กรุงศรี ฟินโนเวตตั้งเป้างบลงทุนสตาร์อัพปี64-65จำนวน 100 ล้านดอลล์

HoonSmart.com>>กรุงศรี ฟินโนเวตประกาศกลยุทธ์ปี64 ตั้งเป้าผลักดันกรุงศรี สู่ดิจิทัลแบงก์เต็มตัว ด้วยเงินทุน 100 ล้านเหรียญสหรัฐในช่วง 2 ปี (2564-2565) สร้างความร่วมมือกับสตาร์ทอัพ หนุนกรุงศรี กรุ๊ป เติบโตอย่างยั่งยืน ชูกลยุทธ์เดินหน้า 3 เสาหลัก; สร้างเสริม เพิ่มพันธมิตรและลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพ

นายแซม ตันสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต กล่าวว่าบริษัทได้ดำเนินงานเข้าสู่ปีที่ 5และประสบความสำเร็จเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากจุดเริ่มเติมทีที่ส่งเสริมสตาร์ทอัพไทยในด้าน FinTech ขยายสู่สตาร์ทอัพในทุกสาขา จนปัจจุบัน กรุงศรี ฟินโนเวต กำลังทำงานร่วมกับสตาร์ทอัพกว่า 50 บริษัท กว่า 100 โปรเจ็ค และส่งเสริมการทำงานด้านดิจิทัลของกรุงศรีและบริษัทในเครือถึง 35 หน่วยธุรกิจ

“ปี 2020 ที่ผ่านมา กรุงศรี ฟินโนเวตได้ลงทุนใน Grab, ICON Framework, Ricult, Flash, Appman ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจที่ไม่เพียงมีศักยภาพในการสร้างผลตอบแทนที่ดีเท่านั้น แต่ยังเป็นธุรกิจที่เชื่อมโยงกับธุรกิจต่างๆของกรุงศรี กรุ๊ปในการพัฒนานวัตกรรมอย่างเป็นรูปธรรม”

ส่วนกลยุทธ์การดำเนินงานปี2564 มุ่งเสริมสร้าง Ecosystem ต่อยอดความร่วมมือกับพันธมิตรสตาร์ทอัพ ลงทุนต่อเนื่องอย่างมีประสิทธิภาพ โดยกรุงศรี ฟินโนเวต จะมุ่งเน้นลงทุนในสตาร์ทอัพที่เชื่อมโยงกับธุรกิจรถยนต์ ธุรกิจที่อยู่อาศัย และธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ด้วยเงินทุนกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐในช่วง 2 ปี (2564-2565) และตั้งเป้าว่าจะมีโปรเจ็คร่วมกับสตาร์ทอัพในกลุ่มดังกล่าวรวมไม่ต่ำกว่า 120 โปรเจ็คในปี2021นี้ เน้นไปที่การเป็นกุญแจสำคัญในการสนับสนุนการปรับตัวของธนาคารกรุงศรีสู่การเป็นดิจิทัลแบงก์อย่างเต็มตัว โดยมุ่งเดินหน้ากลยุทธ์การดำเนินงาน ดังนี้

(1) การมุ่งสร้างและสนับสนุนสตาร์ทอัพในทุกระดับ และสร้าง Ecosystem ที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น(Venture Builder and Ecosystem) ผ่านโครงการ Meet the Angels, Meet the Angels -Sandbox และ Krungsri Unicorn และการสร้างชุมชนสตาร์ทอัพ

(2) การร่วมทำงานกับสตาร์ทอัพในฐานะพันธมิตรทางธุรกิจ (Strategic Partnership) โดยกรุงศรี ฟินโนเวตจะเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงสตาร์ทอัพกับหน่วยธุรกิจภายใต้กรุงศรี กรุ๊ป โดยจะเน้นทำงานร่วมกับสตาร์ทอัพที่สามารถเข้ามาช่วยพัฒนาธุรกิจของกรุงศรีในเรื่องการลดต้นทุน การสร้างรายได้ การสร้างนวัตกรรมและการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงข้อมูล

(3) การลงทุนต่อเนื่อง(Investment)โดยเน้นเพิ่มการลงทุนในสตาร์ทอัพซีรี่ส์ A ขึ้นไปด้านฟินเทค อีคอมเมิร์ซ พรอพเทค และ AI ในไทยและอาเซียน ด้วยลงเงินทุนไม่ต่ำกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่สำคัญจะต้องเป็นการลงทุนในสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพสามารถสร้างผลตอบแทนกลับมาให้กับบริษัทได้

“ปีนี้นับเป็นปีเริ่มต้นการTransformของธนาคารกรุงศรี เพื่อพัฒนาสู่เป้าหมายการเป็นธนาคารดิจิทัลเต็มรูปแบบ ซึ่งคาดว่าอีกไม่เกิน2ปี ระบบธนาคารไทยจะมีคู่แข่งที่สำคัญจากกลุ่มสตาร์ทอัพที่เชี่ยวชาญการทำธุรกิจแบงก์ ดังนั้นแม้จะมีการระบาดของโควิค แต่กรุงศรีฟินโนเวตก็ไม่หยุดยั้งที่จะลงทุนในสตาร์ทอัพประเภทโลจิสติกส์และ Insurtech”