2 กองทุนหุ้นจีนบลจ.ยูโอบีฮอต ไม่ถึง 2 ปีดูดเงินลงทุนกว่า 2.3 หมื่นลบ.

HoonSmart.com>> 2 กองทุนจีนภายใต้ “UOB Asset Management” ดึงดูดนักลงทุนรายย่อยทั่วเอเชียเข้าลงทุนมากกว่า 1 พันล้านเหรียญดอลลาร์สิงคโปร์ หรือกว่า 2.3 หมื่นล้านบาท ในเวลาไม่ถึง 2 ปี ชูผลตอบแทนดีเยี่ยม จากการบริหารของผู้จัดการกองทุนภายใต้ความสำเร็จจากการจับมือร่วมกันกับ Ping An FMC

UOB Asset Management Ltd (UOBAM) เปิดเผยว่า กองทุน United China-A Shares Innovation Fund และ United China-A Shares Consumption Upgrade Fund ซึ่งมีนโยบายลงทุนหุ้นจีนสามารถดึงดูดเม็ดเงินลงทุนภายใต้การบริหารจัดการกองทุน (AUM) ได้มากกว่า 1 พันล้านเหรียญดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 23,639 ล้านบาท จากนักลงทุนรายย่อยทั่วภูมิภาคเอเชีย ความสำเร็จนี้เกิดจากการร่วมทุนอันยาวนานกว่า 10 ปีระหว่าง UOBAM กับ Ping An Trust Co. Ltd (Ping An Trust) – Ping An Fund Management Company (Ping An FMC)

Ping An FMC จัดตั้งขึ้นในปี 2011 ใช้ความเชี่ยวชาญและความสามารถในการบริหารจัดการลงทุนในประเทศ ผสมผสานกับเครือข่ายในระดับภูมิภาคของ UOBAM และใบอนุญาต Renminbi (RMB) Qualified Foreign Institutional Investor (RQFII)1 เพื่อเสนอโอกาสทางการลงทุนในตลาดการเงินในประเทศจีน

Ping An FMC เป็นที่ปรึกษาการลงทุนให้กับ 2 กองทุนของ UOBAM ได้แก่ United China-A Shares Innovation Fund และ United China-A Shares Consumption Upgrade Fund ซึ่งทั้ง 2 กองทุนได้รับความสนใจอย่างมากจากนักลงทุนในประเทศญี่ปุ่น, มาเลเซีย, สิงคโปร์ และไทย มากกว่า 1 ใน 3 ของสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการได้ถูกนำไปลงทุนในช่วงครึ่งหลังของปี 2020 เนื่องจากนักลงทุนจากทั่วทั้งภูมิภาคเห็นแนวโน้มการเติบโตของตลาดหุ้นจีนซึ่งได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการเติบโตทางเศรษฐกิจ พร้อมกับการเติบโตทางผลกำไรของบริษัท เนื่องมาจากประเทศจีนได้ฟื้นตัวในระยะต้นจากการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ตลอดจนนโยบายด้านการเงินและการคลังที่เอื้อต่อการฟื้นตัวด้วยเช่นกัน

ณ วันที่ 26 เมษายน 2021 United China-A Shares Innovation Fund สร้างผลตอบแทนสูงถึง 138.87% นับตั้งแต่จัดตั้งกองทุนในเดือนสิงหาคม 2019 และมีผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีที่ 65.01% โดยสามารถเอาชนะดัชนีหลักๆ อาทิ CSI300 Index และ MSCI China A Shares Index ขณะที่ United China-A Shares Consumption Upgrade Fund สร้างผลตอบแทน 28.14% นับตั้งแต่จัดตั้งกองทุนในเดือนสิงหาคม 20207

United China-A Shares Innovation Fund และ the United China-A Shares Consumption Upgrade Fund อยู่บนกระแส Global Megatrends ด้านเทคโนโลยี, นวัตกรรม และการบริโภคของประชากรในประเทศจีน โดยประเทศจีนนับเป็นที่ตั้งของบริษัทที่มีการเติบโตสูงซึ่งกระจายอยู่ในหลายกลุ่มธุรกิจที่เป็นผู้นำของโลกในด้านนวัตกรรม ความแม่นยำทางวิศวกรรมและปัญญาประดิษฐ์ไปจนถึงธุรกิจพลังงานความสะอาดและยานยนต์ไฟฟ้า ด้วยรายได้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นทำให้ประชากรจีนที่มีความมั่งคั่งร่ำรวยมากขึ้น จับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้า Brand Name ที่มีคุณภาพมากขึ้น ซึ่งบริษัทต่างๆ ที่เกาะกระแส Megatrends ต่างนำเสนอโอกาสการลงทุนมากมายแก่นักลงทุนทั่วทั้งภูมิภาค

