรับกลุ่มธุรกิจเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติและการกระจายสินค้า บริษัทผลักดันคาเฟ่อัตโนมัติ “เต่าบิน” เร่งขยายจุดบริการ 5,000 จุด ภายในสิ้นปีนี้ และ 20,000 จุด ใน 3 ปี ทุกคาเฟ่อัตโนมัติมีบริการของตู้บุญเติม ช่วยเพิ่มจุดบริการบุญเติมมากขึ้น โดยบริษัทไม่ต้องลงทุนตู้ใหม่ ทั้งนี้ คาดว่าจากราคาเฉลี่ยแก้วละ 30 บาท จะสร้างยอดขายกว่า 18 ล้านบาทต่อวัน จากยอดขาย 600,000 แก้วต่อวัน ซึ่งตั้งแต่เริ่มดำเนินการมาถือว่าได้รับการตอบรับดีมาก มียอดขายเฉลี่ยต่อจุดบริการอยู่ที่ 40-100 แก้วต่อวัน

ส่วนเครื่องชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า (EV Charger) ภายใต้แบรนด์ “EV Net” บริษัทเตรียมพร้อมทั้งเครื่องและแพลตฟอร์มชำระเงิน “Be-Charger” ซึ่งจะเน้นการให้บริการในทำเลแบบพื้นที่ปิดที่มีการจอดรถเป็นเวลานาน หรือมีการจอดรถหมุนเวียน เช่น จุดจอดรถ ในอาคารสำนักงาน หรือคอนโดมิเนียม เป็นต้น ช่วยขยายฐานลูกค้าใหม่ให้บริษัทมากขึ้น