BPP บุกสหรัฐ จ่อลงทุนโรงไฟฟ้าก๊าซ ขนาด 1 พัน MW หวังต่อยอด Shale Gas

HoonSmart.com>> “บ้านปู เพาเวอร์” เผยแผนลงทุนโรงไฟฟ้าก๊าซ ที่สหรัฐ กำลังการผลิตกว่า 1 พันเมกะวัตต์  สัดส่วน 25-30% ร่วมกันพันธมิตร คาดรู้ผลชัดเจนกลางปีนี้ ส่วนโรงไฟฟ้า Nakoso เริ่มรับรู้กำไรแล้ว  คาดปีละ 220-250 ล้านบาท   เตรียม COD โรงไฟฟ้าโซลาร์เพิ่มอีก 2 โรง ช่วงไตรมาส 4  กำลังการผลิตรวม 30 เมกะวัตต์  ศึกษาลงทุนเพิ่มเติมในญี่ปุ่น-จีน-เวียดนาม วางงบลงทุนปีนี้ 200-300 ล้านเหรียญสหรัฐ 

กิรณ ลิมปพยอม

นายกิรณ ลิมปพยอม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ (BPP) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนจะเข้าลงทุนในโรงไฟฟ้าก๊าซที่ประเทศสหรัฐฯ ขนาดกำลังการผลิตรวมกว่า 1,000 เมกะวัตต์ (MW) โดยบริษัทถือหุ้นสัดส่วนประมาณ 25-30% ร่วมทุนกับพันธมิตร  คาดจะรู้ผลเจรจาชัดเจนประมาณกลางปี 2564 เพื่อต่อยอดธุรกิจร่วมกับแหล่งก๊าซธรรมชาติจากหินดินดาน (Shale Gas) ของกลุ่มบริษัทฯ ได้ในอนาคต

ส่วนโรงไฟฟ้า Nakoso ในประเทศญี่ปุ่น ที่เป็นโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ในรูปแบบ Integrated Gasification Combined Cycle (IGCC) ปัจจุบันได้เริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์(COD) แล้ว ขนาดกำลังการผลิตรวม 543 เมกะวัตต์ คิดตามสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทฯได้ 73 เมกะวัตต์ โดยจะเริ่มรับรู้กำไรจากการลงทุนตั้งแต่ไตรมาส 2/2564 เป็นต้นไป ซึ่งกำไรจากการลงทุนอยู่ที่ 220-250 ล้านบาท/ปี

โรงไฟฟ้า Nakoso

บริษัทยังมองว่าศักยภาพในการประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้าในญี่ปุ้นยังมีอยู่อีกมาก จากความต้องการที่สูง และอัตราค่าไฟฟ้าที่ดี ซึ่งบริษัทกำลังศึกษาลงทุนร่วมกับพันธมิตรทั้งโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม และโรงไฟฟ้ารูปแบบ IGCC

ปัจจุบันบริษัทฯขยายธุรกิจโรงไฟฟ้าในประเทศญี่ปุ่นได้ถึง 16 แห่ง ใน 10 จังหวัด รวมกำลังผลิตทั้งหมด 293 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นโรงไฟฟ้าที่ COD แล้ว13 แห่ง กำลังผลิตรวม 161 เมกะวัตต์ โครงการโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างก่อสร้างและพัฒนาอีก 3 โครงการ กำลังผลิตรวม 132 เมกะวัตต์ คาดจะเริ่ม COD  2 โครงการ ในไตรมาส 4 ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เคนเซนนุมะ (Kesennuma) กำลังผลิต 20 เมกะวัตต์ และชิราคาวะ (Shirakawa) กำลังผลิต 10 เมกะวัตต์

นอกจากนี้บริษัทยังมองหาการเติบโตในประเทศอื่นๆ ปัจจุบันกำลังศึกษาการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาด ที่ประเทศจีน ตามนโยบายของรัฐบาลจีน ที่ต้องการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และศึกษาลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานลม ที่ประเทศเวียดนาม เนื่องจากภาคตะวันออกเฉียงใต้ สามารถรับลมได้ดี แต่เบื้องต้นต้องรอดูแผนพลังงาน ฉบับที่ 8 ของเวียดนาม ที่จะออกในเดือน พ.ค.-มิ.ย.2564 นี้ก่อน

“ในปี 2564 เราตั้งงบลงทุนไว้ที่ประมาณ 200-300 ล้านเหรียญสหรัฐ ปัจจุบันใช้ลงทุนโครงการ Nakoso ไปแล้วประมาณ 80 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งการลงทุนมีค่อนข้างมาก เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายในปี 2568 ที่จะมีกำลังการผลิตรวม  5,300 เมกะวัตต์ เราจึงไม่อยากให้ดูเรื่องจำนวนเงินที่จะลงทุน  เรามีสถาบันการเงินที่ยังคอยช่วยเหลืออยู่ หากมีโครงการที่น่าสนใจ และจะสร้างการเติบโตที่ดีในอนาคต” นายกิรณ กล่าวทิ้งท้าย