BTS รับมอบขบวนรถไฟฟ้า จ่อเปิดเดินรถสายสีเขียวใต้ ธ.ค.นี้

BTS รับมอบขบวนรถไฟฟ้าจากซีเมนต์เพิ่มอีก 1 ขบวน พร้อมเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ ธ.ค.นี้

ช่วงสายวันนี้ (6 ส.ค.) นายกิติศักดิ์ อร่ามเรือง ประธานกรรมการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด วิสาหกิจของกรุงเทพมหานคร และนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ในเครือบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) ตรวจรับขบวนรถไฟฟ้าบีทีเอสขบวนใหม่ ที่ท่าเทียบเรือแหลมฉบัง ซี 0 อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี หลังจากขนส่งจากกรุงอังการา ประเทศตุรกี มาถึงไทยเมื่อวานนี้ (5 ส.ค.)

นายกิติศักดิ์ กล่าวว่า รถไฟฟ้าขบวนดังกล่าวเป็น 1 ใน 22 ขบวนที่ BTS จัดซื้อจากบริษัท ซีเมนส์ เพื่อนำให้บริการผู้โดยสารรถไฟฟ้าในปัจจุบัน รวมถึงเส้นทางส่วนต่อขยายสายสีเขียวใต้ ช่วงแบริ่ง–สมุทรปราการ ที่มีกำหนดจะเปิดให้บริการในเดือน ธ.ค.นี้ และเส้นทางส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่–คูคต โดยหลังจากรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายทั้ง 2 ช่วงเปิดให้บริการ จะทำให้รถไฟฟ้าสายสีเขียวมีระยะทางรวม 68.25 กิโลเมตร

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า รถไฟฟ้าขบวนใหม่นี้ ออกแบบโดยผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ในประเทศเยอรมนีและออสเตรีย เป็นส่วนใหญ่ แล้วนำมาประกอบที่โรงงานของบริษัทโบซานคายา ประเทศตุรกี ซึ่งเป็นพันธมิตรทางการค้ากับบริษัทซีเมนส์ และเป็นบริษัทผู้เชี่ยวชาญการผลิตชิ้นส่วนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีการปรับรูปโฉมให้ดูทันสมัยมากขึ้น รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกภายในขบวนรถที่ช่วยประหยัดพลังงาน และมีพื้นที่จุคนได้มากขึ้น

“รถไฟฟ้าขบวนดังกล่าวเป็นตามมาตรฐานคุณภาพของบริษัทซีเมนส์ทุกประการ และจะใช้สเปกเดียวกันหรือดีกว่าขบวนรถไฟฟ้าที่มีอยู่เดิม เพื่อให้เข้ากันได้กับระบบต่างๆ ที่มีอยู่อย่างสมบูรณ์ แต่จะเลือกใช้อุปกรณ์ที่ทันสมัยที่สุดจากผู้ผลิตชั้นนำของโลก เพื่อสามารถตอบสนองความต้องการของประชาชน และลดความหนาแน่นของผู้โดยสารที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน”นายสุรพงษ์กล่าว

BTS ตรวจรับขบวนรถไฟฟ้าที่สั่งซื้อจากซีเมนต์

สำหรับรถไฟฟ้าขบวนใหม่ BTS สั่งซื้อจากบริษัทซีเมนส์ เป็นขบวนรถไฟฟ้าแบบ 4 ตู้ มีน้ำหนัก 140 ตัน ประกอบด้วยประตู 4 บาน ที่นั่งติดกัน 7 ที่นั่ง รวม 112 ที่นั่ง กระจกกั้นระหว่างผู้โดยสารและประตูรูปโฉมใหม่ เพิ่มพื้นที่พนักพิงสำหรับยืนเพิ่มเติมจุได้ 1,460 คนต่อขบวน และพื้นที่สำหรับรถเข็นโดยใช้สัญลักษณ์บนพื้น พร้อมระบบปรับอากาศประสิทธิภาพสูง วิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง