‘เอเซีย พลัส’ วางแนวรับดัชนี 1,540 จุด แนะ BDMS-BLA-SCC

HoonSmart.com>> บล.เอเซีย พลัส วางแนวรับดัชนี 1540 จุด หากผู้ติดเชื้อเร่งไม่แรง Fund Flow มีโอกาสไหลเข้าต่อ แนะหุ้นได้ประโยชน์คนใช้บริการโรงพยาบาล ประกันโควิด ชู BDMS-BLA พร้อมหุ้น SCC ได้อานิสงส์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม

ฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส ประเมินแนวรับสำคัญของ SET Index ที่ 1,540 จุด กลยุทธ์เลือกหุ้นที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 จำกัด และอาจจะได้ประโยชน์ในบางมุม เป็น Toppick เริ่มจาก BDMS มีคนมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก, BLA ได้อานิสงค์จากการทำประกัน COVID-19 และ SCC อาจได้แรงหนุนขอเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม รวมถึงกำไร 1Q64 เติบโตดีทั้ง QoQ และ YoY

วันนี้ให้น้ำหนักการประชุม ศบค. ชุดเล็กเสนอให้ปิดสถานบันเทิง เช่น ผับ, บาร์, คาราโอเกะ และสถานประกอบกิจการ อาบ อบ นวดในพื้นที่ 41 จังหวัด เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ของไทยยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น สะท้อนจากวานนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 405 ราย มาจากในประเทศ 197 ราย, ต่างประเทศ 14 ราย และจากการคัดกรองเชิงรุก 194 ราย

อย่างไรก็ตาม มุมมองของ ASPS ประเมินว่ามาตรการควบคุมการระบาดในครั้งนี้ จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยในภาพรวมค่อนข้างจำกัด เพราะไม่มีการกลับไป Lockdown เป็นวงกว้างเหมือนในช่วง 2Q63 ที่ผ่านมา ประกอบกับภาครัฐไม่ห้ามเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์

สำหรับภาพรวมตลาดหุ้นโลกในเดือน เม.ย. ส่วนใหญ่ได้แรงหนุนจากสภาพคล่องส่วนเกินรวมถึง Fund Flow ไหลเข้าตลาดหุ้นหลายแห่งในภูมิภาค โดยมียอดซื้อสุทธิสะสมทั้ง 5 ประเทศ อยู่ที่ 3.47 พันล้านเหรียญ (เป็นการซื้อสุทธิทุกวันทำการ)

หากพิจารณาเป็นรายประเทศจะเห็นความสอดคล้องของ Fund Flow กับตัวเลขการติดเชื้อ COVID-19 ในทิศทางตรงกันข้ามอย่างชัดเจน คือ ประเทศที่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อไม่ถึง 1 พันรายต่อวัน อย่าง ประเทศไต้หวัน, เกาหลีใต้ และไทย ตลาดหุ้นถูกต่างชาติซื้อสุทธิทั้งสิ้น ในทางตรงกันข้ามประเทศฟิลิปปินส์และอินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อต่อวันจำนวนมากเกิน 1หมื่นราย และ 5 พันรายตามลำดับ ซึ่งตลาดหุ้นถูกต่างชาติขายสุทธิต่อเนื่อง

ดังนั้นตลาดหุ้นไทยที่กำลังจะเข้าสู่ช่วงวันหยุดสงกรานต์ ทำให้นักลงทุนน่าจะอยู่ในภาวะ Wait & See รอดูตัวเลขการแพร่ระบาด หากควบคุมได้ดีเชื่อว่า Fund Flow ยังมีโอกาสไหลเข้าต่อเนื่อง ในทางกลับกันหากตัวเลขผู้ติดเชื้อเร่งตัวแรงเหมือนประเทศเพื่อนบ้านอาจกดดันให้ตลาดหุ้นไทยย่อตัวได้