โบรกชวนซื้อกลุ่มส่งออก อนาคตสดใส ฟื้นตามเศรษฐกิจโลก

HoonSmart.com>> บล.ฟินันเซียฯ มองกลุ่มส่งออกบวกต่อเนื่อง ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก แนะหุ้น HANA-KCE-SAT-IRC-TU-IVL-PTTGC-STGT ส่วนบล.เอเซียพลัส เผยสภาผู้ส่งออกฯ คาดส่งออกปีนี้โต 6-7% ชวนซื้อ CPF-TFG-TU-NER-STA-SAT-STANLY-MCS เก็งกำไร AH  ไม่แนะนำซื้ออิเล็กทรอนิกส์ ราคาสูงเกินไป บล.หยวนต้า  ชอบ PTTGC-IRPC-TPIPL-KCE-CCET-AH-IHL-CPF-NER

ภาคการส่งเป็นพระเอกในปี 2564 ช่วยพยุงเศรษฐกิจเติบโตได้ นายวีระวัฒน์ วิโรจน์โภคา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล. ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า หุ้นกลุ่มส่งออกยังมีปัจจัยบวกต่อเนื่องตลอดปี 2564 จากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว จะเห็นได้ว่าตัวเลขส่งออกในเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ขยายตัวเกือบ 8.5% ช่วยประคองให้ผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปีนี้ยังสามารถเป็นบวกได้

กลยุทธ์การลงทุนเลือกหุ้นที่มีรายได้จากการส่งออก ประกอบด้วยกลุ่ม ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ แนะนำ HANA และ KCE กลุ่มยานยนต์ SAT และ IRC กลุ่มเกษตรและอาหาร แนะนำ TU กลุ่มปิโตรเคมี แนะนำ IVL และPTTGC กลุ่มค้าอื่นๆ แนะนำ STGT

ด้านฝ่ายวิจัยบล. เอเซีย พลัส กล่าวว่า มุมมองเศรษฐกิจปี 2564 มีโอกาสเติบโตต่ำกว่า 2% (ด้านธปท. คาดการณ์ที่ 1-2% ) สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19  กระทบต่อการบริโภคครัวเรือน นักท่องเที่ยวต่างชาติยังชะลอการเข้า ฯลฯ แต่การส่งออกที่มีแนวโน้มออกมาดีตลอดทั้งปีนี้ จะเป็นปัจจัยสำคัญ ที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจในปี 2564

ทั้งนี้สภาผู้ส่งออกทางเรือเมื่อวันที่ 6 พ.ค.2564 ปรับคาดการณ์ส่งออกปี 2564 ขยายตัว 6-7% จากเดิมคาดไว้ที่ 3-4% หากพิจารณาสินค้าส่งออกหลักๆ 10 ลำดับแรกของไทย รวมกันเกิน 50% ของมูลค่าการส่งออก พบว่า เติบโตได้ดีมาก อาทิ ชิ้นส่วนยานยนต์, ยาง, เหล็ก และแผงวงจรไฟฟ้า เชื่อว่าหุ้นส่งออกน่าจะเป็นกลุ่มที่น่าสนใจ เพราะมีปัจจัยพื้นฐานประกอบ แนะนำ “ซื้อ” หุ้นในกลุ่มเกษตรและอาหาร CPF, TFG, TU, NER และ STA ส่วนกลุ่มยานยนต์แนะนำซื้อ SAT และSTANLY รวมถึงเก็งกำไร AH ด้านกลุ่มเหล็กแนะนำ MCS

ส่วนกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ มีแนวโน้มกำไรสุทธิปี 2564 จะเติบโต 22.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สอดคล้องกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก คำสั่งซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น แต่ราคาหุ้นในกลุ่มสะท้อนปัจจัยบวกไปมากแล้ว จนราคาหุ้น (Valuation) แพง จึงไม่แนะนำซื้อในกลุ่มดังกล่าว

ด้านนายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล. หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า หลังจากประเทศจีนรายงานตัวเลขนำเข้าที่เร่งตัวขึ้น และค่าเงินบาทมีทิศทางที่อ่อนค่า มองว่าการส่งออกในปีนี้จะเป็นตัวแปรสำคัญที่ช่วยประคองเศรษฐกิจไทย โดยการลงทุนเลือกหุ้นที่มีการส่งออกที่ฟื้นตัวตามเศรษฐกิจโลก แนะนำกลุ่มปิโตรเคมี PTTGC, IRPC และTPIPL กลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ KCE และ CCET กลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ AH และIHL กลุ่มเกษตรและอาหาร CPF และNER