ก.ล.ต. เพิ่มการลงลายมือชื่อรับรองแบบ filing ด้วยหมึก-นำส่งเป็นไฟล์ภาพได้

HoonSmart.com>>ก.ล.ต. เพิ่มแนวทางการยื่นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์สำหรับบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ซึ่งกรรมการไม่ใช้ digital signature ในการรับรองแบบ filing และมีเหตุจำเป็นทำให้ไม่อาจส่งเอกสารตัวจริงของส่วนรับรองความถูกต้องของข้อมูลในแบบ filing ที่มีการลงลายมือชื่อโดยกรรมการบางรายให้ ก.ล.ต. ได้ตามที่กำหนด โดยให้นำส่งเป็นเอกสารภาพ (scan) ได้ และให้ส่งเอกสารตัวจริงต่อ ก.ล.ต. โดยเร็วต่อไป

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ปรับปรุงแนวทางการยื่นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์และการลงลายมือชื่อรับรองความถูกต้องของข้อมูลในแบบ filing ที่กำหนดไว้บนเว็บไซต์ของ ก.ล.ต. ตามข้อกำหนดในข้อ 5 ของประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 30/2551 เรื่อง การยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ ลงวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2535 สำหรับกรรมการที่ไม่ใช้ digital signature ในการรับรองแบบ filing และมีเหตุจำเป็นทำให้ไม่อาจส่งเอกสารตัวจริงของส่วนรับรองความถูกต้องของข้อมูลในแบบ filing ที่มีการลงลายมือชื่อของตนให้ ก.ล.ต. ได้ภายในวันที่ขอนับ 1 และขอให้แบบ filing มีผลใช้บังคับได้

ก.ล.ต. จึงเพิ่มแนวทางในการนำส่งเอกสารดังล่าว โดยให้กรรมการลงนามในส่วนรับรองแบบ filing ด้วยหมึก (wet ink) และจัดทำเป็นเอกสารภาพ (scan) นำส่งจาก corporate email ซึ่งเป็นแหล่งที่สามารถระบุตัวผู้ส่งได้ให้ ก.ล.ต. และให้บริษัทมีหนังสือชี้แจงเหตุจำเป็นและรับรอง email ของกรรมการที่นำส่งเอกสารภาพให้ ก.ล.ต. รวมทั้งนำส่งเอกสารตัวจริงให้ ก.ล.ต. โดยเร็วต่อไป ทั้งนี้ แนวทางดังกล่าวให้เริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน 2564 เป็นต้นไป