‘เอเซีย พลัส’ แนะกลยุทธ์ธีม MSCI ชู SCCC-TOA แกร่งมีอัพไซด์ CBG หุ้น Laggard

HoonSmart.com>> บล.เอเซีย พลัส แนะลงทุนธีม MSCI Play ชูหุ้น SCCC, TOA พื้นฐานแกร่ง ราคายังขึ้นไม่มาก แนะเก็งกำไร CBG หุ้น Laggard แนะเลี่ยงหุ้นถูกปัดออกจากดัชนีอาจร่วงแรงก่อนวันเข้าคำนวณ 27 พ.ค.นี้

บริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส แนะนำกลยุทธ์ลงทุนธีม MSCI Play หลังเช้านี้ MSCI มีการประกาศนำหุ้นในแถบเอเชียถูกคัดเข้าคำนวณในดัชนี MSCI Global Standard ทั้งหมด 96 บริษัท และดัชนี MSCI Global Small Cap 594 บริษัท โดยในเอเชียส่วนใหญ่จะเป็นหุ้นประเทศประเทศจีน ญีปุ่น และเกาหลีใต้ ที่ถูกนำเข้าคำนวณ โดยมีผลบังคับใช้วันที่ 27 พ.ค. 64 กรณีหุ้นไทยถูกเข้าคำนวณถึง 10 บริษัท คัดออก 2 บริษัท

จากสถิติในอดีต พบว่า ราคาหุ้นที่ถูกเข้าคำนวณในดัชนี MSCI มีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ประกาศจนถึงวันที่มีผลบังคับใช้ โดยเฉพาะช่วงปีหลังๆ นักลงทุนให้น้ำหนักกับประเด็นนี้มากขึ้น โดยในปีล่าสุดหุ้นที่ถูกคัดเลือกเข้าคำนวณ ดัชนี MSCI Global Standard ให้อัตราผลตอบแทนเฉลี่ย 10.9% (ในอดีตเฉลี่ยราว 5%) และมีความน่าจะเป็นที่ให้ผลตอบแทนเป็นบวกราว 80%

ขณะที่หุ้นคัดเลือกเข้าคำนวณ ดัชนี MSCI Global Small Cap ให้อัตราผลตอบแทนเฉลี่ย 7.9% (ในอดีตเฉลี่ยราว 2%) และมีความน่าจะเป็นที่ให้ผลตอบแทนเป็นบวกราว 80% แต่ราคาจะค่อยๆ ลดลงหลังจากถูกนำเข้าคำนวณดัชนีแล้ว ขณะที่หุ้นถูกคัดออกมีโอกาสปรับตัวลดลงแรงก่อนวันเข้าคำนวณ จึงแนะนำหลีกเลี่ยงช่วงสั้น

อย่างไรก็ตาม หลายบริษัทที่ฝ่ายวิจัยไม่ได้ทำการศึกษา ขณะเดียวกันยังมีบริษัทที่ถูกเก็งว่าจะถูกคัดเข้าคำนวณมาก่อน อาทิ SCGP ดังนั้นฝ่ายวิจัยฯ จึงทำการวัดผลตอบแทนตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน เพื่อค้นหาว่ามีหุ้นอะไรที่ยังขึ้นมาไม่มากน่าลงทุนบ้าง

“MSCI Play สามารถเก็งกำไรหุ้นทั้งหมดที่ถูกเข้าคำนวณได้ทั้งหมดก่อนวันบังคับใช้ (ใช้ราคาปิด 27 พ.ค. 64) แต่ 3 หุ้นเด่นที่ฝ่ายวิจัยฯ ชื่นชอบมากสุด คือ หุ้นพื้นฐานแข็งแกร่งดีมี Upside ที่ถูกคัดเข้าดัชนี MSCI Global Small Cap. อย่าง SCCC, TOA พร้อมกับเก็งกำไรหุ้น Laggard ที่ถูกคัดเข้าดัชนี MSCI Global Standard อย่าง CBG” บล.เอเซีย พลัส ระบุ