ฟินันเซียอินเตอร์ฯ เชียร์ “ซื้อ” ASIAN เข้าสู่โหมดธุรกิจมาร์จิ้นสูงระยะยาว

ฟินันเซีย ไซรัส อินเตอร์ ฯ ออกบทวิเคราะห์ 26 เม.ย. แนะ “ซื้อ” ASIAN ราคาเหมาะสม 28 บาท มองการเข้าสู่ธุรกิจที่มีมาร์จิ้นสูงในระยะยาว 

บทวิเคราะห์ฟินันเซีย ไซรัส อินเตอร์เนชั่นแนล รีพอร์ต  ซึ่งร่วมกับบีเอ็นพี พาร์ริบาร์ ได้วิเคราะห์ ให้กับลูกค้าสถาบัน-กองทุน ต่างชาติ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น บริษัท เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น ( ASIAN )   ด้วยมูลค่าเหมาะสม 28 บาท/หุ้น อิง PER Target ที่ 18x เทียบกับกลุ่มฯ ที่ 17-24x ซึ่งยัง Conservative เมื่อเทียบกับธุรกิจที่กำลัง Transform เข้าสู่ธุรกิจที่มีมาร์จิ้นสูงในระยะยาว

ปัจจัยสำคัญประกอบด้วย

การ Transform จากธุรกิจที่ผลประกอบการมีความผันผวนตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์ (Commodity) ไปสู่ธุรกิจที่มีเสถียรภาพและความมั่นคงของผลกำไร (Sustainability)

ASIAN ได้ปรับโมเดลธุรกิจ จากเดิม เป็นเพียงผู้รับจ้างผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ อาทิ อาหาร สัตว์เลี้ยง และธุรกิจทูน่า (OEM of commodity products) ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีมาร์จิ้นต่ำ ไปสู่ธุรกิจที่มีมาร์จิ้นสูง อาทิ ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงแบบพรีเมี่ยม และการเพิ่มสินค้า High value added ในธูรกิจ OEM commodity products

ส่งผลให้ผลประกอบการของบริษัทฯ เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ +439% y-y จาก 133 ล้านบาท ในปี 2019 สู่ระดับ 715 ล้านบาท ในปี 2020 จากการเพิ่มขึ้นของอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) จากระดับ 38% สู่ระดับ 51% ในปี 2020 และแนวโน้มผลประกอบการมีโอกาสเติบโตต่อเนื่องอีก 7-18% ในปี 2021F-2023F

มี Upside Risk จากการขยายกำลังการผลิต (Capacity) และ โอกาส M&A ในอนาคต
แม้ว่า ปัจจุบัน อัตรากำลังการผลิตของธุรกิจอาหารสัตว์แบบเปียก ซึ่งเป็นธุรกิจ High margin จะอยู่ในระดับ Full capacity ที่กำลังการผลิต 41,000 ตัน / ปี

แต่บริษัทฯ ยังสามารถขยาย Capacity ได้อีก โดยมีแนวโน้มขยายกำลังการผลิตอีก 9,000 ตัน/ปี เพิ่มขึ้น +22% ในช่วง 2Q21F และด้วยทรัพยากรที่มีปัจจุบันก็ยังเพียงพอที่จะขยายกำลังการผลิตเพิ่มได้อีกราวๆ 10,000 ตัน / ปี อย่างไรก็ดีหากอัตราการใช้กำลังการผลิตอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง บริษัทฯอาจเพิ่มกำลังการผลิตโดยการ M&A เพิ่มเติม ในช่วงปลาย 2021F – 2022F

มี upside risk จากธุรกิจอาหารสัตว์แบบเม็ดในจีน หลังผ่านพ้นช่วง COVID และ Plant-based foods

สำหรับธุรกิจอาหารสัตว์แบบเม็ด คาดกลับมาเติบโต y-y หลังจากผ่านพ้นช่วง Covid ซึ่งในปีที่ผ่านมาโรงงานผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงแบบเม็ดในประเทศจีน ได้รับผลกระทบจากการใช้กำลังการผลิตเพียง 4,000 ตัน/ปี จาก full capacity ที่ 20,000 ตัน/ปี รวมไปถึงการต่อยอดสู่ธุรกิจ Plant-based foods

Valuation
เราเริ่มต้นคำแนะนำ ซื้อ หุ้น ASIAN ด้วยมูลค่าเหมาะสม 28 บาท/หุ้น อิง PER Target ที่ 18x เทียบกับกลุ่มฯที่ 17-24x ซึ่งยัง Conservative เมื่อเทียบกับธุรกิจที่กำลัง Transform เข้าสู่ธุรกิจที่มีมาร์จิ้นสูงในระยะยาว

ทั้งนี้ ASIAN จะขึ้น XD วันนี้ (29 เม.ย.) ผู้ซื้อไม่มีสิทธิรับเงินปันผล โดยบริษัทฯ จ่ายปันผลเป็นเงินสดหุ้นละ 0.55 บาท และหุ้นปันผล 1 หุ้น :  2 หุ้นเดิม