Mr.Thio Boon Kiat, Chief Executive Officer ของ UOBAM และ Director ของ Ping An FMC กล่าวว่า “ที่ UOBAM เราร่วมมือกับผู้จัดการกองทุนที่มีฝีมือการบริหารระดับ Best-in-Class ผสมผสานความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการลงทุนเพื่อเอื้อประโยชน์ให้แก่นักลงทุนของเรา นับตั้งแต่ปี 2011 ที่เราได้ร่วมทุนกับ Ping An Trust เพื่อขยายธุรกิจไปยังประเทศจีนผ่านการจัดตั้ง Ping An FMC เพื่อใช้ประโยชน์จากศักยภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวไปพร้อมกับการเติบโตของตลาดการเงินของจีน นับตั้งแต่ UOBAM ได้รับ ใบอนุญาต RQFII ในปี 2015 เราได้ใช้ความเชี่ยวชาญทางการลงทุนในประเทศของ Ping An FMC เพื่อให้นักลงทุนได้เข้าถึงโอกาสการลงทุนในประเทศจีนได้โดยตรง”

“เรามีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งกับความสำเร็จของ Ping An FMC และรู้สึกยินดีกับ United China A-Shares Innovation Fund และ United China-A Shares Consumption Upgrade Fund ที่สร้างมูลค่าสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการได้สูงถึง 1 พันล้านเหรียญดอลลาร์สิงคโปร์ (23,639 ล้านบาทโดยประมาณ) นับเป็นความสำเร็จในการเป็นหุ้นส่วนในเชิงกลยุทธ์ระหว่าง UOBAM และ Ping An FMC เราจะยังคงช่วยให้นักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบันเข้าถึงความเชี่ยวชาญรวมถึงทรัพยากรที่มีอยู่ของ Ping An FMC อย่างเต็มที่ เพื่อเข้าถึงโอกาสการลงทุนในประเทศจีนได้มากขึ้น”

Mr. Luo Chunfeng, Chairman and Chief Executive Officer ของ Ping An FMC กล่าวว่า “เมื่อบริษัทจีนขยายตัวและมีจำนวนมากขึ้นในเวทีระดับโลก พวกเข้าได้นำเสนอโอกาสในการลงทุน รวมถีงการจัดสรรสินทรัพย์ทั่วโลก ที่ Ping An FMC เรามุ่งมั่นที่จะสรรหาบริษัทที่มึคุณภาพ เช่นเดียวกับการเติบโตที่สูง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแนวทางการลงทุนในระยะยาวและคุ้มค่าเพื่อสร้างผลตอบแทนที่ยั่งยืนให้แก่นักลงทุนของเรา เรารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ร่วมงานกับ UOBAM เพื่อมอบโอกาสในการลงทุนในตลาด A-Share ของจีนและจะยังคงนำเสนอโอกาสการลงทุนดียิ่งขึ้นให้แก่นักลงทุนต่อไป”

ช่วงสิ้นปี 2020 Ping An FMC มีจำนวนลูกค้ามากกว่า 110 ล้านราย ภายใต้สินทรัพย์ภายใต้การบริหารรวมกว่า RMB600 พันล้าน (2.9 ล้านล้านบาทโดยประมาณ) ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Ping An FMC ได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในบริษัทจัดการกองทุนชั้นนำ 15 แห่งในประเทศจีน จัดโดย China Galaxy Securities โดยพิจารณาจากผลตอบแทนจากการลงทุนภายใต้สไตล์การบริหารแบบ Active Management

นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับรางวัลมากมายในอุตสาหกรรมแสดงให้เห็นถึงการยอมรับถึงความสามารถในการลงทุน ในปี 2020 บริษัทได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้บุกเบิกการบริหารความมั่งคั่ง โดย Securities Daily และยังได้รับรางวัล Golden Fund Award อันทรงเกียรติในประเภท Three-Year Dynamic Allocation Fund ในการจัดงาน Shanghai Securities News Golden Fund Awards ครั้งที่ 17