SCCC โค้งแรกกำไรโต 29% ทะลุ 1.06 พันลบ. ตลาดปูนในประเทศฟื้นตัว

HoonSmart.com>> “ปูนซีเมนต์นครหลวง” โชว์กำไรไตรมาส 1/64 ทะลุ 1,063 ล้านบาท เติบโต 29% จากงวดปีก่อน รับตลาดปูนซิเมนต์ในประเทศฟื้นตัว บริหารต้นทุนค่าใช้จ่ายได้ดี ด้านกิจการร่วมค้าผลดำเนินงานแกร่งหนุน ชดเชยรายได้ลดลงเหตุตลาดแข่งดุ ฉุดราคาจำหน่ายลด

บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง (SCCC) เปิดเผยผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2564 สิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.2564 กำไรสุทธิ 1,063.35 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 3.57 บาท เติบโต 28.7% จากงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 825.71 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 2.77 บาท

ไตรมาสที่ 1/2564 ความต้องการปูนซีเมนต์มีแนวโน้มที่มั่นคงในทุกตลาด ในขณะที่ราคาจำหน่ายปูนซีเมนต์ยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดัน โดยกลุ่มบริษัทฯ ยังคงมาตรการในการบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามแม้ว่าความต้องการปูนซีเมนต์ในตลาดหลักๆ ปรับตัวสูงขึ้น รายได้สุทธิยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดันจากการอ่อนตัวลงของราคาจำหน่ายปูนซีเมนต์เป็นผลจากภาวะการแข่งขันทางการตลาดอย่างรุนแรง โดยลดลง 5.8% อยู่ที่ 10,378 ล้านบาท จาก 11,016 ล้านบาทในงวดปีก่อน

ด้านการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานโดยเฉพาะการปรับปรุงประสิทธิภาพในการดำเนินงานในส่วนของโรงงานผลิตปูนซีเมนต์ ประกอบกับต้นทุนเชื้อเพลิงและต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลง และมาตรการต่างๆ ในการบริหารต้นทุนคงที่เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดยังคงเป็นปัจจัยที่สนับสนุนความสามารถในการทำกำไรของกลุ่มบริษัทฯ

ทั้งนี้ กำไรของกลุ่มบริษัทฯ ที่เพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งเป็นผลจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งขึ้นของบริษัทร่วมและกิจการร่วมค้า และจากค่าใช้จ่ายทางการเงินที่ลดลง

“ความต้องการปูนซีเมนต์ในประเทศไทยแสดงให้เห็นสัญญาณเชิงบวกในแง่ของการฟื้นตัวในไตรมาสที่หนึ่งโดยมีโครงการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคของรัฐบาลและโครงการก่อสร้างเชิงพาณิชย์และโครงการก่อสร้างในภาคอุตสาหกรรมที่ดำเนินอยู่ในปัจจุบันเป็นเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อนความต้องการปูนซีเมนต์ในประเทศ ธุรกิจในต่างประเทศมีทิศทางที่สอดคล้องกันโดยได้รับผลกระทบเชิงบวกจากการที่ความต้องการสินค้าในกลุ่มวัสดุก่อสร้างปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งภายใต้สภาวการณ์การยกระดับมาตรการในการล็อกดาวน์ที่สูงขึ้น”