บล.ทรีนีตี้ชี้ “กลุ่มท่องเที่ยว-ขนส่ง-ค้าปลีก” เสี่ยงถูกหั่นเป้าพิษโควิดระบาดหนัก

HoonSmart.com>> บล.ทรีนีตี้ ประเมิน COVID-19 ระบาดหนัก กระทบหุ้นกลุ่ม “ท่องเที่ยว-ขนส่ง-ค้าปลีก” เสี่ยงถูกปรับลดประมาณการกำไร หลังผู้ติดเชื้อพุ่ง หลายหน่วยงานแห่หั่น GDP ต่ำกว่า 2% คาดจำนวนนักท่องเที่ยววูบอีก มองกำไรบจ. Downside risk จำกัด เหตุกลุ่มพลังงาน ปิโตรฯ หนุน

บริษัทหลักทรัพย์ทรีนีตี้ ออกบทวิเคราะห์หลัง COVID-19 ระบาดหนัก จากการติดเชื้อที่ยังอยู่ในระดับสูง จำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นและ Side effect ที่เกิดจากการฉีดวัคซีน เป็นต้น ปัจจัยต่างๆ ทำให้เริ่มเห็นหน่วยงานบางแห่งเริ่มออกมาปรับลดประมาณการขยายตัวของ GDP ไทยปีนี้ต่ำกว่า 2% เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งต้องถือว่าโตน้อยมากหากเทียบกับภูมิภาคหรือเทียบกับฐานปีที่แล้วที่ถือว่าอยู่ต่ำแล้ว

ทั้งนี้ การปรับลดคาดการณ์ส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นมีสาเหตุมาจากการปรับลดสมมติฐานจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ ณ ขณะนี้ถือว่ามี Downside risk เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

บล.ทรีนีตี้ มองว่าสิ่งที่น่าติดตามต่อไปคือ การปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจต่างๆ เหล่านี้จะส่งผลไปยังประมาณการ EPS ของตลาดได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งข้อดีประการหนึ่งคือ Sector ขนาดใหญ่อย่างพลังงานและปิโตรเคมีเป็นกลุ่มที่อิงกับปัจจัยภายนอกและราคาโภคภัณฑ์ ซึ่งมองว่ากลุ่มเหล่านี้มี Downside ค่อนข้างต่ำ

ส่วนกลุ่มธนาคารส่วนใหญ่มีการตั้งสำรองในระดับสูงแล้วเช่นกัน ประกอบกับมีมาตรการทางภาครัฐช่วยเหลืออยู่ จึงอาจทำให้ค่าใช้จ่ายสำรองในช่วงถัดไปยังไม่ได้เพิ่มขึ้นมากนัก

บล.ทรีนีตี้ ประเมินว่าประมาณการ EPS ของ SET ณ ขณะนี้อยู่ที่ 80.4 และ 94.4 สำหรับปีนี้และปีหน้านั้น น่าจะมี Downside risk จำกัดด้วยเช่นกัน นอกจากนี้กลุ่มที่มีโอกาสถูกปรับลดประมาณการลงมากที่สุดในช่วงถัดไป ได้แก่ กลุ่มท่องเที่ยว ขนส่งและกลุ่มค้าปลีก