BDMS-BCH-VIBHA ดี๊ด๊า รับนายกฯ ไฟเขียวรพ.เอกชนนำเข้าวัคซีน

HoonSmart.com>> นักลงทุนแห่เก็งกำไรหุ้นกลุ่มโรงพยาบาลคึกคัก BDMS เพิ่มขึ้น 4.21% วอลุ่มแน่น  VIBHA  พุ่งแรงเฉียด 19% BCH บวกเกือบ 6% ขานรับ นายกฯ เตรียมเปิดทางโรงพยาบาลเอกชนนำข้าวัคซีน บล.โนมูระ พัฒนสิน ฟินันเซีย ไซรัส แนะนำ เก็งกำไร 

หุ้นกลุ่มโรงพยาบาลปรับตัวขึ้นโดดเด่นหลังจากมีข่าวนายกรัฐมนตรี ไฟเขียวให้โรงพยาบาลเอกชนจัดหาวัคซีนทางเลือกให้กับประชาชน นำโดยหุ้น BDMS เพิ่มขึ้น 0.90 บาท หรือ 4.21% อยู่ที่ 22.30 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขายหนาแน่น 3,318.39 ล้านบาท

หุ้น VIBHA ราคาวิ่งไปไกล 2.20 บาท ก่อนปิดที่ 2.08 บาท เพิ่มขึ้น 0.30 บาท หรือ 16.85% มูลค่าซื้อขาย 1,057.96 ล้านบาท

หุ้น BCH พุ่งกว่า 5.92% หรือ 0.90 บาท ราคาขึ้นมาอยู่ที่ 16.10 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2,022 ล้านบาท

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมเรื่องการบริหารจัดการวัคซีน โดยภาคเอกชนมีส่วนร่วมและจัดเตรียมโรงพยาบาลสนาม โดยมีผู้บริหารจากโรงพยาบาลเอกชนเข้าร่วมประชุมในวันที่ 9 เม.ย.2564

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทุกครั้งและวันนี้ได้เชิญหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้ามาหารือหลักการการจัดหาวัคซีนทางเลือกซึ่งรัฐบาลไม่ได้ปิดกั้น ขณะนี้มีบริษัทวัคซีนรอขึ้นทะเบียนกับ อย.หลายบริษัท แต่การนำเข้ายังมีปัญหาอยู่ต้องหาทางปลดล็อกทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ด้านนพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวว่า ขณะนี้ภาครัฐมีการจัดเตรียมวัคซีนที่ให้บริการประชาชนไว้ประมาณ 70 ล้านโดส สามารถฉีดได้ประมาณ 35 ล้านคน แต่ยังมีความต้องการวัคซีนเพื่อฉีดให้ประชานอีก 5 ล้านคน หรืออีกประมาณ 10 ล้านโดส เพื่อที่จะสามารถช่วยสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้ จึงจำเป็นต้องจัดหาวัคซีนทางเลือกให้กับประชาชน

ในการประชุมวันนี้ ทางนายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เสนอตัวว่ามีความสามารถในการจัดหาวัคซีนได้ เพียงแต่ต้องการให้ภาครัฐช่วยอำนวยความสะดวกให้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด โดยให้นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน หารือร่วมกับองค์การอาหารและยา (อย.) และผู้อำนวยการสถาบันวัคซีน ไปหาข้อสรุปและเสนอมายังนายกรัฐมนตรีภายใน 1 เดือน

บริษัทหลักทรัพย์โนมูระพัฒนสิน ระบุว่า ข่าวดังกล่าวหนุนหุ้นกลุ่มโรงพยาบาล Outperform ตลาด ระยะสั้นเก็งกำไร BDMS,BCH

บล.ฟินันเซีย ไซรัส มองบวกกลุ่มโรงพยาบาลทั้ง BCH CHG BDMS ปรับตัวเด่นตามคาดทั้งประเด็นการตรวจเชื้อ COVID-19 ที่มากขึ้น และโดยเฉพาะการนำเข้าวัคซีนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต แนะนำ “เก็งกำไร”

ด้านบล.หยวนต้า ประเมินหุ้น III จะตอบรับเชิงบวกเป็นลำดับถัดไป เนื่องจากมีธุรกิจให้บริการขนส่งวัคซีนแบบครบวงจร และเชื่อว่าจะได้ประโยชน์โดยตรงจากการนำเข้าวัคซีนของเอกชน เป็น Upside ที่ยังไม่รวมไว้ในประมาณการกำไร แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 9.10 บาท

นอกจากนี้จากการสอบถามกับบริษัทสักครู่ที่ผ่านมา บริษัทให้ข้อมูลว่าปัจจุบันมีความพร้อมด้านการขนส่งวัคซีนแบบครบวงจรเนื่องจากได้เข้าลงทุนในบริษัท Cool Chain Logitstics Pte., Ltd ในประเทศสิงคโปร์ในช่วงต้นปี 2564 ดำเนินธุรกิจ packaging และขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิ หากรัฐมีมาตรการให้โรงพยาบาลเอกชนนำเข้าวัคซีน COVID-19 คาดเป็น Upside risk โดยตรงต่อบริษัทที่ยังไม่ได้รวมไว้ในประมาณการปี 2564-65