ไทยเบฟฯเลื่อนขาย IPO หุ้นเบียร์ในตลาดสิงคโปร์

HoonSmart.com>>ไทยเบฟเวอเรจยักษ์ใหญ่สุราไทย ตัดสินใจเลื่อนขายหุ้นบริษัทเบียร์โค (BeerCo) ในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์มาจากโควิด-19 แพร่ระบาดที่รุนแรงขึ้นในประเทศไทยและประเทศอื่นๆ  กระทบยอดขายและภาวะตลาดผันผวน

บริษัทไทยเบฟเวอเรจจะเลื่อนการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ของบริษัทเบียร์โค โดยให้เหตุผลว่า มีการระบาดระลอกใหม่ของไวรัสโควิด-19 ในตลาดหลัก

“การเลื่อน IPO มาจากมุมมองของภาวะตลาดที่ไม่แน่นอนในปัจจุบันและแนวโน้มที่ผันผวน ซึ่งได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด -19 ที่รุนแรงมากขึ้นในประเทศไทยและประเทศอื่น ๆ ซึ่งไม่เอื้อต่อการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์” ไทยเบฟระบุในแถลงการณ์

การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้น 2.5 เดือน หลังจากที่ประกาศแผน IPO โดยเมื่อวันที่ 2 เม.ย.บริษัทระบุว่า บริษัทได้รับจดหมายแจ้งคุณสมบัติการเข้าจดทะเบียนแบบมีเงื่อนไข ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อกำหนดสำหรับการเข้าจดทะเบียนจากตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์

“ ไทยเบฟจะติดตามสภาวะตลาดอย่างใกล้ชิด ประเมินและสำรวจโอกาสในการเพิ่มมูลค่าของผู้ถือหุ้น” ไทยเบฟกล่าว

สำหรับแผนการเข้าจดทะเบียนจะได้พิจารณาใหม่ตามเวลาที่เหมาะสม

ตามแผนเดิมที่รายงานโดยรอยเตอร์ในเดือนม.ค.2564 ที่ผ่านมา บริษัทไทยเบฟตั้งเป้าที่จะขายหุ้น 20% ของธุรกิจเบียร์ ซึ่งจะทำให้กลุ่มมีโอกาสในการระดมทุน 2,000 ล้านดอลลาร์ หรือมากกว่า 6 หมื่นล้านบาท

ประเทศไทยกำลังเผชิญกับการระบาดระลอกที่สาม เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมารัฐบาลไทยได้ประกาศห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารใน 18 จังหวัดรวมทั้งกรุงเทพฯนานสองสัปดาห์ นอกจากนี้ยังสั่งปิดบาร์ ผับคลับ คาราโอเกะ อาบอบนวดและสถานบันเทิงอื่นๆทั่วประเทศเป็นเวลา 14 วันมาตรการเหล่านี้มีวัตถุประสงค์เพื่อควบคุมการระบาดรอที่สามจะส่งผลเสียต่อยอดขายผลิตภัณฑ์ของ BeerCo

บริษัทย่อยในสิงคโปร์ดำเนินการผลิตและจำหน่ายเบียร์ภายใต้แบรนด์ต่างๆเช่น ช้าง Federbrau และ Archa สายงบประมาณ รวมทั้งแบรนด์เวียดนาม Bia Saigon และ 333 ซึ่งได้มาจากการซื้อกิจการ Saigon Beer Alcohol Beverage ในมูลค่า 4,800 ล้านดอลลาร์ในปี 2561

ไทยเบฟและ BeerCo เป็นธุรกิจในกลุ่ม บริษัท ทีซีซีกรุ๊ปที่ก่อตั้งโดยเจ้าสัว “เจริญ สิริวัฒนภักดี” ซึ่งเป็นคนรวยที่สุดอันดับสองในประเทศไทยด้วยทรัพย์สินสุทธิ 13.4 พันล้านดอลลาร์ ณ วันศุกร์ตามข้อมูลของฟอร์บส์ และฐาปนะ ลูกชายคนโต ดำรงตำแหน่งซีอีโอและประธาน บริษัท ไทยเบฟ

ไทยเบฟเข้าจดทะเบียนและซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ตั้งแต่ปี 2549 เดิมทีบริษัทแม่ต้องการให้มีการจดทะเบียนสองตลาด หรือแบบ dual listing ในประเทศไทย แต่ได้ยกเลิกแผนหลังจากนักเคลื่อนไหวในประเทศต่อต้าน

การเลื่อนแผน IPO ออกไปอาจส่งผลกระทบต่อตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์เช่นกัน การเข้าจดทะเบียนของ BeerCo จะเป็นการเสนอขายหุ้น IPO ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี และอาจกระตุ้นให้ดึงดูดนักลงทุนในหุ้นจากสิงคโปร์ไทยและทั่วโลกมากขึ้น

ไทยเบฟเริ่มแสดงเจตจำนงที่จะแยกธุรกิจเบียร์ และเข้าจดทะเบียนในตลาดในปี 2562 BeerCo ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีที่แล้วจากการปรับโครงสร้างภายใน เพื่อปรับปรุงและรวมธุรกิจโรงเบียร์และการดำเนินงาน