ระบบซื้อขายหุ้น “แฮงค์” บ่อย ชี้ทางออก “รายย่อย”

HoonSmart.com>>การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน คำเตือนนี้ไม่เพียงพอเสียแล้ว สำหรับโลกในปัจจุบัน เพราะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากระบบซื้อขายหุ้นและอนุพันธ์ทางอินเทอร์เน็ตของตลาดหลักทรัพย์ เกิดปัญหาบ่อยขึ้น โดยเฉพาะในเดือนพ.ค. นักลงทุน Login ไม่ได้บางจังหวะถึง  2 วัน เกิดขึ้นในช่วง”เข้าด้ายเข้าเข็ม” เสียด้วย ทำให้นักลงทุนไม่ทันเกมส์ ก่อให้เกิดความเสียหายและพลาดโอกาสในการทำกำไร แต่รายย่อยไม่ต้องตื่นตระหนกมากนัก เพราะมีทางป้องกันและแก้ไข…

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ใช้บริษัทย่อย คือบริษัทเซ็ทเทรด ดอท คอม ให้บริการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านอินเทอร์เน็ตแก่บริษัทหลักทรัพย์และนักลงทุน ส่งคำสั่งซื้อขายผ่าน Settrade Streaming ทางเว็บไซด์ www.SETTRADE.COM โดยได้มีการพัฒนาระบบเทคโนโลยีกลางอย่างต่อเนื่อง เพิ่มประสิทธิภาพสูงขึ้นมาก จนสามารถรองรับมูลค่าการซื้อขายสูงๆ ได้ มากกว่า 1 แสนล้านบาท/วัน สร้างชื่อเสียงให้กับตลาดหุ้นไทยเป็นแชมป์ที่มีสภาพคล่องสูงสุดในภูมิภาค

แต่ระบบกลับยังไม่พร้อมรับมือกับความต้องการของนักลงทุนที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและเทคโนโลยีขั้นสูง ในช่วงหลังมักจะเกิดเหตุการณ์”เข้าระบบไม่ได้ บางจังหวะ” อยู่บ่อยครั้ง

ในเดือนพ.ค. 2564 เกิดปัญหาขึ้นถึง 2 ครั้ง คือวันที่ 10 พ.ค.2564 ซึ่งเป็นวันที่หุ้นของบริษัท เงินติดล้อ (TIDLOR) เข้ามาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เป็นวันแรก นักลงทุนแห่ขายในช่วงเปิดตลาด ทำให้ระบบเกิดปัญหา login ไม่ได้บางจังหวะ พลาดโอกาสขายหุ้นในราคาที่ดี โดยเปิดที่ราคา 53.50 บาท ก่อนไต่ขึ้นไปสูงสุดถึง 55.50 บาท และปิดที่ราคา 45.75 บาท บวก 9.25 บาทคิดเป็น +25.34% จากราคา IPO ที่ 36.50 บาท ทั้งตลาดหลักทรัพย์และโบรกเกอร์คาดการณ์ได้แน่นอนว่าจะต้องเกิดเหตุการณ์แห่ขายทำกำไรตอนเปิดตลาด  เพราะมีนักลงทุนได้สิทธิสุ่มเลือกจัดสรรคนละ 1,000 หุ้น จำนวนหลายราย

แต่คงคาดไม่ถึงว่าจะมีนักลงทุน 3 แสนรายเศษแห่เข้าไปพร้อมๆกัน รวมถึง Clould   ก็มีปัญหา ทำให้ต้อง Login ใหม่

นอกจากนี้ ระบบซื้อขายยังเกิดปัญหาอีกครั้งวันที่ 13 พ.ค. จากเหตุการณ์หุ้นดิ่งลงแรงผิดปกติถึง -70 จุด และดีดกลับขึ้นอย่างรวดเร็วจนมาปิดที่ – 23 จุด แรงซื้อขายหุ้นที่ถาโถมเข้าไป ทำระบบล่มซะงั้นไป นักลงทุนที่ login ไม่ได้ พลาดโอกาส”ทอง” ซื้อหุ้น-อนุพันธ์ราคาถูกมาก

” วันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมาระบบการซื้อขายหุ้นและอนุพันธ์ผ่านอินเทอร์เน็ต ช่วงเวลา 15.45-16.20 น.มีปัญหา นักลงทุนไม่สามารถ Login เข้าได้ในบางจังหวะ และพบปัญหาการใช้งานหน้าจอส่วนการแสดงผลข้อมูล market data เป็นบางจังหวะ แต่ไม่กระทบเจ้าหน้าที่การตลาด โดยยังสามารถใช้ระบบ และส่งคำสั่งซื้อขายได้ตามปกติ ” ตลาดหลักทรัพย์ทำจดหมายชี้แจงกับบริษัทสมาชิก (โบรกเกอร์)

บริษัทได้ดำเนินการเพื่อขยาย Capacity ของ Market Data Server และทำการ Tuning โปรแกรมส่วนแสดงราคาอย่างเร่งด่วนภายในวันที่ 13 พ.ค.รวมทั้งอยู่ระหว่างการเพิ่ม Site ของ Clould เพื่อรองรับ Load ของ Market Data ที่ปริมาณสูงมากได้

ปัญหาระบบมีปัญหา ในวันที่บริษัทเงินติดล้อเข้าซื้อขาย ไม่น่าจะเกิดขึ้น “ซ้ำรอย” กับการเข้ามาซื้อขายหุ้นของ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (OR) ซึ่งบริษัทประกาศว่าได้จัดสรรหุ้นให้กับนักลงทุนทั่วไปจำนวนมากถึง 5 แสนราย แต่ต้นเหตุของปัญหาไม่ได้ขึ้นอยู่กับจำนวนนักลงทุน แต่มาจากคำสั่งพิเศษ ทำให้ “ระบบจับคู่” ไม่ทำงาน

อย่างไรก็ตาม ปัญหาระบบที่เกิดขึ้น ทางบริษัทเซ็ทเทรดฯ รับที่จะไปดำเนินการแก้ไขโดยเร็วแล้ว แต่เพื่อไม่ให้ระบบการซื้อขายมาเป็นอุปสรรคสำหรับการลงทุนในอนาคต

นักลงทุน โดยเฉพาะรายย่อย รู้หรือไม่ว่า การซื้อขายผ่านอินเทอร์เน็ต ไม่ได้มีเฉพาะช่องทาง SETTRADE เท่านั้น บริษัทหลักทรัพย์มีการบริหารความเสี่ยง โดยการลงทุนเพิ่มช่องทางการซื้อขายไว้ให้บริการ

“ลูกค้ารู้ว่าวันแรกของหุ้นเข้าใหม่ จะมีการเข้าไปใช้ Settrade Streaming มากเป็นพิเศษ ก็ควรหลีกเลี่ยงไปใช้ช่องทางอื่นที่โบรกเกอร์มีไว้ให้บริการ  หรือหากระบบกลางของตลาดติดขัดก็สามารถ สวิทช์ เปลี่ยนไปเข้าระบบของโบรกเกอร์แทน ทำให้ไม่พลาดโอกาสทำกำไร”

กรณีบล.บัวหลวง ลูกค้าสามารถส่งคำสั่งซื้อขายได้ทั้งหมด 5 ช่องทาง นอกจาก Streaming  แล้วยังสามารถเข้าไปใน www.bualuang.co.th , aspen trade ,  trademaster และยังมีข้อมูลที่ดีให้ลูกค้าเลือกใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการลงทุนได้ดียิ่งขึ้น

ความพิเศษไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะบล.บัวหลวง เท่านั้น โบรกเกอร์แต่ละแห่งต่างก็มีการลงทุนพัฒนาระบบให้ดีที่สุดและดียิ่งขึ้น แถมมีการโปรโมทให้ลูกค้าเข้าไปใช้มากขึ้น อาทิ บล.หยวนต้า(ประเทศไทย) นำเสนอ “Yuanta NAVI”

ถึงเวลาแล้วที่นักลงทุน”รายย่อย”จะต้องปิดจุดเสี่ยงจากระบบการซื้อขาย และเรียนรู้ที่จะใช้ระบบที่บริษัทหลักทรัพย์พัฒนาขึ้นมาเอง เชื่อว่าจะมีข้อมูล และคำแนะนำการลงทุนที่ดีกว่าของระบบเซ็นเทรดฯอย่างแน่นอน