โบรกฯ มองข่าวดีหุ้นอสังหาฯ รัฐจ่อปลดล็อคต่างชาติซื้อบ้าน-คอนโดฯ

HoonSmart.com>> บล.เอเซีย พลัส ประเมินภาครัฐเตรียมเปิดทางต่างชาติซื้อ “บ้านแนวราบ” พร้อมขยายเพดานซื้อคอนโดฯ ผลดีต่อหุ้นอสังหา ชู LH, SPALI เด่น แนะเก็งกำไร ORI ด้านบล.เมย์แบงก์ฯ ให้ซื้อ AP,LH,SPALI  และถือ QH บล.ฟินันเซีย ไซรัส มองบวก SC สูงสุด เจ้าตลาดบ้านเดี่ยวระดับบน

บริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส ประเมินกระแสข่าวว่าภาครัฐเตรียมเปิดทางต่างชาติซื้อ “บ้านแนวราบ” และขยายเพดานซื้อคอนโดมิเนียมถือเป็น Sentiment เชิงบวกต่อกลุ่มพัฒนาที่อยู่อาศัย  หากเกิดขึ้นจริงย่อมดึงดูดเม็ดเงินลงทุนต่างชาติเข้ามาซื้อที่อยู่อาศัยในไทยมากขึ้น โดยประเด็นที่น่าสนใจ คือ การให้ต่างชาติซื้อบ้านจัดสรรได้ในราคา 10-15 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งถือเป็นเรื่องใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมากขึ้น และน่าจะได้ตอบรับที่ดีหากสามารถปฏิบัติได้จริง ย่อมส่งผลบวกต่อกลุ่มผู้ประกอบการที่มีพอร์ตแนวราบเป็นหลัก และเน้นตลาดกลางบน-บน ได้แก่ LH และ SC

ขณะที่การเสนอขยายเพดานซื้อคอนโดฯ ของต่างชาติ จากเดิม 49% เป็น 70-80% ถือเป็นการเปิดช่องทางในการขาย/ระบายสต๊อกในโครงการเดิมที่มีของผู้ประกอบการได้มากขึ้น ส่งผลบวกต่อกลุ่มผู้ประกอบการที่มีพอร์ตคอนโดฯ เช่น RML, NOBLE, ANAN, ORI, SPALI, AP, LPN และ SENA เป็นต้น

อย่างไรก็ดีในทางปฏิบัติจริง คงต้องติดตามต่อไป เนื่องจากข้อเสนอทั้งหมดนี้ต้องนำไปสู่การแก้ไขกฎหมาย ซึ่งอาจต้องใช้ระยะเวลากว่าจะนำมาบังคับใช้จริงได้ รวมถึงบางประเด็นคงต้องมีการกำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติม อาทิเช่น การให้สัดส่วนต่างชาติซื้อคอนโดฯ ได้เกิน 49% อาจต้องมีการจำกัดให้สัดส่วนที่ถือกรรมสิทธิ์ส่วนที่เกิน 49% ขึ้นไป จะไม่มีสิทธิในการออกเสียง (โหวต) ในการประชุมนิติบุคคลอาคารชุด เพื่อไม่ให้ต่างชาติเข้ามาครอบครองและกำหนดระเบียบที่จำกัดสิทธิของคนไทย เป็นต้น

บล.เอเซีย พลัสมองประเด็นดังกล่าว จะช่วยขับเคลื่อนต่อราคาหุ้นกลุ่มพัฒนาที่อยู่อาศัย โดยเลือกหุ้นที่ได้ประโยชน์ และพื้นฐานธุรกิจแข็งแกร่ง พร้อมปันผลสูง ได้แก่ LH ราคาเหมาะสม 9.65 บาท, SPALI ราคาเหมาะสม 25.50 บาท และเก็งกำไร ORI ราคาเหมาะสม 8.35 บาท

ด้านบล.เมย์แบงก์ กิมเอ็งมองประเด็นการให้ต่างชาติครอบครองที่ดินได้ถกเถียงกันมานานและค่อนข้างอ่อนไหว เหตุนี้การแก้ไขสัญญาเช่าระยะยาวจาก 30 ปี เป็น 40-50 ปีหรือนานกว่านั้นดูสมเหตุสมผลมากกว่า ส่วนความเป็นไปได้สูงสุดอยู่ที่การเพิ่มเพดานการซื้อคอนโดของต่างชาติจาก 49% ขึ้นไปเหนือ 50% แต่อาจจะเป็นโครงการที่เน้นระดับกลางบนในบางโลเคชั่น เช่น เขตเศรษฐกิจในกรุงเทพหรือเมืองใหญ่ เขตอุตสาหกรรม เช่น EEC จังหวัดท่องเที่ยวหลักๆ

สำหรับผู้ประกอบการอสังหาฯ ระดับกลาง-บน จะได้ประโยชน์สูงสุด แนะซื้อ 3 ตัว คือ AP ราคาเป้าหมาย 8.70 บาท LH  9.20 บาท SPALI  24.50 บาท  และ QH แนะถือ เป้าหมาย 2.44 บาท

“เรายังคงให้น้ำหนักกลุ่มอสังหาฯ เป็นบวกจากการฟื้นตัวของยอดขาย รายได้ กำไร เป็นเลขสองหลักมาตั้งแต่ต้นปี หุ้นเด่นแนะนำ SPALI”บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ระบุ

ส่วนบล.ฟินันเซีย ไซรัส มองเป็นบวกกับ SC มากสุด จากการเป็นเจ้าตลาดบ้านเดี่ยวระดับบน